หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

6 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะปลูกไม้ใหญ่ในบ้าน

Line

6 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะปลูกไม้ใหญ่ในบ้าน

Line

 
          “เมืองไทยเป็นเมืองร้อน” เพราะหลายคนมักจะต่อสู้กับอากาศร้อนด้วยการวิ่งไปหาซื้อพัดลม หรือติดเครื่องปรับอากาศเพิ่มในบ้าน หรือไม่ก็ไปอาศัยความเย็นจากห้างสรรพสินค้า เพื่อดับร้อน ซึ่งนั่นก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราเย็นได้ชั่วคราว แล้วมันจะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถทำให้บ้านของเรารู้สึกเย็นได้ตลอดเวลาด้วยวิธีการแบบธรรมชาติแถมช่วยประหยัดค่าไฟและพลังงาน โดยการปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ในบ้าน และอาศัยร่มเงาจากกิ่งก้านใบของไม้ยืนต้นรอบรั้วบ้าน บังแดดบังฝน นอกจากนั้นการมองสีเขียวของธรรมชาติ ยังช่วยให้รู้สึกสบายตาอีกด้วย แค่ฟังก็รู้สึกเป็นเรื่องยากแล้วใช่ไหมล่ะ เราเลยนำวิธีการเตรียมตัวก่อนที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ
 

 
เหนือ-ใต้ vs ออก-ตก
           การจะวางต้นไม้ไว้สักมุมในสวน อย่างแรกเลยต้องคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด โดยให้ยึดทิศตะวันออก กับทิศใต้เป็นหลัก ดังนั้นจึงควรปลูกทางทิศตะวันตกของบ้าน เพื่อบังแดด แต่ไม่ควรปลูกทางทิศใต้ เพราะจะบังลม และควรปลูกห่างจากตัวบ้านมากกว่า 5 เมตร เพื่อป้องกันรากต้นไม้ไปสร้างความเสียหายต่ออาคาร
 

 
ระยะห่างระหว่างต้น
          ตำแหน่งการปลูก ต้องดูว่าไม้ต้นนั้นเป็นทรงแบบไหน พุ่มใหญ่พุ่มเล็ก ถ้าพุ่มเล็กทรงสูงก็ปลูกชิดกันหน่อยได้ ประมาณ 6 เมตร แต่ถ้าพุ่มกว้าง แผ่ออก ก็ต้องปลูกห่างกันสักหน่อย ประมาณ 8-10 เมตรขึ้นไป แต่ต้องเผื่อพื้นที่ให้ต้นไม้โตในอนาคตด้วยนะ
 

 
ค้ำยันกันไม้ล้ม
          การจะเลือกซื้อต้นไม้ใหญ่มาปลูกในบ้าน ถ้าได้ไม้ต้นใหญ่เลยก็ดี โตเร็วทันใจ แต่ก็มีข้อเสียคือ ไม่มีรากแก้ว เพราะถูกคนขายตัดรากทิ้งไป แล้วนำมาเลี้ยงไว้ให้ฟื้นตัวก่อนนำไปขาย เวลาปลูกจึงต้องทำค้ำยันโคนต้นไม้ให้แข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้ล้ม
 

 
ทนทานทุกฤดูกาล
          สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้ แต่ต้องการสร้างความเขียวขจีให้กับตัวบ้านอยู่ การเลือกพันธุ์ไม้ที่ทนแดดทนฝน ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ที่สำคัญควรเป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีการผลัดใบ จะได้ไม่เสียเวลามาเก็บกวาด ซึ่งต้นไม้ที่มีใบไม่ค่อยร่วงมากนัก มักจะเป็น ตีนเป็ดน้ำ ตะแบก หูกระจง พญาสัตบรรณ และชงโค เป็นต้น
 

 
ปลูกปาล์มก็ดีนะ
          ด้วยลักษณะทั่วไปของปาล์ม ที่มีใบบนยอดเพียงที่เดียว ไม่แตกกิ่งก้าน จึงทำให้หลายๆคนคิดว่าปาล์มไม่ใช่ต้นไม้ใหญ่ แต่ความจริงแล้วปาล์มก็จัดเป็นไม้ใหญ่ยืนต้นชนิดหนึ่งนะ ที่ให้ความสวยงามมากกว่าให้ร่มเงา จึงนิยมปลูกไว้ริมสนาม เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับสถานที่นั้นๆ แต่ถ้าอยากนำมาปลูกไว้ในบ้าน เราแนะนำให้เลือกพันธุ์ที่เล็กลงมาหน่อย อย่างพวกปาล์มหางกระรอก หรือหมากต่างๆ
 

 
ต้นไม้เจ้าถิ่น
          ในกรณีที่เรามีที่ดินเปล่า แต่อยากปลูกต้นไม้ก่อนสร้างบ้าน เราควรวางผังคร่าวๆ ว่าจะวางตำแหน่งตัวบ้านตรงไหน กว้างยาวเท่าไหร่ ส่วนมากจะเว้นที่ด้านหน้าบ้านมากหน่อย เพื่อทำเป็นลานโล่งหรือสนาม และปลูกต้นไม้ใหญ่รอบๆบ้านตามแนวรั้ว โดยควรปลูกห่างจากแนวรั้วประมาณ 2 เมตร เพื่อป้องกันความเสียหายต่อแนวรั้ว กันกิ่งก้านยื่นเกินไปฝั่งเพื่อนบ้าน และอันตรายจากการปีนป่ายของโจรขโมย




 
ขอขอบคุณที่มา : Dsignsomething
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line