หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

5 วิธีกำจัดแมลงเม่า ก่อนเป็นปลวกร้ายทำลายบ้าน

Line

5 วิธีกำจัดแมลงเม่า ก่อนเป็นปลวกร้ายทำลายบ้าน

Line

          แมลงเม่า สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่มักมากันเป็นฝูงใหญ่ ตอมไฟ และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้อยู่อาศัยทั้งบ้าน และคอนโด แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมากวนจิตกวนใจแล้วแมลงเม่า ยังเป็นภัยร้ายที่สามารถบ่อนทำลายบ้านทั้งหลังได้โดยเราไม่รู้ตัว ลองมาดูวิธีกำจัดเจ้าสัตว์ตัวเล็ก ๆ เหล่านี้แบบไม่ให้เป็นภัยได้ภายภาคหน้าได้ที่นี่

รู้จักแมลงเม่า แล้วทำไมต้องกำจัด

         แมลงเม่ามักจะมากวนใจในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น จากฤดูฝนไปสู่ฤดูร้อน หรือพื้นที่ที่มีความชื้นมาก ๆ หรือความกดอากาศเปลี่ยนไป

        แมลงเม่าจะออกมาจากรังช่วงพลบค่ำ โดยจะบินเข้าแสงไฟ โดยเฉพาะแสงสีเหลือง โดยพวกแมลงเม่าเหล่านี้จะเป็นตัวเต็มวัยของปลวกที่จะออกมาจากรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ เมื่อผสมพันธุ์เสร็จแล้วจะสลัดปีก แล้วมุดเข้าไปวางไข่ตามที่ต่าง ๆ เช่น ใต้ดิน ฝ้าเพดานบ้าน หรือบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ที่มีความชื้น อับทึบ หรือมีกระดาษมาก ๆ ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของแมลงเม่า สำหรับการสร้างรัง และวางไข่

ดังนั้น หากบริเวณไหน บ้าน หรือคอนโดใดมีแมลงเม่าเป็นจำนวนมาก จึงน่ากังวลว่าในบ้านหรือคอนโดแห่งนั้นอาจจะมีรังปลวกซ่อนตัวอยู่ก็เป็นได้
 

วิธีการป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้าบ้าน

           การป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาในบ้าน ทำได้ง่าย ๆ โดยปิดไฟ และปิดประตูหน้าต่างบริเวณบ้าน และบริเวณซอกหลืบต่าง ๆ ให้มิดชิด โดยส่วนมากแมลงเม่าจะมีช่วงเวลาที่ออกมาบินหาคู่ผสมพันธุ์แค่ 1-2 ชั่วโมง หรือแค่ช่วงหัวค่ำเท่านั้น หลังจากช่วงเวลานั้น จะสลัดปีก และกลับเข้ารังไปหมด

วิธีกำจัดแมลงเม่า

วิธีกำจัดแมลงเม่ามีด้วยกันหลายวิธี แต่วิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้จะเน้นใช้วิธีธรรมชาติเท่านั้น โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

1. ถุงร้อนติดเทปใส วิธีนี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ติดเทปใสที่ปากถุงร้อนแล้วนำไปติดกับหลอดไฟ เท่านี้แมลงเม่าที่เข้ามาตอมไฟ ก็จะตกลงสู่ถุงเอง

2. กะละมังใส่น้ำ นำกะละมังใส่น้ำเปล่ามาวางไว้ใต้หลอดไฟ แมลงเม่าจะตกลงไปในน้ำและบินขึ้นมาไม่ได้ สุดท้ายก็จะตายในที่สุด หรือจะเปลี่ยนเป็นใส่น้ำมันพืชแทนก็ได้ผลเช่นกัน

3. น้ำมันพืชทาใบตอง วิธีนี้จะค่อนข้างย้อนยุคสักนิด แต่ก็ได้ผลเช่นเดียวกัน โดยนำใบตองสด ๆ ทาด้วยนำมันพืช ก่อนใช้เชือกมัดวางแขวนไว้ใกล้ ๆ กับหลอดไฟ แมลงเม่าก็จะบินมาติดใบตองนั้นเอง

4. เปิดหลอดไฟนอกบ้าน วิธีนี้ทำง่ายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ แต่เป็นการไล่มากกว่าการกำจัด เพียงแค่ปิดไฟภายในบ้าน แล้วเปิดไฟภายนอกบ้าน เท่านี้แมลงเม่าก็จะบินย้ายจากภายในบ้านออกไปนอกบ้านแล้ว

5. น้ำฉีด น้ำในที่นี่ก็มีด้วยกันหลายอย่างที่สามารถกำจัดแมลงเม่าได้ เช่น น้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำ จะทำให้แมลงเม่าแห้งและขาดน้ำ หรือจะใช้น้ำมันสกัดจากเปลือกส้ม หรือน้ำมันสะระแหน่ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน





ขอขอบคุณที่มา : sanook.com
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line