หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

"บ้านชาน"

Line

"บ้านชาน"

Line
"บ้านชาน"
หนีความวุ่นวายในเมืองกลับเข้าบ้าน ปลดปล่อยความรู้สึก หย่อนกายผ่อนใจไปกับธรรมชาติรอบตัว วลีเหล่านี้บ่งบอกถึงความรู้สึกของผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ได้เป็นอย่างดี บ้าน 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ไม่ใหญ่ 140 ตารางเมตร บนที่ดินขนาด 46 ตารางวา หลังนี้ประกอบด้วย ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง มีหน้ากว้าง 11 เมตรกว่า ๆ บ้านรูปทรงเรียบง่ายแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ครบทุกประโยชน์ใช้สอย สัดส่วนบ้านถูกแบ่งฟังก์ชั่นไว้ได้อย่างน่าสนใจ TERRACE ขนาดใหญ่เปิดกว้างของทางเข้าบ้านช่วยเชื่อมต่อความรู้สึกดึงเอาธรรมชาติภายนอกต่อเนื่องลื่นไหลเข้ามาสู่ภายใน และเชื่อมต่อส่วนห้องรับแขกและทานอาหารเอาไว้ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน
ผู้ออกแบบได้สอดแทรกแนวคิดบ้านอย่างไทยสมัยก่อนที่อยู่ร่วมกันกับสภาพแวดล้อมรอบข้างมาประยุกต์ “ชาน” บ้านขนาดใหญ่แบบนี้จึงแทบจะไม่ค่อยได้เห็นในบ้านรูปแบบสมัยใหม่ แขกผู้มาเยี่ยมเยือนหรือแม้แต่เจ้าของบ้านหลังนี้ จะรู้สึกเหมือนได้กลับไปนอนบ้านไม้ตามต่างจังหวัดของคุณปู่ คุณย่าในสมัยอดีต ด้วยพื้นที่ภายในถูกออกแบบจัดวางในลักษณะ open plan มีพื้นที่กึ่งภายนอกไว้ให้ใช้งานร่วมกัน จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกได้ถึงความร่วมสมัย วัสดุหลักของบ้านนอกจากทั้งในส่วนของโครงสร้าง ผนัง พื้นทั่วไปแล้ว ผู้ออกแบบต้องการคงแนวความคิดของความเป็นบ้านไทยทิ้งชายคาใส่ค้ำยันไม้ช่วยเพิ่มเสน่ห์ได้เป็นอย่างดี

เมื่อเข้ามาในบ้าน ทุกห้องสัมผัสได้ถึงความโปร่ง และโล่งสบาย โถงบันไดขึ้นชั้นสองผู้ออกแบบตั้งใจวางไว้ส่วนกลางบ้านเพื่อให้พื้นที่กระชับ ไม่ฟุ่มเฟือย ด้วยเป็นบ้านหลังเล็กจึงจัดให้มีห้องน้ำเพียงชั้นละ 1 ห้อง ซึ่งลงตัวและมากพอสำหรับผู้พักอาศัย การแบ่งพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างชัดเจน มีห้องนอนเล็ก ๆ ชั้นล่างไว้สำหรับแขกผู้มาเยือนหรือญาติผู้ใหญ่ ครัวไทยแบบปิดเพื่อกันเสียงและกลิ่น ลานซักล้าง และห้องเก็บของ

ชั้นบนเป็นพื้นที่พักผ่อนค่อนข้างส่วนตัว ห้องนอนใหญ่ถูกจัดไว้ส่วนหน้าสุดของบ้าน มีพื้นที่นั่งทำงานเล็ก ๆ หลบอยู่ในมุมส่วนตัว ต่อเนื่องกันกับห้องนอนเล็กอีกห้อง การจัดวางห้องนอน ตำแหน่งทิศทางของเฟอร์นิเจอร์ชวนให้ผู้พักอาศัยผ่อนคลาย ด้วยการจัดวางตำแหน่งที่ถูกออกแบบไว้อย่างดี ทำให้ทุกห้องมีหน้าต่างล้อมรอบเปิดสัมผัสรับกับธรรมชาติได้

บ้านอย่างไทยสไตล์โมเดิร์นคอนเทมหลังนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัวจากรูปลักษณ์ภายนอก เรียบง่ายไม่หวือหวา ผ่อนคลายเมื่อแรกเห็นหรือได้มาเยือน การออกแบบที่ใส่ใจจะอยู่ร่วมและสัมผัสธรรมชาติ ไม่ทิ้งบรรยากาศภายนอกแม้จะเป็นเพียงพื้นที่สวนหย่อมเล็ก ๆ ก็สามารถเปิดพื้นที่โล่ง โปร่ง สบายได้ บ้านหลังนี้จึงเหมาะสำหรับคนอยู่อาศัยทุกวัยหรือแม้แต่คนรุ่นใหม่ที่หลงใหลบรรยากาศความเงียบสงบของบ้านแบบไทยในอดีต
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line