หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รู้จัก "หญ้า" แต่ละประเภทก่อนคิดจะทำสนามหญ้าในบ้าน

Line

รู้จัก "หญ้า" แต่ละประเภทก่อนคิดจะทำสนามหญ้าในบ้าน

Line


          ใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่ คงกำลังคิดหนักอยู่ว่าพื้นที่ที่เหลือรอบ ๆ บ้านควรจะทำสนามหญ้าหรือสวนหย่อมเล็ก ๆ ดีไหม แต่คิดแล้วคิดอีกก็คิดไม่ตก เพราะ "หญ้า" ถือเป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้านที่ดูแลยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่ฝนตกแดดออกไม่ตรงตามฤดูเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คนรักต้นไม้ใบหญ้า คนรักสวนหลาย ๆ คนช้ำใจมานักต่อนักกับการปลูกหญ้าในบ้าน
 

          ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เพิ่งได้บ้านใหม่มาหรือเป็นคนที่มองหาที่ดิน คิดจะปลูกสร้างบ้านโดยเหลือพื้นที่ไว้ปลูกหญ้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำการบ้านให้ดีก็คือการรู้จักกับ "หญ้า" ที่ใช้ตกแต่งในรั้วบ้าน เพราะหญ้ามีหลายประเภท และหญ้าแต่ละประเภทก็มีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน มีการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน

ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะปลูกสนามหญ้าสิ่งแรกที่ต้องรู้จักเป็นอันดับแรกก็คือหญ้าที่นำมาใช้ทำสนามหญ้ามีกี่ประเภท ซึ่งส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะหญ้าที่นิยมนำมาทำสนามหญ้าในบ้าน แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
 

1.หญ้าญี่ปุ่น

หญ้าญี่ปุ่นจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกันคือ

- หญ้าแบบใบกว้าง

- หญ้าแบบใบกลม

โดยหญ้าแบบใบกลมจะเป็นที่นิยมปลูกในบ้านมากกว่าหญ้าญี่ปุ่นแบบใบกว้าง ด้วยลักษณะที่มีความเล็กละเอียด มีสีเขียวเข้ม ปลายใบแข็ง ขอบใบเรียบไม่มีขน คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาปลูกเป็นสวนหย่อมในบ้าน แต่ด้วยใบหญ้าที่สวยงามแข็งแรงนี่เองจึงทำให้การตัดแต่งค่อนข้างลำบาก และต้องออกแรงมากกว่าใบหญ้าอื่น ๆ
 
 2. หญ้านวลน้อย

          หนึ่งในหญ้าที่นิยมปลูกในประเทศไทย เพราะทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีกว่าหญ้าชนิดอื่น ๆ ชอบแสงแดดจัด และสามารถขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ด้วยการดูแลรักษาที่ง่าย ไม่ต้องใส่ใจมาก หญ้าชนิดนี้จึงถูกนำมาใช้งานอเนกประสงค์ตั้งแต่ตกแต่งสนามหญ้าภายในบ้าน ตลอดจนพื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะต่าง ๆ ก็มักเอาหญ้าชนิดนี้มาปลูกจากการใช้งานของหญ้านวลน้อยที่สมบุกสมบัน

 
3. หญ้ามาเลเซีย

          สำหรับใครที่อยากตกแต่งสวนให้อยู่ในร่มเป็นที่นั่งพักผ่อนชิล ๆ ก็ควรเลือกใช้หญ้ามาเลเซียมาปลูกบนพื้นที่นั้น ๆ เนื่องจากหญ้ามาเลเซียเป็นหญ้าที่เหมาะจะนำมาปูสนามหญ้าหรือจัดสวนได้ดีในที่ร่ม สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มและไม่ต้องเอาใจใส่มาก ไม่จำเป็นต้องตัดตกแต่งบ่อย ลักษณะของใบจะใหญ่มีสีเขียวเข้ม นำมาจัดสวนสวยได้ดีพอ ๆ กับใบหญ้าอื่น ๆ ใบหญ้าชอบน้ำมากหลายคนนำไปตกแต่งในห้องอาบน้ำแบบ Outdoor ก็ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติในบ้านได้อีกแบบ
 

4. หญ้าเบอร์มิวด้า

          หญ้าเบอร์มิวด้าเป็นหญ้าอีกหนึ่งชนิดที่คงทนต่อการเหยียบย่ำ รวมไปถึงยังฟื้นคืนตัวได้ดีและมีความแข็งแรงมาก เป็นหญ้าที่สามารถทนต่อความร้อน ความแห้งแล้งได้เป็นเวลานาน ๆ รวมไปถึงเมื่อเกิดน้ำขังบนหน้าดินหรือหากน้ำท่วมพื้นที่บริเวณที่ปลูกหญ้า หญ้าเบอร์มิวด้าก็สามารถคงทนอยู่ได้

ด้วยลักษณะที่มีใบสวยงาม และคงทนต่อสภาพแวดล้อม หญ้าเบอร์มิวด้าจึงเหมาะแก่การนำมาทำสนามกอล์ฟ สวนสาธารณะ แต่ไม่นิยมนำมาทำเป็นสนามหญ้าเพื่อเล่นฟุตบอล

ทั้งนี้ นอกจากประเภทของหญ้าที่ต้องรู้แล้ว เรื่องของการปูหญ้า การเตรียมดินก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะปลูกหญ้าเช่นกัน โดยมีวิธีการเบื้องต้นดังนี้

1. ก่อนการปูหญ้านั้นจะต้องปรับสภาพพื้นดินให้เรียบร้อยแล้วแต่ดีไซน์และพื้นที่ใช้สอย บางคนมีการทำเป็นเนินโค้งสวยงาม บางคนก็มีการแต่งหน้าดินให้มีพื้นที่แทรกแซงของดอกไม้

2. เมื่อเตรียมหน้าดินเสร็จก็จำเป็นต้องเพิ่มสารอาหารให้กับดินด้วยโดยการโรยทรายขี้เป็ดหรือดินขลุยไผ่แล้วรดน้ำให้ทั่วจนดินชุ่มชื่น

เพียงเท่านี้ก็จะปลูกหญ้าทุกชนิดได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญอย่าลืมดูแลรักษาต้นไม้ใบหญ้าในบ้านด้วยการตัด ตกแต่ง และรดน้ำเป็นประจำ



ขอขอบคุณที่มา : sanook.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line