หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ดินชายธง..ห้ามปลูกเรือน

Line

ดินชายธง..ห้ามปลูกเรือน

Line
ดินชายธง..ห้ามปลูกเรือน
สิทธิการิยะฯ  โบราณว่าไว้ลักษณะที่ดินห้ามปลูกเรือน โดยถือเป็นเคล็ดกันมาตามแต่โบราณกาลแล้ว ได้แก่ ที่ดินมีตอไม้ใหญ่ เรือนแฝดอกแตก เรือนใหญ่ต่ำกว่าเรือนเล็ก พื้นที่ดินเป็นสี่เหลี่ยมรูปผ้าขาวม้า ฯลฯ และหนึ่งในนั้นคือพื้นที่ดินเป็นรูปชายธง กล่าวคือ ที่ดินรีแหลม ยาวเป็นธงชัย ท่านว่าไม่ดี
รูปของที่ดิน ที่จัดว่าวางตัวบ้านยากที่สุด ก็คือที่ดินรูปสามเหลี่ยม หรือที่ดินชายธงนี่แหละครับ เพราะทุกด้านของที่ดินจะเฉียง การออกแบบจัดวางผังของตัวบ้านจึงทำได้ค่อนข้างยาก ยกเว้นว่าเป็นที่ดินที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ การเลือกวางตำแหน่งบ้านก็จะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก
ตามหลัก ฮวงจุ้ย ว่าไว้ลักษณะที่ดินรูปทรงสามเหลี่ยมมีมุมแหลมคล้ายธง เป็นลักษณะของธาตุไฟ ลักษณะของ ธง ก็จะมีการเคลื่อนไหวโบกสะบัดตลอดเวลา ซึ่งถือว่าไม่ดีมีผลต่อผู้อยู่อาศัย แล้วที่ดินยุคสมัยนี้ก็ใช่ว่าราคาจะถูกซะเมื่อไหร่ ยิ่งถ้าราคาต่อตารางวาสูง ๆ จะทิ้งร้างไว้ไม่ใช้ประโยชน์ก็กระไร ฉบับนี้เราจะพูดถึงการออกแบบสร้างบ้านอย่างไรบนที่ดินรูปผืนธง

ใช่ว่าจะไร้หนทางแก้ซะทีเดียว โบราณว่าไว้ยังพอมีวิธีแก้เคล็ด
บ้านหลังนี้ถูกกำหนดให้ออกแบบบนที่ดินที่มีด้านหนึ่งลึก 21 เมตร และอีกด้านลึกเพียง 7.5 เมตร เท่านั้น และมีด้านหลังที่ดินกว้าง 13.5 เมตร ส่วนด้านหน้ามีถนนตัดผ่านเฉียงเป็นรูปผืนธง ข้อจำกัดในการออกแบบบ้านหลังนี้ นอกจากเรื่องความเชื่อด้านฮวงจุ้ยแล้ว ยังมีข้อจำกัดด้านกฎหมายที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย
เจ้าของบ้านต้องการบ้าน 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น มีห้องนอน 4 ห้อง โดยให้อยู่ชั้นล่าง 1 ห้อง ไว้รับรองแขก หรือรองรับผู้สูงอายุในอนาคต ชั้นล่างประกอบด้วยห้องรับแขก พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร ห้องครัวแบบปิด และพื้นที่สำหรับจอดรถ ส่วนชั้นบนต้องการให้มีห้องนอน 3 ห้อง โดยห้องนอนใหญ่ต้องมีห้องน้ำและห้องแต่งตัวรวมอยู่ด้วย
 

ก่อนการออกแบบสิ่งแรกเราควรเลือกออกแบบบ้านจากด้านที่ตรงที่สุด ในการวางตัวบ้าน ไม่ควรวางตัวบ้านพิงด้านเฉียงของสามเหลี่ยม

ส่วนวิธีแก้ไขตามหลักฮวงจุ้ยในตำแหน่งที่ดินปลายแหลม ให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ วางกระถางต้นไม้ใบใหญ่ ตั้งโต๊ะม้าหิน ตกแต่งเป็นสวนหิน ตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่ หรือกั้นรั้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับความกว้างของที่ดินด้วย ให้เน้นวางของหนัก ๆ ในตำแหน่งนั้นเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว ตามความเชื่อคือไม่ให้ชายธงโบกสะบัด ห้ามขุดบ่อน้ำ ตั้งอ่างบัว อ่างน้ำพุ หรือก๊อกน้ำในตำแหน่งที่เป็นชายธง เพราะน้ำเป็นสิ่งเคลื่อนไหว และตำแหน่งมุมแหลมของที่ดินเป็นธาตุไฟ หากนำน้ำไปตั้งยิ่งทำให้น้ำกับไฟปะทะกัน และเกิดแรงกระตุ้นให้มีพลังงานด้านลบมากยิ่งขึ้น

เพราะฉะนั้น ก่อนการสร้างบ้าน ควรพิจารณารูปทรงที่ดิน และตำแหน่งในการวางบ้านลงบนที่ดินให้ดี ควรเลือกปรึกษาผู้ออกแบบหรือบริษัทที่เชี่ยวชาญ เพราะถ้าผิดไม่สามารถแก้ไขได้

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line