หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การสร้างบ้านกับพีธียกเสาเอก (ตอนที่ 2)

Line

การสร้างบ้านกับพีธียกเสาเอก (ตอนที่ 2)

Line
การเตรียมการในพิธียกเสาเอกจะมีอยู่ 2 ส่วนคือ การเตรียมการทั่วไป และการเตรียมการหน้างาน การเตรียมการทั่วไปก็คือ การหาฤกษ์และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมในพิธี ทั้งผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานซึ่งอาจจะเป็นพระสงฆ์ พราหมณ์ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เป็นต้น การหาฤกษ์ก็จะทำตามความเชื่อความศรัทธาของเจ้าของบ้าน เช่น ให้พระสงฆ์เป็นผู้กำหนดฤกษ์ หรือให้โหรหรือผู้ใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องฤกษ์ผานาทีเป็นคนกำหนดฤกษ์ให้ฤกษ์ ส่วนใหญ่มักจะกำหนดกันเป็นเลข 9 เช่น ได้ฤกษ์เวลา 9 นาฬิกา 9 นาที นัยว่าเพื่อความเจริญก้าวหน้า บางคนที่หัวสมัยใหม่ก็อาจจะถือเอาความสะดวกเป็นฤกษ์ ถ้าขยันตื่นแต่เช้าก็อาจจะกำหนดฤกษ์ไว้ที่ 6 นาฬิกา 9 นาที ถ้าเป็นนักเที่ยวนอนดึก ตื่นสาย ก็อาจกำหนดฤกษ์เป็น 11นาฬิกา 59 นาที เป็นต้น

การเลือกฤกษ์ตามความสะดวกมีข้อพึงระวังคือ ต้องคำนึงถึงความสะดวกของผู้ที่เกี่ยวข้องในพิธีด้วย ฤกษ์ที่ยึดความสะดวกเป็นหลักมีข้อดีมากมาย แต่ควรเป็นความสะดวกสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกๆคน นอกจากท่านจะทำพิธีคนเดียวก็ไม่ว่ากัน เมื่อได้ฤกษ์แล้วขั้นต่อไปก็เป็นการเชิญคนที่เกี่ยวข้องที่จะมาร่วมในพิธี เช่น ผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นประธาน ญาติมิตรเพื่อนฝูง ที่ช่างที่ต้องเตรียมสำหรับยกเสาเอก ตรงนี้มีข้อแนะนำคือ อย่าเชิญศัตรูของท่านมาร่วมในพิธี เพราะเขาอาจจะทำให้พิธีล่มได้

เมื่อได้ฤกษ์และผู้เข้าร่วมพิธีแล้ว การเตรียมการขั้นต่อไปคือ การเตรียมการหน้างาน การเตรียมการหน้างานเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะหากหน้างานไม่พร้อมจะทำให้เกิดปัญหาขลุกขลัก เกิดความผิดพลาด ทำให้พิธีการไม่ตรงกับฤกษ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจได้ การเตรียมความพร้อมหน้างานเป็นการเตรียมการเกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบบริเวณพิธี การขุดหลุมสำหรับลงเสาเอก  การผูกเหล็กเสาที่จะยกเป็นเสาเอก เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งจะยุ่งยากซับซ้อนแค่ไหนขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน หากต้องการให้พิธียิ่งใหญ่ให้สมกับขนาดและราคาของบ้าน รวมทั้งหน้าตาของเจ้าของก็ต้องเตรียมการมากหน่อย ถ้าเป็นพิธีเล็กๆแบบพอเพียงก็เตรียมการน้อยลงหน่อย และถ้าไม่มีพิธีก็ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

ชอบอย่างไหนก็เลือกเอานะครับ ยังไงอย่าเพิ่งให้เงินหมดตั้งแต่ตอนยกเสาเอก เหลือไว้สำหรับสร้างบ้านบ้างก็แล้วกัน
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line