หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน (ตอนที่ 1)

Line

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน (ตอนที่ 1)

Line
การสร้างบ้านสักหลังหนึ่ง ในชีวิตของคนเป็นจำนวนมาก ถือเป็นภาระหนักที่จำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ที่การขยายตัวของรายได้เป็นไปอย่างช้าๆ เพราะอัตราการเพิ่มของเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 10 % ต่อปี สำหรับบางคนอาจจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือนด้วยสาเหตุต่างๆอีกมากมาย เช่น ข้าราชการที่ไม่สนองนโยบายของรัฐบาล หรือมีความผิดทางวินัย ถ้าเป็นพนักงานบริษัทเอกชนก็อาจจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน เพราะบริษัทไม่มีนโยบายปรับเงินเดือน อันเป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ เหล่านี้เป็นต้น เมื่อการสร้างบ้านเป็นภาระที่ค่อนข้างหนักดังกล่าว ก่อนที่จะว่าจ้างผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้าน เจ้าของบ้านจึงต้องพิจารณาถึงเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งคือ สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน เป็นสัญญาระหว่างเจ้าของบ้านหรือในสัญาเรียกว่า “ผู้ว่าจ้าง” กับ ผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้าน หรือในสัญญาเรียกว่า “ผู้รับจ้าง” โดยมีสาระสำคัญที่ครอบคลุมถึงระยะเวลาในการก่อสร้าง การแบ่งงวดงานและการชำระเงิน หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของงานบางอย่างในระหว่างการก่อสร้าง ลักษณะของการปฏิบัติตามสัญญา และเงื่อนไขการบอกเลิกสัญญโดยคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเงื่อนไขการรับประกันผลงาน

โดยทั่วไปแล้วสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านจะร่างขึ้น โดยผู้รับจ้างก่อสร้างบ้านซึ่งอาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไปบ้าง ตามคุณลักษณะที่แตกต่างกันของผู้รับจ้าง แต่สาระหลักก็จะครอบคลุมประเด็นต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ปัจจุบันสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดทำสัญญามาตรฐาน ที่ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างสามารถนำใช้ได้ ผู้ว่าจ้างต้องศึกษาเงื่อนไขต่างๆในสัญญาให้เข้าใจ พร้อมสอบถามข้อสงสัยจากผู้รับจ้างก่อนเซ็นสัญญา เพื่อประโยชน์ของผู้ว่าจ้างเอง รายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน

ฉบับหน้าจะได้นำเสนอในตอนต่อไปครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line