หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ (ตอนที่1)

Line

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ (ตอนที่1)

Line
บ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ดูเหมือนจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยอื่นๆ การสร้างบ้านสักหลังหนึ่งสำหรับคนทั่วๆไป จึงหมายถึงการทุ่มเทเงินทองที่หามาได้ส่วนใหญ่ให้กับการสร้างบ้าน เมื่อสร้างบ้านเสร็จแล้วย่อมภาคภูมิใจ และอยากจะทำอะไรที่เชื่อกันว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับบ้านและผู้อยู่อาศัย จึงทำให้มีการทำบุญขึ้นบ้านใหม่

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีกรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านานแล้วโดยเชื่อว่าจะทำให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ส่วนผลพลอยได้ที่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนคือ เป็นการพบปะสังสรรค์ของญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงของเจ้าของบ้าน ในสภาวะสังคมที่ต่างคนต่างอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ญาติพี่น้องมีโอกาสพบปะสังสรรค์กันได้น้อย ดังนั้นการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ซึ่งเป็นงานสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของเจ้าของบ้าน จึงมีเหตุผลมากพอที่จะทำให้ญาติพี่น้องที่แม้อยู่ห่างไกลก็อยากมาร่วมงาน เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงความยินดีกับเจ้าของบ้านแล้ว ยังถือเป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะสังสรรค์กับญาติมิตรดังกล่าว

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่มีอยู่ 2 ลักษณะคือ ทำแบบพอเป็นพิธีและทำเป็นพิธีใหญ่ สำหรับการทำแบบพอเป็นพิธีนั้นอาจจะทำโดยการที่เจ้าของบ้านอัญเชิญพระพุทธรูปประจำบ้านไปประดิษฐานในที่ที่จัดไว้บูชา จุดธูปเทียนบูชา อธิษฐานขอให้คุณพระคุ้มครอง เพื่อให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข หรืออาจจะนิมนต์พระสงฆ์มาสักรูปหนึ่งมาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ตามห้องต่างๆก็จะทำให้การขึ้นบ้านใหม่สมบูรณ์ขึ้น

สำหรับรายละเอียดของการทำบุญขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีใหญ่โดยมีการเลี้ยงพระและเชิญญาติมิตรมาร่วมในงานนั้น จะได้ กล่าวถึงในตอนต่อไป
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line