หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ฐานรากอาคาร

Line

ฐานรากอาคาร

Line
ฐานรากก็คือ ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักของโครงสร้างแล้วถ่ายแรงให้ไปลงดิน โดยแบ่งง่ายๆออกเป็น 2 แบบ คือ ฐานแผ่ กับเสาเข็ม

ฐานแผ่ ก็คือ ฐานรากที่ไม่ได้ใช้เสาเข็มแต่ใช้กำลังรับแรงกด ของดิน(Bearing Capacity) ในการรับน้ำหนัก พบเห็นได้ในอาคารสมัยเก่า ทั้งหมด ที่จะเห็นของอาคารเป็นพื้น ติ่งยื่นจากของอาคารออกมา โดยรอบ ถ้าขุดดูจะพบว่ามันลึก มากเลย

ฐานเสาเข็ม ก็คือใช้เสาเข็มรับแรงลงไป ที่ชั้นดิน โดยแบ่งออกเป็นอีก 2 ประเภท คือ
  • กำลังรับน้ำหนักที่ปลาย (end bearing) ก็คือเข็มที่รับน้ำหนักส่วนใหญ่อยู่ที่ปลายเสาเข็ม อาศัยหลักการเดียวกับฐานแผ่ แต่ที่ความลึกมากขึ้น กำลังรับน้ำหนักของดินก็จะสูงขึ้นไปด้วยทำให้ ใช้ ขนาดฐานรากเล็กลง แต่จะเกิดแรงแบบนี้ได้ปลายเสาเข็มต้องไปตั้งอยู่บนชั้น ทราย หรือชั้นหิน จึงจะรับน้ำหนักได้ดี
  • กำลังรับน้ำหนักที่ผิว (skin fiction) ก็คือเข็มที่อาศัยแรงฝืดระหวางดินกับเสาเข็มในการรับน้ำหนัก เข็มพวกนี้จะมีขนาดใหญ่ และลึกมากๆ ซึ่งจะมีกำลังรับน้ำหนักที่ มากกว่าแบบแรกซะอีก (ก็มันพื้นที่เยอะกว่า + ลึกกว่า มากกว่าทั้ง 2 มิติเลยน่ะครับ)

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเข็มอะไรก็เป็นลูกผสมของแรงทั้ง 2 แบบอยู่ดี เพียงแต่อะไรจะมากจะน้อยก็ขึ้นกับขนาด ความลึก และ ชั้นดินที่ปลายเสาเข็มไปตั้งอยู่ครับ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line