หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านสไตล์ Modern กับการเลือกหลังคา Metal Sheet

Line

บ้านสไตล์ Modern กับการเลือกหลังคา Metal Sheet

Line

          เมื่อกล่าวถึงเรื่อง “บ้าน” สิ่งสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของรูปแบบและการดีไซน์ ด้วยเทรนด์ของการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไปตามสมัย ดังนั้นการออกแบบจึงต้องสามารถสอดรับกับความต้องการและยังบ่งบอกถึงรสนิยมของผู้อยู่อาศัย รวมทั้งยังบอกถึงความสำเร็จ ความมั่นคงในชีวิตได้อีกด้วย

         จะเห็นว่ารูปทรงของบ้านหรือดีไซน์ของบ้าน มีอยู่อย่างมากมายหลากหลายรูปแบบและหลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะสไตล์ Modern ที่ยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาโดยตลอด เนื่องจากหน้าตาหรือรูปแบบตัวบ้านเข้ากับยุคสมัย แถมยังมีรูปทรงและฟังก์ชั่นครบถูกใจคนรุ่นใหม่อีกด้วย โดยเอกลักษณ์โดดเด่นของบ้านสไตล์โมเดิร์นคงหนีไม่พ้น “หลังคา” ที่อาจดูแปลกตาไปสักหน่อย บ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่จะมีลักษณะหลังคาแบบเรียบ อาจเป็นได้ทั้งวัสดุที่เป็นคอนกรีต (Slab) หรือเลือกใช้วัสดุมุงที่เป็น “เมทัลชีท” (Metal sheet) แต่ที่นิยมมากกว่าจะเป็น “เมทัลชีท” เนื่องจากว่ามีราคาที่ต่ำกว่า น้ำหนักเบา ข้อจำกัดในการออกแบบความชัน ความโค้ง หรือความยาวของหลังคา น้อยกว่าวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น เพราะสามารถผลิตตามความยาวที่ต้องการได้ทำให้ปราศจากรอยต่อ และลดขั้นตอนการทำงานการติดตั้ง

          ความหมายโดยทั่วไปของ “หลังคาเมทัลชีท” นั้นหมายถึง หลังคาเหล็กแผ่นบาง เคลือบด้วยสารป้องกันสนิม และนำมารีดขึ้นลอนตามรูปแบบการใช้งาน สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นหลังคาหรือกั้นเป็นผนังก็ได้ โดยใช้โครงสร้างเหล็กเป็นยึดเกาะแผ่นเมทัลชีท การออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้น มักเลือกใช้หลังคาเมทัลชีทเป็นส่วนใหญ่เพราะว่าดูมีความสวยงามและดูลงตัวกับบ้านสไตล์นี้มากที่สุด ในท้องตลาดปัจจุบันมีประเภทของแผ่นหลังคาเมทัลชีทในหลากหลายรูปแบบให้เลือก มักพบข้อเสียของการนำความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน การเกิดเสียงรบกวนในการอยู่อาศัย  แต่มีแผ่นหลังคาเมทัลชีทในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มาพร้อมกับวัสดุฉนวน ซึ่งจะช่วยลดการนำความร้อน/สะท้อนความร้อนจากหลังคา ไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ที่นิยมใช้กันอยู่จะมี 2 แบบด้วยกันคือ
 

          แบบบาง หรือ ฉนวนกันความร้อนพีอี (PE Foam - Polyethylene) ที่มีลักษณะเป็นโฟมเหนียว อ่อนนุ่ม และมีแผ่นฟอยล์บาง ๆ หุ้มเคลือบบนผิวโฟมอีกชั้นหนึ่ง โดย "วัสดุโฟม" จะมีคุณสมบัติต้านทานความร้อน ส่วน "แผ่นฟอยล์" จะสามารถช่วย สะท้อนความร้อน และปกป้องแผ่นโฟม ทั้งนี้ฉนวนกันความร้อนพีอี จะช่วยให้หลังคา และฝ้าเพดานชั้นบนสุดสามารถลดอุณหภูมิความร้อนที่จะเข้าสู่ภายในอาคาร ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าจากการเปิดเครื่องปรับอากาศได้ ส่งผลให้อากาศภายในเย็นสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดเสียงเม็ดฝนที่กระทบกับเเผ่นหลังคาเมทัลชีทให้เบาลงได้อีกด้วย

          ส่วนอีกแบบคือแบบหนา หรือ ฉนวนกันความร้อนพียู (PU Foam - Polyurethane Foam) คือการฉีดฉนวนหรือโฟมกันความร้อนลงบนผิววัสดุ มีความสามารถในการยึดเกาะสูง สารที่ใช้ฉีดเป็นฉนวนมีชื่อว่า “โพลียูรีเทนโฟม (Polyurethane Foam)” หรือโฟมกันความร้อน โดยจะฉีดพ่นลงบริเวณใต้หรือบนเเผ่นหลังคาเมทัลชีท โดยฉนวนกันความร้อนพียูโฟมจะมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเเผ่รังสีความร้อน และการนำพาความร้อนจากแสงพระอาทิตย์ได้อย่างดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในอาคารรู้สึกเย็นสบาย นอกจากนี้การติดตั้งฉนวนกันความร้อนพียู ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เนื่องจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานไฟฟ้า ลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ลดเสียงรบกวนเมื่อฝนตก  ช่วยป้องกันการเกิดสนิม รวมถึงเรื่องของการแตกร้าว ที่สำคัญยังปลอดภัยต่อสิ่งเเวดล้อมและสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย
 

สำหรับการติดตั้งนั้นก็ไม่ยุ่งยากโดยจะมีอยู่ 3 ระบบด้วยกัน ดังนี้
 1.แบบสกรู ติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยยิงสกรูยึดหลังคากับเเปที่ตำแหน่งสันลอนโดยตรง แต่จะมีข้อควรระวังก็คือการรั่วซึมจากรอยเจาะของสกรู

 2.แบบคลิปล็อก โดยจะใช้การยิงสกรูยึดขา Connector กับแป จากนั้นจึงกดแผ่นหลังคาเมทัลชีทลงกับขา Connector ทุกสันลอน ทำให้หากมองจากด้านบนหลังคาจะไม่เห็นสกรู ช่วยลดโอกาสในการรั่วซึม และดูสวยงาม ทันสมัย

3. แบบซีม-ล็อค หรือระบบรีดตะเข็บ ที่ยึดแผ่นหลังคาแบบหนีบเข้าล็อคกับขา Connector โดยยิงสกรูยึดขา Connector กับแป จากนั้นกดแผ่นเมทัลชีทให้ลงล็อคกับหัว Connector แล้วใช้ เครื่อง SEAMER หนีบแผ่นเมทัลชีทให้แน่นอีกที ซึ่งจะมีความแข็งแรงกว่าระบบคลิปล็อค สำหรับหลังคาเมทัลชีทระบบซีมล็อก มีลักษณะลอนเป็นหลังคาลอนสูง จึงระบายน้ำฝนได้ดีเยี่ยม หมดปัญหาเรื่องการรั่วซึม เนื่องจากสกรูจะซ่อนอยู่ด้านล่างแผ่น
 

เป็นอย่างไรบ้างกับหลังคาเมทัลชีท หลังคารูปแบบนี้น่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัวที่สุดสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น เพราะว่านอกจากจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความชอบแล้ว ยังช่วยทำให้บ้านดูสวยงามและมีดีไซน์เพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย..
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line