หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ห้องพระในบ้าน ตอนที่ 2

Line

ห้องพระในบ้าน ตอนที่ 2

Line
ในตอนที่แล้วได้กล่าวถึงข้อกำหนดในการวางตำแหน่งห้องพระในบ้านไว้ว่าห้องพระควรอยู่ชั้นบนสุดของบ้านและต้องไม่ติดกับห้องน้ำ นอกจากข้อกำหนดดังกล่าวแล้วห้องพระควรอยู่ในตำแหน่งที่มีการระบายอากาศได้ดี เพราะเมื่อมีการจุดเทียน ธูปเพื่อบูชาพระจะได้มีช่องทางระบายควันออกไปได้ ข้อกำหนดอีกอย่างหนึ่งของการวางตำแหน่งห้องพระคือควรอยู่ในทำเลที่สงบ เป็นมุมทีไม่พลุกพล่านเพราะการสวดมนต์ไหว้พระต้องการความสงบ หากจัดห้องพระไว้ติดกับห้องโฮมเธียเตอร์ของบ้านก็จะมีเสียงทีวีหรือเสียงวิทยุรบกวน ในกรณีที่ห้องพระติดกับห้องนอน ต้องระวังการวางเตียงไม่ให้หันปลายเท้าไปทางห้องพระแต่ควรวางเตียงในลักษณะที่ขวางกับห้องพระ

ภายในห้องพระจะมีการจัดวางพระพุทธรูปและรูปเหมือนของพระสงฆ์เพื่อการกราบไหว้บูชา จึงต้องจัดวางให้ถูกต้อง บนโต๊ะหม่บูชาหรือหิ้งพระขนาดใหญ่ให้วางพระตามลำดับดังนี้คือ ชั้นบนสุดวางพระพุทธรูป หากมีพระธาตุก็ให้วางไว้ด้านขวาของพระพุทธรูป ชั้นที่สองสำหรับวางรูปเหมือนของพระสงฆ์ที่มรณภาพแล้ว ส่วนชั้นถัดลงมาเป็นที่วางรูปเหมือนของพระสงฆ์ที่ยังมีชีวิตอยู่

การจัดวางทิศทางของหิ้งพระหรือโต๊ะหมุ่บุชานั้นมีหลักว่าต้องจัดวางหิ้งพระหรือโต๊ะหมู่บูชาให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ทิศเหนือ หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งถือว่าเป็นมงคล
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line