หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เลือก "เต้าหู้" ให้เหมาะกับเมนู ช่วงเทศกาลกินเจ

Line

เลือก "เต้าหู้" ให้เหมาะกับเมนู ช่วงเทศกาลกินเจ

Line

         เต้าหู้เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกายในช่วงเทศกาลกินเจ แต่เต้าหู้ก็มีหลากหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีความเหมาะสมในการนำไปปรุงอาหารที่แตกต่างกัน
 
เลือกเต้าหู้รับเทศกาลกินเจ
เต้าหู้ขาวแข็ง
เต้าหู้ขาวแข็งที่เราอาจจะเคยเห็นคนนำมาทอด เป็นเมนูเต้าหู้ทอด จิ้มน้ำจิ้มหวานๆ ใส่ถั่ว เต้าหู้ขาวแข็งนี้ให้พลังงานราว 145 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 12 กรัม ต่อเต้าหู้ 100 กรัม

เต้าหู้ขาวแข็งจะมีรสชาติจืด แต่ด้วยลักษณะที่มีความแข็งพอสมควร ไม่นิ่มเละง่ายเหมือนเต้าหู้ชนิดอื่นๆ จึงเหมาะกับการนำไปผัดผัก ใส่ในต้มพะโล้ หรือทำเป็นสเต็กเต้าหู้ก็ย่อมได้
 
เต้าหู้ขาวอ่อน
         เต้าหู้ขาวอ่อนจะพบเห็นได้บ่อยในอาหารคาวประเภทนึ่ง ทรงเครื่อง ยัดไส้ และยังพบเห็นได้บ่อยในเมนูอาหารต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น เกาหลี หรือจีน เช่น เต้าหู้ในซุปกิมจิ หรือเต้าหู้เย็นญี่ปุ่น เต้าหู้ขาวอ่อนให้พลังงาน 145 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 8 กรัมต่อเต้าหู้ 100 กรัม 

         เต้าหู้ขาวอ่อน จะมีลักษณะของเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างนิ่ม อาจจะเละได้ง่าย และมีรสชาติจืด เหมาะกับการนำไปปรุงอาหารในแบบที่ต้องปรุงรสให้กับเต้าหู้อย่างชัดเจน เช่น เต้าหู้ราดซอสต่างๆ ทรงเครื่อง ราดน้ำสลัด ราดน้ำพริกเผา ฯลฯ และยังเหมาะกับการนำไปใส่ในแกงที่มีรสชาติ ซุปกิมจิ ซุปเต้าหู้อ่อนเกาหลี รวมถึงแกงจืดในบ้านเรา 
 
เต้าหูหลอด
         เต้าหู้หลอดมีทั้งเต้าหู้หลอดขาว กับเต้าหู้หลอดไข่ไก่ที่จะออกสีเหลืองนวล (หากกินเจจะกินเต้าหู้ไข่ไม่ได้ แต่มังสวิรัติกินได้) แพกเกจมาในรูปอบบของหลอดที่สามารถกินได้ครั้งละ 1 หลอดโดยไม่ต้องตัดแบ่งส่วนแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้กินทีหลังเหมือนเต้าหู้ขาวแข็งและอ่อน เต้าหู้หลอดให้พลังงาน 60-70 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 6-13 กรัม (ขึ้นอยู่กับปริมาณถั่วเหลือง) ต่อเต้าหู้ 100 กรัม เต้าหู้หลอดมีรสชาติอ่อนๆ ที่สามารถนำไปปรุงอาหารต่อได้ง่าย เหมาะกับอาหารประเภท ผัด ต้ม สามารถนำมาใส่แกงจืด สุกี้ และอาหารใกล้เคียงได้ดี
 
เต้าหู้แข็งเหลือง
           เต้าหู้แข็งเหลืองได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลกินเจ เพราะเป็นเต้าหู้ที่มีเนื้อสัมผัสไม่อ่อนนิ่มจนเกินไป เต้าหู้แข็งเหลืองให้พลังงาน 145 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 16 กรัมต่อเต้าหู้ 100 กรัม รสชาติเค็มเล็กน้อย จึงนิยมนำมาผัดกับถั่วงอกที่ไม่มีรสชาติ พร้อมปรุงรสอ่อนๆ หรือนำไปผัดกับผักอื่นๆ ตามใจชอบ โดยเหมาะกับอาหารที่สามารถอุ่นซ้ำได้เพราะเนื้อที่ไม่เละจนเกินไป
 
ฟองเต้าหู้
           ฟองเต้าหู้ถือเป็นเต้าหู้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจไม่แพ้กัน มีรสชาติจืด แต่มีเนื้อสัมผัสโปร่งที่สามารถซึมซับรสชาติและน้ำแกงต่างๆ ได้ดี ฟองเต้าหู้ให้พลังงาน 461 กิโลแคลอรี่ และให็โปรตีน 47 กรัมต่อเต้าหู้ 100 กรัม ถือว่าเป็นเต้าหู้ที่พลังงานและปริมาณโปรตีนมากที่สุด

ฟองเต้าหู้นิยมนำมาทำได้หลากหลายพอสมควร แต่ที่นิยมคือ นำไปใส่แกงจืด สุกี้ หรือกินกับน้ำเต้าหู้ ด้วยคุณสมบัติที่สามารถซึมซับน้ำได้ดีนั่นเอง
 
เต้าหู้คินุ
           เต้าหู้คินุเป็นเต้าหู้ที่เราพบได้ในเมนูอาหารญี่ปุ่น เป็นเต้าหู้ที่กินง่าย เนื้อเบา มีความนิ่ม หอม และเนื้อเนียน เต้าหู้คินุให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 5 กรัมต่อเต้าหู้ 100 กรัม เนื่องจากเป็นเต้าหู้ที่ให้แคลอี่ต่ำกว่าพวก จึงให้โปรตีนน้อยที่สุดตามไปด้วย

           เต้าหู้คินุจะมีความนิ่ม หอม และเนื้อเนียน กินง่าย แม้ว่าจะมีรสชาติจืด แต่ก็ยังได้รับรสชาติความเป็นเต้าหู้อยู่บ้าง จึงนิยมนำมาใส่ร่วมกันกับผักต่างๆ เช่น กินกับผักสลัด ราดด้วยน้ำสลัดเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่มักไม่นำไปต้มผัดแกงทอดอะไรมากมาย เพราะเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างนิ่มมาก จึงอาจทำให้เละได้
เต้าหู้โมเมน
          เต้าหู้โมเมนจะมีลักษณะคล้ายเต้าหู้คินุ แต่จะมีเนื้อสัมผัสที่แข็งกว่าเล็กน้อย เต้าหู้โมเมนให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี่ และให้โปรตีน 10 กรัมต่อเต้าหู้ 100 กรัม

เต้าหู้โมเมนเหมาะสำหรับนำมาทำสเต็กเต้าหู้ หรือนึ่งกับผัก มักรับประทานกันอย่างง่ายๆ ปรุงรสอ่อนๆ เพื่อให้ได้รสเต้าหู้ด้วย

          เทศกาลกินเจนี้อย่าลืมกินโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย นอกจากเต้าหู้แล้วยังมีเห็ด ถั่ว และผักอื่นๆ ที่มีโปรตีนากไม่แพ้กัน ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณได้ทั้งบุญ และสุขภาพที่ดีในช่วงเทศกาลกินเจไปพร้อมกันได้ไม่ยาก



ขอขอบคุณ

ข้อมูล : Sanook.com

ภาพ :Freepik.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line