หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การสร้างบ้านกับพิธียกเสาเอก (ตอนที่ 5)

Line

การสร้างบ้านกับพิธียกเสาเอก (ตอนที่ 5)

Line
ปีที่ปลูกเรือนเป็นสิริมงคล

การยกเสาเอกนอกจากจะถือเอาฤกษ์ยามที่เป็นสิริมงคลและเตรียมสิ่งของที่ใช้ในพิธีตามความนิยมแล้ว ยังมีความเชื่อว่าการปลูกบ้านในแต่ละปีนั้นจะมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของสิ่งของที่ใช้และลำดับขั้นในการทำพิธีดังนี้

ถ้าปลูกบ้านในปีชวดให้ใช้ไม้ราชพฤกษ์ปักเสามุมแรกก่อนยกเสาเอกและโปรยดอกไม้สามสีคือ กุหลาบ ดอกรัก ดอกพุทธ และบวงสรวงด้วยกล้วย

ถ้าปลูกบ้านในปีฉลูให้เอากล้วยและกิ่งมะตูม 3 กิ่งปักที่เสาเอก พันด้วยผ้าขาวและบวงสรวงด้วยลูกตาลและขนมฝอยทอง

ถ้าปลูกบ้านในปีขาลให้เอาข้าวสุก 3 กระทง น้ำ 3 ขันคือ ขันทอง ขันเงินและขันนากราดที่เสาแล้วโปรยดอกไม้ 3 ชนิด คือดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย

ถ้าปลูกบ้านในปีเถาะให้เอาใบตะเคียน ใบเฉียง ใบพร้าหอม และต้นกล้วย 1 ต้นห่อปลายเสา บวงสรวงด้วยหมูย่าง ปลายำ

ถ้าปลูกบ้านในปีมะโรงให้เอาใบมะกรูดและกำยานพันปลายเสาก่อนแล้วจึงยกเสาเอก แล้วโปรยดอกไม้ 7 ชนิดคือ ดอกรัก ดอกดาวเรือง ดอกบัว ดอกกุหลาบ ดอกบานไม่รู้โรย ดอกพุทธและดอกมะลิ

ถ้าปลูกบ้านในปีมะเส็งให้เอาใบสิงห์ 2กิ่งปลูกที่ปลายเสาและข้าว 3 กระทง จุดธูปเทียนบูชาและบูชาด้วยดอกกุหลาบ พวงมาลัย มะละสด ดอกรัก น้ำเย็น 6ขัน แล้วจึงยกเสาเอก

ถ้าปลูกบ้านในปีมะเมียให้เอาใบขี้เหล็ก กวาดตั้งแต่ปลายเสามาถึงโคนเสา 3 ครั้งแล้วเอาน้ำรดปลายเสา ให้รอจนถึงไก่ขันจึงลงเสาเอกแล้วบวงสรวงด้วยกล้วย อ้อย มะพร้าว

ถ้าปลูกบ้านในปีมะแม ให้เอาใบเงิน 3 ใบหมากผู้ 3ใบ หมากเมีย 3 ใบ แล้วเอาใบกล้วย อ้อย ใส่ลงในหลุมก่อนแล้วจึงยกเสาเอก บวงสรวงด้วยกล้วย อ้อย มะพร้าว

ถ้าปลูกบ้านในปีวอก ให้ใช้เทียน 3 เล่มแปะทองผูกข้างเสาด้านหัวนอนก่อน และนำใบทอง ใบเงิน ใบนาก ลงฐานหลุมแล้วจึงยกเสาเอก

ถ้าปลูกบ้านในปีระกา ให้เอาข้าวตอกกับใบบัวบก มารองรับไว้ในหลุมเสาเอกและเสารองและใส่ให้ครบทั้ง 4 ทิศ แล้วบวงสรวงด้วยข้าว แกง แอปเปิล ดอกบัวหลวง

ถ้าปลูกบ้านในปีจอ ให้เอาข้าวตอกกับใบบัวบกมารองรับไว้ในหลุมเสาเอกหรือใส่ให้ครบ 4 ทิศและบูชาด้วยดอกบัวหลวง
ถ้าปลูกบ้านในปีกุน ให้เอาดอกชบา 1 ดอกและดอกบัว 1 ดอกใส่หลุมเสาเอกแล้วลงเสาเอกฤกษ์ 9.09 น.

เจ้าของตำราบอกว่าถ้าได้ทำตามนี้เชื่อว่าจะทำให้อยู่เย็นเป็นสุข ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคลสืบไป อย่างไรก็ตาม การทำพิธีใดๆควรคำนึงถึง ความสะดวกและความประหยัดด้วย เพื่อที่เจ้าของบ้านจะได้มีความสุขอย่างแท้จริง
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line