หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน ตอนที่ 3

Line

สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน ตอนที่ 3

Line
สัญญาเป็นข้อตกลงระหว่างบุคคล 2 คนหรือ 2 ฝ่าย สัญญาจะมีผลบังคับได้ตามกฎหมาย จึงต้องมีการลงนามของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย โดยในสัญญาจะมีข้อความที่ระบุไว้ว่า สัญญาฉบับนี้ทำขึ้นเป็นสองฉบับมีข้อความตรงกัน คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายเข้าใจข้อความโดยตลอดแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามความประสงค์จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน และมีช่องสำหรับให้คู่สัญญาลงนามและพยานลงนาม สัญญาจึงเป็นสัญญาที่สมบูรณ์และมีผลตามกฎหมาย

โดยปกติแล้วเอกสารสัญญาเป็นหลักฐานที่สำคัญตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่การที่ต้องมีพยานลงนามด้วยก็เพราะว่าหากมีปัญหาใดๆเกิดขึ้นจนถึงต้องเป็นคดีฟ้องร้องกัน การมีพยานบุคคลมาสนับสนุนก็มีความสำคัญ เพราะพยานบุคคลจะสามารถยืนยันได้ ถึงความมีอยู่จริงของเอกสารสัญญาหรือสัญญานั้นได้ทำขึ้นจริง หากพิสูจน์ได้ว่าสัญญานั้นได้ทำขึ้นจริง หรือมิใช่เอกสารปลอม ข้อความในสัญญาจึงมีความหมาย ดังนั้นพยานในสัญญาจึงมีบทบาทสำคัญ ในการยืนยันถึงการมีอยู่จริงของสัญญา

นอกจากจะต้องมีการลงนามของคู่สัญญาและพยานแล้ว สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านซึ่งเป็นตราสารในลักษณะของการจ้างทำของต้องปิดอาการแสตมป์ในอัตรา 1 บาททุกจำนวนเงิน 1,000 บาท โดยผู้รับจ้างเป็นผู้เสียค่าอากรแสตมป์และเป็นผู้ที่ต้องขีดฆ่าอากรแสตมป์

อากรแสตมป์เป็นภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรประเภทหนึ่ง ซึ่งมีการจัดเก็บจากการทำตราสารระหว่างกัน สัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านเป็นตราสารลักษณะหนึ่ง ที่กำหนดในบัญชีอากรแสตมป์ เมื่อปิดอากรแสตมป์บนตราสารหรือสัญญาแล้ว ต้องมีการขีดฆ่าแสดงการใช้อากรแสตมป์นั้น ผู้ขีดฆ่าได้ต้องเป็นไปตามกำหนดของประมวลรัษฎากร ในกรณีของสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้านได้กำหนดให้ผู้รับจ้างเป็นผู้ขีดฆ่าอากรแสตมป์
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line