หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

อาหารเช้าลดน้ำหนัก

Line

อาหารเช้าลดน้ำหนัก

Line
ใครที่ลดน้ำหนักอยู่  และคิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยให้ผอมได้คุณกำลังทำสิ่งที่ตรงกันข้าม เพราะการงดอาหารเช้าทำให้ร่างกายลดระบบเผาผลาญลง  สมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า นิวโรเพปไทด์  วาย (neuropeptide Y)  ซึ่งจะส่งสัญญาณให้คุณกินโดยไม่รู้ตัว  มีภาวะที่เรียกว่า “อาการกินกลางคืน” (night eating syndrome) คือเมื่อเริ่มกินมื้อกลางวันแล้ว คุณจะหยุดไม่ได้จนกระทั่งเข้านอนนั่นเอง

คนที่งดอาหารเช้ามักจะกินจุบจิบ  และเลือกอาหารที่กินสะดวก  ซึ่งอาจมีไขมัน  น้ำตาล และแคลอรีสูง  นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดยืนยันว่า  ไม่ว่าหญิงหรือชายที่กินอาหารเช้าทุกวันจะอ้วนยากกว่าคนที่งดอาหารเช้า  นอกจากนี้นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์แมทสาชูเสทยังพบว่า  คนที่งดอาหารเช้าบ่อยๆมีแนวโน้มจะอ้วนได้มากกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำถึง 450 % และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ  กลุ่มผู้หญิงที่กินอาหารเช้าที่มีแคลอรีมากกว่ามื้ออื่นๆ จะลดน้ำหนักลงได้ดีกว่าและ 78% ของคนที่ลดความอ้วนแล้วสามารถประคับประคองน้ำหนักให้คงที่ได้  จะเป็นพวกที่กินอาหารเช้าทุกวัน

ทำไมการกินอาหารเช้าถึงทำให้น้ำหนักลดได้  คงยังไม่มีคำตอบชัดเจน  รู้แต่เพียงว่าอาหารเช้าช่วยให้หิวน้อยตลอดวัน อย่างไรก็ตามคุณภาพและปริมาณอาหารเช้ามีความสำคัญ  ควรจัดให้มีความสมดุลของสารอาหาร  และเพื่อการลดน้ำหนักจะต้องไม่กินมากจนเกินไป
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line