หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ของใช้ในพิธียกเสาเอก (ตอนที่ 3)

Line

ของใช้ในพิธียกเสาเอก (ตอนที่ 3)

Line
ของใช้ในพิธียกเสาเอก (ตอนที่ 3)

หลังจากการเตรียมการเรื่องฤกษ์และคนที่เกี่ยวข้องแล้ว ขั้นต่อไปผู้เป็นเจ้าของบ้านก็ต้องจัดเตรียมของใช้ในพิธี การจัดเตรียมของใช้นี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำพิธีในระดับไหน ถ้าเป็นพิธีแบบชุดใหญ่ก็ต้องเตรียมของกันมากพอสมควร ถ้าเป็นพิธีเล็กๆแบบพอเพียงก็เตรียมการน้อยลง

โดยทั่วๆไปของใช้ในพิธียกเสสาเอกอาจจะแตกต่างกันไป ตามความเชื่อและขนาดของพิธี แต่ถ้ายึดตามแนวของศาสนพิธีที่ปรากฏในหนังสือพุทธศาสตร์ก็จะมีเครื่องใช้ที่ประกอบด้วย โต๊ะหมู่บูชา 1 ชุดพร้อมเครื่องสักการะ, จตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ (ในกรณีที่นิมนต์พระสงฆ์มาประพรมน้ำพระพุทธมนต์และเจริญชัยลงคลคาถา) เครื่องสังเวยเทวดา ใบทอง นาก เงิน อย่างละ 3 ใบ เหรียญทอง เหรียญเงิน อย่างละ 9 เหรียญ ทรายเสก น้ำทนต์ ด้ายสายสิญจน์ ทองคำเปลว 3 แผ่น ผ้าแพรสีแดงสำหรับห่มเสา หน่อกล้วยหน่ออ้อยอย่างละ 1 หน่อ ไม้มงคล 9 ชนิด แผ่นทอง นาก เงินอย่างละ 1 แผ่น ข้าวตอกดอกไม้ 1 ขัน
ของใช้ที่กล่าวมานั้นเป็นลักษณะของพิธีที่ทำเต็มรูปแบบ หากต้องการจะทำแบบย่อส่วนลงมาก็อาจจะไม่ต้องตั้งโต๊ะหมู่บูชา แต่นิมนต์พระมา 1 รูป เตรียมเครื่องสังเวยเทวดา น้ำมนต์ สายสิญจน์ ผ้าสี หน่อกล้วยและอ้อย ไม้มงคลและข้าวตอกดอกไม้

ปัจจุบันการจัดเตรียมของต่างๆทำได้ง่าย เช่น การจัดหาไม้มงคลก็ไม่ต้องลำบากไปเที่ยวหาทีละอย่าง เพราะมีร้านค้าที่ให้บริการในเรื่องนี้จัดเป็นมัดไว้ครบถ้วนเลย พูดถึงเรื่องไม้มงคลแล้วก็ขอขยายความให้รายละเอียดเสียเลย ไม้มงคล 9 ชนิดนั้นเป็นไม้ที่มีชื่อและความหมายเป็นมงคลได้แก่ ราชพฤกษ์ หมายถึงความยิ่งใหญ่และอำนาจวาสนา ขนุน หมายถึงหนุนให้ดีขึ้นหรือรวยขึ้นหรือมีผู้เกื้อหนุน ชัยพฤกษ์ หมายถึงการมีโชคชัย ชัยชนะ ทองหลาง หมายถึงการมีทรัพย์สินเงินทองไม่ขัดสน ไผ่สีสุก หมายถึงความสุขกายสุขใจ ทรงบาดาล หมายถึงความมั่นคง ไม้สัก หมายถึงความมีศักดิ์ศรี มีอำนาจบารมี ไม้พะยูง หมายถึงการพยุงฐานะให้ดีขึ้น ไม้กันเกราหรือตำเสา หมายถึงการป้องกันอันตรายต่างๆ หรืออีกความหมายหนึ่งคือทำให้เสาเรือนมั่นคง

อย่าลืม...ติดตามฉบับหน้า เราจะมาว่ากันต่อในตอนสำคัญเรื่อง พิธียกเสาเอก ครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line