หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

5 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด

Line

5 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด

Line

สำหรับคนรักสัตว์ที่ต้องการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยแสนรักไม่ว่าจะเป็นน้องหมา หรือน้องแมวในที่พักอาศัย โดยเฉพาะในคอนโดมิเนียมที่ต้องอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านมากมายหลายห้องอย่างใกล้ชิดยิ่งกว่าบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งทำให้การเลี้ยงสัตว์อาจรบกวนผู้ร่วมอาศัยใกล้เคียงได้ง่ายกว่า

อีกทั้งลักษณะของที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมก็ยังถือเป็นพื้นที่ปิด ทุกห้องอยู่ร่วมกันภายในอาคารเดียวกัน ดังนั้นกลิ่นหรือเสียงที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์จึงอาจส่งผลกระทบไปยังห้องข้าง ๆ ได้ และอาจทำให้มีปัญหาตามมาในภายหลัง เพราะสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราอาจไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน

ลองมาดูข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับใครที่คิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียมว่าควรจะเตรียมตัวหรือมีข้อควรรู้อย่างไร

1. เลือกคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์จริง ๆ

ข้อนี้ถือว่าสำคัญที่สุดเพราะเราไม่ควรแอบเลี้ยงเด็ดขาดถ้าหากทางคอนโดมิเนียมไม่อนุญาต เพราะตัวคนเลี้ยงเองก็ใช้ชีวิตไม่มีความสุข ต้องคอยหวาดระแวงเปล่า ๆ ว่าจะถูกจับได้ อีกทั้งยังอาจต้องกักบริเวณสัตว์เลี้ยง ทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดได้ด้วย เรียกว่าไม่มีความสุขทั้งผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยงเลยทีเดียว
 

2. ซื้อสเปรย์ดับกลิ่นติดห้องไว้ตลอดเวลา

ไว้ฉีดพ่นบริเวณที่ขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ของสุนัขหรือกระดาษทรายของแมว เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นเล็ดลอดไปยังห้องข้าง ๆ

3. ไม่ควรเลี้ยงน้องหมาขนาดใหญ่

เนื่องจากน้องหมาขนาดใหญ่ต้องการพื้นที่มาก ซึ่งคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ และบางแห่งมีการกำหนดขนาดของสัตว์เลี้ยงที่สามารถเลี้ยงในคอนโดมิเนียมได้ ซึ่งแน่นอนว่าน้องหมาขนาดใหญ่ไม่ได้รวมอยู่ในนั้น หรือถึงแม้ว่าทางโครงการจะอนุญาตแต่ลองนึกภาพตอนพาน้องหมาออกไปเดินเล่นข้างนอก ต้องเดินผ่านห้องพักคนอื่น และผ่านพื้นที่ส่วนกลาง น้องหมาอาจเห่า หรือก่อความรำคาญแก่ผู้อื่นได้ง่าย
 

4. เก็บสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงทุกวัน

ปัญหากระทบกระทั่งใหญ่ ๆ ที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ส่วนใหญ่ก็มาจากเจ้าก้อนเล็ก ๆ หรือบางทีก็ไม่เล็กที่สัตว์เลี้ยงของเราขับถ่ายออกมา ซึ่งนอกจากจะสร้างความสกปรกให้กับพื้นที่นั้น ๆ แล้ว อุจจาระของน้อง ๆ ก็ยังเต็มไปด้วยเชื้อโรค และพยาธิมากมาย

ดังนั้น หน้าที่สำคัญของผู้เลี้ยงก็คือการเก็บสิ่งขับถ่ายให้เรียบร้อย ซึ่งมีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นทิ้งลงชักโครก หรือถ้าจะทิ้งถังขยะก็ควรห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ให้มิดชิดก่อนใส่ถุงให้เรียบร้อย และควรเก็บทุกวัน เพราะสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงเมื่อหมักหมมเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดเชื้อโรคและกลิ่นเหม็นได้

5. ติดตะแกรงไว้ที่ระเบียงอย่างมิดชิด

ควรติดตะแกรงไว้ที่ระเบียงอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงแสนรักไม่ว่าจะเป็นน้องหมา หรือน้องแมว ที่อยู่ในวัยกำลังซน และชอบปีนป่าย จะได้ไม่ตกลงไปข้างล่าง ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่นด้วย
 

          สรุปแล้ว การเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียมไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว หัวใจสำคัญ คือ ต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมอาศัยห้องข้างเคียงเป็นหลัก เพราะทุกคนอยู่ภายในอาคารเดียวกัน การรบกวนจะเกิดขึ้นได้มากกว่าที่พักอาศัยประเภทอื่น ๆ ทั้งเรื่องของกลิ่นและเสียงของสัตว์เลี้ยงสามารถส่งผ่านไปถึงกันได้ง่าย จึงควรมีความรับผิดชอบ ทั้งในแง่จิตสำนึกต่อผู้อื่น และความเอาใจใส่ต่อสัตว์ที่เลี้ยงอยู่ด้วย



ขอขอบคุณที่มา : sanook.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line