หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ห้องพระในบ้าน ตอนที่ 1

Line

ห้องพระในบ้าน ตอนที่ 1

Line
คนไทยส่วนใหญ่ นับถือศาสนาพุทธดังนั้นจึงมักจะจัดพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านไว้เป็นห้องพระหรือจัดวางหิ้งพระสำหรับกราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในบ้าน แต่การจัดวางห้องพระหรือหิ้งพระให้เป็นสิริมงคลนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบต่างๆ เช่น ตำแหน่ง ทิศ ระดับ ทำเล ให้ถูกต้องเหมาะสมจึงจะช่วยเสริมสิริมงคลได้ ในทางกลับกันการจัดห้องพระหรือหิ้งพระที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็อาจทำให้เกิดสิ่งอัปมงคลได้

สำหรับตำแหน่งการจัดวางห้องพระหรือหิ้งพระที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกคือห้องพระควรตั้งอยู่ชั้นบนสุดของบ้านเพราะห้องพระเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปซึ่งชาวพุทธถือว่าเป็นของสูง ควรแก่การสักการบูชา การจัดวางพระพุทธรูปในตำแหน่งที่ต่ำกว่าคนในบ้านจึงถือว่าไม่เป็นมงคล ในกรณีที่มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ที่ทำให้ไม่สามารถจัดห้องพระหรือหิ้งพระไว้ชั้นบนของบ้านได้ ก็อาจจะจัดห้องพระหรือหิ้งพระไว้ชั้นล่างของบ้านก็ได้ แต่ตำแหน่งของห้องพระหรือหิ้งพระจะต้องไม่ตรงกับห้องน้ำ ห้องนอน หรือห้องชั้นบนที่มีคนอยู่ ซึ่งหากบ้านไม่มีพื้นที่มากจริงๆจะทำได้ยากมาก

ข้อกำหนดอีกเรื่องหนึ่งของการวางตำแหน่งห้องพระหรือหิ้งพระก็คือห้องพระต้องไม่ติดกับห้องน้ำห้องส้วม เพราะถือว่าห้องพระเป็นธาตุไฟส่วนห้องน้ำเป็นธาตุน้ำ เมื่อวางตำแหน่งไว้ติดกันธาตุน้ำจะทำลายธาตุไฟ ทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเสื่อมลง หากมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องหาตู้มาวางกั้นไม่ให้องค์พระติดกับผนังห้องน้ำ

สำหรับข้อกำหนดในการจัดวางห้องพระหรือหิ้งพระในเรื่องอื่นๆจะได้กล่าวถึงในตอนต่อๆไป
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line