หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

8 ต้นไม้มงคลปลูกในกระถาง เสริมโชคลาภและความโชคดี

Line

8 ต้นไม้มงคลปลูกในกระถาง เสริมโชคลาภและความโชคดี

Line

 
           ต้นไม้มงคลปลูกในกระถาง ปลูกประดับสวนหรือปลูกไว้ในบ้านก็ได้ เสริมโชคลาภให้เป็นสิริมงคลกับคนในบ้าน ลองนำต้นไม้มงคลปลูกในกระถางไปปลูกกันดูนะคะ

          เห็นบ้านอื่นเขาปลูกไม้มงคลประดับสวนกันแล้วก็อยากปลูกบ้างใช่ไหมล่ะ แต่ติดอยู่ตรงที่ขนาดพื้นที่ในบ้านไม่เพียงพอต่อการปลูกต้นไม้มงคลขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมได้นำต้นไม้มงคลสายพันธุ์ขนาดเล็กที่สามารถนำมาปลูกลงกระถาง เพื่อนำไปประดับภายในอาคารและตัวบ้านมาฝากกันค่ะ ส่วนจะมีต้นไม้มงคลปลูกในกระถางชนิดไหนน่าปลูกบ้าง ตามไปดูกันเลย 

 


 
1. หมากผู้หมากเมีย
          ต้นไม้มงคลลำต้นกลม ออกใบเรียวยาวมีเฉดสีแตกต่างกันออกไป และยังมีมากมายหลายสายพันธุ์อีกต่างหาก แต่สายพันธุ์มงคลที่นิยมปลูกก็คือ เพชรไพฑูรย์ ที่เชื่อว่าจะนำความโชคดีมาให้ หากมีลำต้นขึ้นคู่กัน 2 ลำต้น ความโชคดีก็จะทวีคูณเป็นเท่าตัว และจะประสบความสำเร็จในเรื่องของความรักอีกด้วย ขยายพันธุ์มาปลูกโดยการการปักชำ เริ่มจากนำดินร่วนมาผสมกับอินทรียวัตถุใส่ในกระถาง นำกิ่งพันธุ์ที่ตอนแล้วมาปัก คลุมด้วยเศษใบไม้ที่โคนต้น ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง หรือสังเกตให้ดินชุ่มอยู่ตลอดเวลาและตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร

 


 
2. ว่านเสน่ห์ขุนแผน
          ว่านเสน่ห์ขุนแผนหรือสามกษัตริย์ เป็นไม้ล้มลุกที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ลักษณะใบเป็นรูปวงรี มีลายเส้นก้างปลาพาด ออกดอกสีขาว ถ้านำมาปลูกไว้ในกระถางต้นจะมีขนาดพอดี หากนำมาปลูกไว้ก็จะนำความเจริญรุ่งเรืองและความสุขมาให้ นอกจากนี้ยังเสริมสร้างเสน่ห์ให้กับผู้ที่นำมาปลูกอีกด้วย วิธีปลูกให้นำหน่อมาปลูกในกระถางดินร่วน กลบหน้าดินให้มิดหน่อ แล้วนำกระถางไปวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไร ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะเพื่อป้องกันเชื้อรา

 


 
3. ต้นเงินไหลมา
          ไม้เลื้อยที่มีลักษณะลำต้นกลมสีเขียว ออกใบตามข้อและลักษณะใบกว้าง สีรอบใบเป็นสีเขียวและกลาง ใบจะมีเส้นเป็นสีขาวคล้ายเงินกำลังไหลมา แน่นอนว่าถ้านำมาปลูกก็ทำให้ร่ำรวย  เงินทองไหลมาเทมา และยังช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับบ้านและคนในบ้านได้อีกด้วย วิธีปลูกให้ตัดกิ่งจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในกระถางดินร่วนผสมปุ๋ยคอก แกลบ ขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน แล้วนำไม้หลักมาปักให้รากเกาะด้วย ดูแลรดน้ำวันละ 5 ครั้งให้ดินพอชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป และตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร

 


 
4. ต้นมรกตแดง
          ไม้เลื้อยที่มีลักษณะคล้ายพลูด่าง ลำต้นมีสีแดงเป็นข้อรูปทรงกลม ออกใบสีเขียวอมแดง ลักษณะใบคล้ายกับใบบอน หากนำมาปลูกประดับบ้านไว้จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้มีแต่คนรักและเมตตา นิยมปลูกด้วยวิธีการปักชำ เริ่มจากนำยอดที่สมบูรณ์มาปักลงในกระถางดินร่วนผสมปุ๋ยคอกในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน แล้วหาไม้หลักมาปักเพื่อให้ต้นยึดเกาะ ดูแลรดน้ำปานกลางแต่สม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ดินแห้งจนเกินไป ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร 

 


 
5. เฟิร์นข้าหลวง
          เฟิร์นที่มีลักษณะเป็นใบสีเขียวเรียวยาว ก้านใบเป็นสีน้ำตาลเข้ม สามารถนำมาปลูกในกระถางใช้เป็นไม้ประดับภายในอาคารได้ เฟิร์นชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างเกียรติยศให้กับคนในบ้านได้ และเปรียบเสมือนตัวแทนความซื่อสัตย์ ยุติธรรม คอยเตือนสติให้ผู้ปลูกทำแต่คุณงามความดี ปลูกโดยแยกกอจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกในกระถางดินร่วนที่ผสมทราย เศษใบไม้ และปุ๋ยหมักในอัตราส่วนที่เท่ากัน ดูแลรดน้ำในช่วงแรกให้เต็มที่ แต่เมื่ออุณหภูมิในอากาศลดลงก็ควรรดน้ำเพียงแค่วันละ 2 ครั้งก็พอ

 


 
6. ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว
          ต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสร้างเมตตามหานิยมและเสน่ห์ให้กับผู้ปลูก จะทำให้คนโสดได้เจอคู่ครอง นอกจากนี้ถ้าผู้ปลูกเลี้ยงดูจนเจริญงอกงาม ว่านเสน่ห์จันทร์ขาวก็จะให้โชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย และความเป็นสิริมงคล วิธีปลูกเริ่มจากนำดินร่วนมาผสมกับปุ๋ยก้ามปู ปุ๋ยคอก น้ำหัวเชื้อจุลินทรีย์ หลังจากนั้นจัดการแยกหน่อจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกในกระถางดินที่เราหมักไว้ ดูแลรดน้ำทุกวัน แต่ต้องระวังเรื่องน้ำขังให้ดี ๆ และที่สำคัญต้องตั้งกระถางไว้ในที่ชื้น อากาศถ่ายเทสะดวก

 


 
7. โหระพา
          พืชสมุนไพรที่ถือเป็นต้นไม้มงคล ในทางสากลเชื่อกันว่าจะนำพาความรัก ความโชคดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง และความร่ำรวยมาให้คนในบ้าน เป็นพืชล้มลุกที่มีลำต้นสูง 40-60 เซนติเมตร ใบคล้ายรูปไข่ ออกดอกสีม่วงอมแดงที่ปลายช่อและมีกลิ่นฉุน วิธีปลูกที่ง่ายที่สุดคือการปักชำ เริ่มจากนำกิ่งที่ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร มาปักลงในกระถางดินร่วน ดูแลรดน้ำวันละ 2 ครั้ง ทั้งเช้า-เย็น และอย่าลืมตั้งกระถางให้โดนแดด

 


 
8. เงินเต็มบ้าน
          ลักษณะของต้นไม้ชนิดนี้จัดว่าเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ออกใบเรียวยาวและปลายใบแหลมคล้ายรูปหัวใจ มีสีเขียวเหลือบสีเทาเงิน หากนำมาปลูกไว้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทำให้คนในบ้านเจริญรุ่งเรือง ปลูกง่าย ๆ ด้วยการปักชำ เพียงแค่ตัดลำต้นจากต้นที่สมบูรณ์ มาปลูกในกระถางดินร่วนผสมปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอจะมีต้นไม้มงคลชนิดไหนที่น่าสนใจนำมาปลูกประดับไว้ในบ้านบ้างไหม เอาเป็นว่าบ้านไหนที่ไม่มีสวนหรือมีพื้นที่ไม่เพียงพอ ก็อย่าลืมหาต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเหล่านี้ไปลองปลูกกันดูนะคะ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line