หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รู้สักนิดก่อนเลือกใช้อิฐมอญ vs อิฐมวลเบา

Line

รู้สักนิดก่อนเลือกใช้อิฐมอญ vs อิฐมวลเบา

Line


 
อิฐมวลเบา คุณสมบัติ อิฐมอญ
/ มีน้ำหนักเบา ขนาดแผ่นเท่ากันทุกก้อน ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน X
/ ช่วยลดการนำพาความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้ดีกว่า X
/ ช่วยคลายความร้อนได้เร็วกว่า ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นกว่าภายนอก X
/ ช่วยลดเสียงจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้ดีกว่า X
/ ช่วยประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน (เครื่องปรับอากาศ) X
/ ทนไฟได้นานกว่า X
/ อายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปี  /
/ กระบวนการผลิตวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม X
/ มีจำหน่ายตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างชั้นนำและโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ X
/ สามารถเจาะผนังเพื่อแขวนสิ่งของและรับน้ำหนักได้มากกว่า (ฝังพุก) /

         เมื่อพูดถึงเรื่องของงานก่อสร้าง วัสดุสำคัญที่ต้องใช้ในงานก่อก็คงหนีไม่พ้น “อิฐ” ซึ่งในอดีตนั้นอิฐที่ถูกนำมาใช้จะเป็นอิฐมอญเนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก และด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เจริญก้าวหน้าทำให้มีการผลิต “อิฐมวลเบา” ขึ้นมาเพื่อใช้ในการก่อสร้าง จนกลายเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากอิฐมวลเบานั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและแตกต่างจากอิฐมอญอยู่หลายอย่างด้วยกัน

          อิฐมอญ หรือ ที่เรามักเรียกกันว่า อิฐแดง เป็นอิฐยอดนิยมที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณสมบัติ แข็งแกร่ง ทนทาน และสีสันที่ไม่มีวัสดุใดเหมือน โดยปัจจุบันนี้อิฐมอญได้มีการผลิตให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยทั่วไปมีขนาดความกว้าง 5.5 เซนติเมตร ยาว 14 เซนติเมตร และหนา 3 เซนติเมตร ในงานก่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะต้องใช้อิฐจำนวน 130 – 145 ก้อน ซึ่งลักษณะของอิฐมอญที่ดีจะต้องตรง ไม่แอ่น ไม่โค้งงอ มีเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน ไม่แตกหัก มีขนาดสม่ำเสมอเท่ากัน และมีสีส้มอมแดง เมื่อลองนำอิฐมอญมากระทบกันจะต้องได้ยินเสียงใส ๆ คล้ายแก้ว หรือโลหะ แต่ทั้งนี้อิฐมอญก็จะมีข้อด้อยในเรื่องของน้ำหนัก การป้องกันเสียง และการป้องกันความร้อน ทำให้อิฐมอญถูกนำไปใช้งานน้อยลง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความเชื่อและนิยมนำไปใช้ในบริเวณที่โดนความชื้นบ่อย เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือผนังที่โดนฝนสาดโดยตรง เป็นต้น

         สำหรับ “อิฐมวลเบา” หรือ เรียกกันแบบทางการว่า “คอนกรีตมวลเบา” จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ในเรื่องของความเป็นฉนวนในตัวหรือลดการนำพาความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และคลายความร้อนได้เร็วกว่า เพราะเนื้อวัสดุถูกผลิตให้มีรูพรุนหรือมีฟองอากาศขนาดเล็ก ๆ แทรกอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา ทำให้โครงสร้างหลักไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมาก และยังช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกที่จะเข้าสู่ภายในบ้าน รวมถึงสามารถทนไฟได้ดี โดยทั่วไปอิฐมวลเบาจะมีขนาดความกว้าง 20 เซนติเมตร ความยาว 60 เซนติเมตร และมีความหนาให้เลือกนำไปใช้งานได้ตั้งแต่ 7.5- 20 เซนติเมตร ทั้งนี้ความหนาของอิฐมวลเบามีผลต่อความเป็นฉนวน การทนไฟและการป้องกันเสียง ซึ่งในงานก่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะใช้จำนวน 8.33 ก้อน ทำให้ในปัจจุบันอิฐมวลเบากลายเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับงานก่อ แม้จะมีราคาที่สูงกว่าเมื่อเทียบขนาดพื้นที่ที่เท่ากัน แต่ทั้งนี้ก็สามารถทำงานได้พื้นที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเวลาที่เท่ากัน

           จะเห็นว่าทั้ง “อิฐมอญ” และ “อิฐมวลเบา” ต่างก็มีข้อเด่นข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่การเลือกใช้งานว่าอิฐชนิดไหนเหมาะกับพื้นที่ไหนมากกว่ากัน แต่ที่สำคัญคือเรื่องของการเลือกช่างจะต้องมีความรู้ความชำนาญเพื่อให้ออกมาได้คุณภาพและมีความสวยงามครับ  

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line