หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

อารยสถาปัตย์

Line

อารยสถาปัตย์

Line

อารยสถาปัตย์

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวรูปทรงเรียบง่าย หลังคา Lean-to เรียบ เท่ แต่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยทุกช่วงวัย  ภายในตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 134 ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องนอน 3 ห้อง ส่วนพื้นที่รับแขกและพักผ่อนเชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหาร ส่วนพื้นที่ครัวปรุง ห้องน้ำ 2 ห้อง และส่วนจอดรถ ที่รองรับรถได้ 2 คัน บ้านหลังนี้เหมาะกับที่ดินขนาดตั้งแต่ 80 ตารางวา ขึ้นไป บ้านทรงกล่องธรรมดาที่ผู้ออกแบบใส่ลูกเล่นให้ดูดีมีเสน่ห์ได้ด้วยการใส่เส้นสายธรรมชาติลงไป สอดคล้องกับบริบทโดยรอบได้ไม่ยาก วัสดุตกแต่งบ้านที่ดูน้อยชิ้นแต่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว นอกจากการเลือกใช้สีที่ดูเรียบง่ายแล้ว ผู้ออกแบบยังใช้วัสดุทดแทนไม้เลือกกรุในตำแหน่งต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างลงตัวดูดีทีเดียว

ทิศทางการจัดวางห้องนอน ทั้ง 3 ห้อง ถือได้ว่าลงตัว สามารถเปิดรับลมยามเช้า หรือแสงแดดอุ่น ๆ ได้อย่างสบาย ห้องนอนด้านหน้า ถือเป็นห้องนอนหลักของบ้าน สามารถเปิดหน้าต่างหรือช่องลมได้โดยรอบ ส่วนห้องนอนเล็ก อีก 2 ห้อง ก็สามารถเปิดช่องรับลมได้ทั้ง 2 ด้าน แม้พื้นที่ส่วนนี้จะใช้ห้องน้ำร่วมกัน แต่ผู้ออกแบบก็จัดวางตำแหน่งห้องน้ำไว้ค่อนข้างอยู่ในมุมส่วนตัว หากจะเจาะประตูเพิ่มสักช่องเพื่อเปิดเข้าห้องน้ำโดยตรงก็สามารถทำได้ 
 
ปีกอีกด้านของตัวบ้านผู้ออกแบบกำหนดให้เป็นพื้นที่ของส่วนรับประทานอาหารต่อเนื่องเป็นพื้นที่เดียวกันกับส่วนปรุงอาหาร และประตูทางเดินออกสู่ชานซักล้างหลังบ้าน การออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้ต่อเนื่องเป็นส่วนเดียวกันแบบนี้ทำให้ง่ายในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือจะตกแต่งผนังกั้นห้องแยกสัดส่วนก็สามารถทำได้ไม่ยาก ตรงส่วนนี้ผู้ออกแบบกำหนดให้มีห้องน้ำรวมไว้อีก 1 ห้อง เพื่อรองรับแขกผู้มาเยือนหรือในทุกกิจกรรมของคนภายในบ้าน

ผู้ออกแบบกำหนดให้บ้านหลังนี้มีระดับเดียวกันในทุกพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นข้อดีอีกอย่างที่จะละเลยไปไม่ได้ของการออกแบบบ้านในยุคสมัยปัจจุบัน คือการออกแบบบ้านสำหรับคนทุกวัย ที่ภาษาอังกฤษเขาว่า Universal Design ถ้าเรียกกันแบบภาษาไทยก็คือ อารยสถาปัตย์ หรือ การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล การออกแบบให้กับคนทุก ๆ กลุ่ม ทุกช่วงวัย ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ บ้านหลังนี้จึงถือได้ว่าเหมาะกับผู้อยู่อาศัยทุกช่วงวัยจริง ๆ ครับ
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line