หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีไล่แมงมุมแบบธรรมชาติ แมงมุมจากไป เราเองก็ปลอดภัย

Line

วิธีไล่แมงมุมแบบธรรมชาติ แมงมุมจากไป เราเองก็ปลอดภัย

Line

แมงมุมส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย แต่หลายๆ คนก็ไม่ชอบแมงมุม รวมถึงไยแมงมุมเองก็สร้างความสกปรกให้กับบ้านด้วย และนี่คือวิธีไล่แมงมุมด้วยวิธีธรรมชาติ แบบที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับใคร แถมยังทำให้แมงมุมจากไปแบบไม่รีรอ
 

 
1.น้ำมันหอมระเหย

สไปเดอร์แมนนั้นสามารถถูกขับไล่ด้วยกลิ่นแรงๆ ซึ่งปกติเราใช้น้ำหอมในบ้านอยู่แล้ว น้ำมันเปปเปอร์มินท์เป็นสิ่งที่เรานิยม เพียงแค่หยดน้ำมันหอมระเหย 15-20 หยดลงในขวดสเปรย์ที่มีน้ำอยู่ แล้วฉีดให้ทั่วบ้าน

2.น้ำส้มสายชู

ถ้าน้ำมันหอมระเหยไม่เวิร์ก ยังมีวิธีที่เวิร์กอีกวิธีนั่นคือการนำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดสเปรย์ แล้วฉีดไปตามมุมต่างๆ ของบ้าน หรือรอยแยกต่างๆ เพื่อป้องกันแมงมุม

 

3.ทำความสะอาดบ้าน

แมงมุมชอบที่ๆ มีอะไรให้มันซ่อนตัว ดังนั้นการทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย และเป็นระเบียบ ดังนั้นต้องหมั่นทำความสะอาดบ้าน หรือเปลี่ยนจากการใช้กล่องกระดาษเก็บของเป็นใช้กล่องพลาสติกแทน เพราะกล่องกระดาษนั้นแมงมุมยังจะสามารถคลานเข้าไปได้ง่ายกว่ากล่องพลาสติก

4.ป้องกันบริเวณนอกบ้าน

ก่อนอื่นคุณต้องมั่นใจว่าแมงมุมไม่ได้เข้าไปในบ้านคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ย้ายเข้าไป ซึ่งปกติมันจะซ่อนตัวอยู่ตามมุมต่างๆ นอกบ้าน พื้นหญ้า สนามหญ้า ดังนั้นลองตรวจสอบการเปิด-ปิดประตู หน้าต่างเพื่อดูรอยร้าวต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้แมงมุมคลานผ่านเข้าไปในบ้านได้
 

5.กลิ่นส้ม

แมงมุมเกลียดกลิ่นส้ม ดังนั้นให้เอาเปลือกส้มไปถูกตามขอบหน้าต่าง ขอบประตูต่างๆ และชั้นหนังสือ หรือจะใช้น้ำยาทำความสะอาดขัดทำความสะอาดตามชั้นหนังสือ เฟอร์นิเจอร์ จุดเทียนกลิ่นตะไคร้หอมทั้งในบ้านและนอกบ้านก็สามารถช่วยได้

6.ปิดไฟ

แม้แสงไฟจะไม่ดึงดูดแมงมุม แต่แสงไฟนั้นดึงดูดแมลงที่เป็นอาหารของแมงมุมให้เข้ามา ดังนั้นการปิดไฟจะช่วยป้องกันแมงมุมได้ โดยให้เปิดไฟนอกบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้แมงมุมเข้ามาใกล้บ้าน แล้วป้องกันแสงจากในอาคารสะท้อนไปด้านนอกด้วยการกั้นด้วยมู่ลี่ ม่านบังแสงต่างๆ นอกจากนี้อาจเลือกใช้ไฟสีเหลืองแทน

7.กระเทียม

กลิ่นฉุนของกระเทียมน่าจะทำให้แมงมุมไม่ปลื้ม หรือจะใส่กานพลูลงไปเพิ่มนขวดสเปรย์ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :countryliving
เรียบเรียงโดย : sanook.com
ภาพ :istockphoto
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line