หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

“บ้าน” ที่ดินหน้าแคบ

Line

“บ้าน” ที่ดินหน้าแคบ

Line
“บ้าน” ที่ดินหน้าแคบ
คนส่วนใหญ่ที่คิดจะสร้างบ้านเป็นของตัวเองสักหลังโจทย์หลักข้อหนึ่งที่มักจะกล่าวถึงคือ ความรู้สึกอยากพักผ่อนเมื่อเข้าไปอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าบ้านหลังนั้นจะเล็กหรือใหญ่ โจทย์ข้อนี้ดูเหมือนจะขาดไม่ได้เลย บ้านหลังนี้ก็เช่นกัน

ด้วยขนาดของที่ดินเพียง 50 ตารางวา หน้ากว้าง 10 เมตร ลึก 20 เมตร เป็นที่ดินจัดสรรในโครงการ ทำให้วิว หรือทัศนียภาพด้านข้างบ้านแทบไม่น่าสนใจ มีกำแพงบดบัง แต่ด้วยโครงการจัดสรรนี้อยู่บนเนินเขาสูง มุมมองด้านหลังบ้านจึงโดดเด่น 

ด้วยลักษณะด้านหลังบ้านเป็นที่ลาดเชิงเขา ดูอันตรายหากไม่มีที่กั้น แต่ถ้ากั้นด้วยกำแพงก็จะบดบังทัศนียภาพที่สวยงาม ผู้ออกแบบจึงได้ใช้ “ฟังก์ชัน” เป็นตัวกั้นแทน ลักษณะบ้านโดยทั่วไปเป็นอาคาร 2 ชั้น มีห้องรับประทานอาหารอยู่ชั้นใต้ดินลาดไปกับเนินผา รับวิวแบบ พาโนรามา มีเฉลียงออกไปด้านข้างสามารถออกไปรับวิวและบรรยากาศภายนอกได้โดยตรง ส่วนของห้องอาหารนี้ถูกออกแบบให้เป็นส่วนเดียวกันต่อเนื่องกับส่วนครัวปรุง ซึ่งเป็นครัวแบบฝรั่งทำให้ดูกว้างขวางทันสมัย


 











ชั้นล่างจะประกอบด้วยพื้นที่จอดรถ 2 คัน  ซึ่งต่อเนื่องกับพื้นที่สวนหย่อมหน้าบ้าน โถงต้อนรับก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน มีส่วนเก็บของ มีพื้นที่เล็ก ๆ ไว้เก็บจักรยานสำหรับงานอดิเรก และซ่อมบำรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ ถัดเข้าไปภายในตัวบ้านจะเป็นห้องรับแขก ห้องทำงาน สระว่ายน้ำ และห้องนอนผู้สูงอายุที่มีห้องน้ำในตัว และวิวพิเศษสุดแบบเปิดกว้าง ห้องทุกห้องภายในบ้านสามารถเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ภายนอกได้หมด ไม่มีพื้นที่ใดถูกปิดกั้น การเชื่อมชั้นบนของตัวบ้านด้วยการออกแบบให้โถงห้องรับแขกสูงต่อเนื่องจรดเพดาน ต่อเนื่องกับส่วนสระว่ายน้ำ นอกจากจะทำให้ภายในบ้านมีแสงสว่างตลอดทั้งวันแล้ว ยังช่วยทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านไม่รู้สึกอึดอัดอีกด้วย แถมทำให้บ้านหลังนี้ดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้นสำหรับแขกผู้มาเยือน
พื้นที่ชั้นบนจะประกอบด้วยห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง แบบเปิดกว้าง ทางเดินเดี่ยวตรงไปสู่ห้องนอนช่วยสร้างความเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่เชื่อมมุมมองกับทุกส่วนในบ้านได้ ชั้นบนยังมีห้องนอนเล็กที่มีระเบียงด้านข้างเปิดออกสู่ภายนอกได้สำหรับลูก ๆ อีก 1 ห้อง และยังมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับนั่งเล่น เป็นพื้นที่เปิดแต่ค่อนข้างส่วนตัวสำหรับคนภายในครอบครัวเท่านั้น มีไว้สำหรับนั่งดู TV พูดคุยกันทำกิจกรรมร่วมกันก่อนแยกย้ายเข้าห้องนอน ซึ่งพื้นที่นี้จะอยู่ตรงกลางต่อเนื่องกันกับโถงทางเดิน และชั้นล่าง หากนั่งทำกิจกรรมอยู่ในพื้นที่ตรงส่วนนี้สามารถดูความเคลื่อนไหวของคนได้รอบบ้านเลยทีเดียว
 
บ้านเล็กเรียบหรูสไตล์โมเดิร์นหลังนี้แม้มีพื้นที่ตัวบ้านหน้าแคบเพียง 9 เมตร ลึก 14 เมตร แต่ถูกอัดแน่นด้วยพื้นที่ใช้สอยครบครัน เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่มีผู้สูงอายุร่วมอาศัยอยู่ด้วย จะเป็นบ้านที่อยู่ประจำทุกวัน หรือไว้พักผ่อนตากอากาศก็เหมาะสม ตอบโจทย์สำหรับคนทุกวัย
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line