หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แอร์บ้านไม่เย็น’ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

Line

แอร์บ้านไม่เย็น’ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

Line
ยิ่งเข้าหน้าร้อนยิ่งร้อนขึ้นไปทุกวัน เราจึงต้องหมกตัวหลบแดดอยู่แต่ในบ้าน เพื่อทำให้ตัวเองเย็นสบาย หนึ่งวิธีหลักๆ คงหนีไม่พ้นการเปิด แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ (air conditioner) แต่อากาศยิ่งร้อนยิ่งต้องเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศบ่อยมากขึ้น จนเครื่องปรับอากาศทำงานหนัก บางครั้งมีเพียงลมเป่าออกมาคล้ายพัดลมทั่วไป แต่ไม่ต้องหวั่นใจไป เพราะการแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นนั้น เรามีวิธีแก้ปัญหาเครื่องปรับอากาศไม่เย็น ให้กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนแอร์ใหม่ได้ด้วยตนเอง
 

สาเหตุหลักที่ทำให้ที่เครื่องปรับอากาศไม่เย็น

เราจะสัมผัสได้ทันทีเมื่อเครื่องปรับอากาศความเย็นลดน้อยลง หนึ่งปัจจัยหลักที่ควรสังเกต คือ เรื่องน้ำยาแอร์ เราควรมั่นเช็คใม่ให้น้ำยาแอร์พร่องหรือหมด เพราะจะส่งผลให้เครื่องปรับอากาศเสื่อมประสิทธิภาพ และที่สำคัญอย่าลืมเช็คว่าตัวเครื่องมีรอยซึมหรือไม่
 

BTU ของเครื่องปรับอากาศเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านไม่เย็น ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศ ไม่เพียงแต่มองเรื่องราคาที่เหมาะสม แต่ควรคำนวณหรือวัดระยะห้อง เพื่อให้เราเลือก BTU ของเครื่องปรับอากาศได้พอเหมาะ ถ้าเป็นห้องโถงใหญ่แต่เลือกใช้ BTU ที่น้อย การแผ่กระจายของไอเย็นก็จะไม่ทั่วถึง
 

         ปัญหาง่ายๆ ที่อาจมองข้ามไป คือ การล้างเครื่องปรับอากาศ ทราบหรือไม่ว่า เราควรหมั่นล้างเครื่องปรับอากาศทุก 6 เดือน เพราะการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศบ่อยครั้งเป็นการดูดซับเชื้อโรค และไรฝุ่น ซึ่งจะอุดตันตามคอมเพรสเซอร์ ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก และสร้างลมร้อนออกมา การล้างเครื่องปรับอากาศจึงเป็นวิธีที่ง่ายในการแก้ปัญหาเครื่องปรับอากาศไม่เย็น

          เปิดใช้อุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่องศาต่ำ แต่ยังร้อนอยู่ดี ควรเช็คเรื่องการปรับ เพราะการปรับโหมดเป็นโหมดพัดลม (Fan mode) จะมีเพียงลมอ่อนที่แผ่ออกมาแทนความเย็น หรือการปรับโหมดสวิงเฉพาะจุด ลมเย็นจะไม่แผ่กระจาย ฉะนั้นควรปรับเป็น Cool mode ที่สามารถตั้งค่าอุณหภูมิตามปกติได้
 

เรื่องหลักที่คุณควรเช็ค เมื่อเครื่องปรับอากาศไม่เย็น
 

เช็คคอมเพรสเซอร์

ปัญหาหลักของคอมคอมเพรสเซอร์ส่วนมากคงเป็นเรื่องไฟตก โดยตัวเครื่องจะแบ่งการทำงานเป็นคอยล์เย็น (แบบอยู่ในบ้าน) และคอยล์ร้อน (แบบอยู่นอกบ้าน) ในบางกรณีเกิดไฟตกที่คอยล์เย็น ทำให้คอยล์ร้อนไม่ทำงาน เราควรลองสับเบรกเกอร์ของเครื่องปรับอากาศลงแล้วค่อยยกขึ้นกลับมาที่เดิม การทำงานจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
 

เช็คเครื่องกรองอากาศ (ฟิลเตอร์)

ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของเครื่องปรับอากาศ ที่จะคอยกรองฝุ่น และเป็นเกาะบังทางลม ที่บางครั้งส่งผลให้เครื่องปรับอากาศไม่เย็นคือ ฟิลเตอร์ ส่วนที่สะสมสิ่งสกปรกมากที่สุด ดังนั้นควรหมั่นถอดมาล้างทำความสะอาด โดยสามารถถอดแล้วนำไปล้างกับน้ำเปล่าได้ด้วยตนเอง ควรทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้ฝุ่นบังลม
 

เช็คอุณหภูมิห้อง

หากอุณหภูมิภายนอกค่อนข้างร้อน วิธีการปรับลดอุณหภูมิ จะส่งผลให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น เพราะเป็นการใช้กำลังไฟฟ้าในการแผ่ลมเย็นออกมามากกว่าเดิม ภายในห้องไม่ควรมีคนอยู่ในห้องหลายคน เพราะคนจะมีไอร้อนติดตัวมา ยิ่งส่งผลให้แอร์บ้านไม่เย็นได้




ขอขอบคุณที่มา : homegur
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line