หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีกำจัดค้างคาว แบบไม่ให้กลับมากวนใจอีก

Line

วิธีกำจัดค้างคาว แบบไม่ให้กลับมากวนใจอีก

Line

          สัตว์หลายๆ ประเภทสร้างความรำคาญให้กับเรา เนื่องจากพวกมันอยากจะมาอยู่ร่วมกับเรา ไม่ว่าจะเป็นมด หนู แมลงสาบ งู ฯลฯ ล่าสุดมีข่าวว่าบ้านหลังหนึ่งถูกรบกวนโดยฝูงค้างคาว เจ้าของบ้านกลุ้มใจจนอยากจะรื้อบ้านทิ้ง เพราะพยายามหาวิธีกำจัดค้างคาวมาแล้วหลายวิธี และเหล่านี้คือคำแนะนำ
 

1.ลูกเหม็น

          เป็นอีกวิธีหนึ่งในการไล่ค้างคาวออกไป และยังทำให้พวกมันไม่กลับมารบกวน ซึ่งคุณสามารถหาซื้อลูกเหม็นได้ตามร้านค้า ตลาดนัด ฯลฯ วิธีการใช้คือให้นำลูกเหม็นใส่ผ้าไปผูกไว้บริเวณที่คาดว่าค้างคาวจะบินมาพักอาศัย แต่ก็ขึ้นอยู่กับการระบายอากาศของบ้านหลังนั้นๆ ด้วยว่าดีแค่ไหน สำหรับจำนวนการใช้นั้นไม่ควรใช้เยอะจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของสมาชิกในบ้าน

2.ใช้ซิลิโคนอุดตามรอยแยก

         ให้ลองสังเกตว่าช่องทางไหนคือช่องทางที่ค้างคาวเข้ามาอาศัยในบ้าน จากนั้นให้นำกาวซิลิโคนอุดรอยแยก รอยแตกนั้น และเมื่อพวกมันออกไปแล้ว ให้ทำความสะอาดพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้มันกลับมาอีก
 

3.ซ่อมแซมผนัง

          จุดที่ค้างคาวบินผ่านเข้ามาในบ้านได้ง่ายที่สุดน่าจะเป็นประตู หน้าต่าง รวมไปถึงบริเวณผนังบ้านที่มีรู ซึ่งหากรูนั้นมีขนาดเพียงแค่ 1 หรือ  2 นิ้ว ค้างคาวก็สามารถเข้าสู่บ้านได้แล้ว ดังนั้นหากพบว่าผนังบ้านคุณชำรุดให้คุณรีบซ่อมแซมทันที หรือถ้ายังไม่สามารถซ่อมแซมได้ทัน ก็หาอะไรมาปิดไว้ก่อน

4.แขวนอะลูมิเนียมฟลอยด์

          การแขวนอะลูมิเนียมฟรอยด์ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและราคาย่อมเยาที่สุด โดยคุณสามารถแขวนอะลูมิเนียมฟลอยด์เพื่อให้มันสะท้อนแสง ซึ่งจะทำให้ค้างคาวรู้สึกรำคาญ ยิ่งวางลูกอะลูมิเนียมฟลอยด์ไว้ใกล้ๆ กัน จะก่อให้เกิดเสียง แต่ต้องระวังว่าอย่าวางไว้ใกล้ห้องนอนเพราะจะทำให้เกิดความรำคาญ
 

5.กระจก

          เป็นวิธีสันติแบบไม่ทำร้ายกัน นั่นคือการติดกระจกหลายบานไว้รวมกัน วิธีอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงอยู่สักหน่อยเพราะคุณต้องจัดการให้มีแสงสะท้อนอย่างพอเหมาะอยู่ตลอดเวลา

6.ฉีดน้ำ

          ใครที่กำลังมองหาวิธีไล่ค้างคาวแบบสงบสุข การฉีดน้ำเข้าไปในที่อยู่ หรือรังของมันในขณะที่พวกมันกำลังนอนหลับ วิธีการนี้ก็จะไม่ทำให้มันกลับมารบกวน
 

7.อบเชย

          กลิ่นของมันจะทำให้ค้างคาวรู้สึกรำคาญ โดยกลิ่นซินนามอนจะทำให้ค้างคาวรู้สึกรำคาญเพราะทนกลิ่นของมันไม่ได้ นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้กันดีว่าอบเชยสามารถไล่พิษค้างคาวได้




ขอขอบคุณ

ข้อมูล :pestwiki

ภาพ :istockphoto
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line