หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สีทาบ้าน (ตอนที่ 2) สีน้ำมัน

Line

สีทาบ้าน (ตอนที่ 2) สีน้ำมัน

Line
สีสำหรับใช้ทาบ้านอีกประเภทหนึ่งที่จะกล่าวถึงต่อไปคือสีน้ำมัน สีน้ำมันหรือสีเคลือบเงาเป็นสีที่ต้องเติมน้ำมันหรือทินเนอร์ลงไปก่อนใช้เพื่อให้สามารถทาง่าย ใช้สำหรับทางานไม้หรือโลหะเพื่อความเงางามและทำความสะอาดได้ง่าย แต่ถ้านำสีน้ำมันไปทาผิวปูนหรือผิวไม้เทียมจะหลุดลอกได้ง่าย

การใช้สีน้ำมันทาเนื้อไม้ ถ้าเป็นไม้ที่เคยทาสีมาแล้วต้องขัดสีเก่าออกก่อนแล้วทาสีย้อมไม้สองรอบ แล้วจึงทาสีน้ำมันเคลือบทับเพื่อให้เป็นเงางามและป้องกันเนื้อไม้ด้วย ส่วนวัสดุที่เป็นโลหะ เช่นเหล็กต้องทารองพื้นด้วยสีกันสนิมก่อนแล้วจึงทาสีจริง หากเป็นเหล็กที่เคยทาสีมาแล้วต้องลอกสีเก่าออกโดยใช้น้ำยาลอกสีเหล็กแล้วขัดส่วนที่เป็นสนิมออกให้หมดก่อน ล้างทำความสะอาดแล้วตากให้แห้ง แล้วทาด้วยสีรองพื้นกันสนิม แต่ถ้าสีที่ใช้มีส่วนผสมกันสนิมอยู่แล้วก็ทาสีจริงได้เลย การทาสีน้ำมันต้องทาอย่างน้อยสองรอบและทิ้งไว้นานกว่า 24 ชั่วโมง เพราะสีน้ำมันแห้งช้าและมีกลิ่นเหม็นมาก

การที่จะเลือกใช้สีประเภทใดเป็นสีทาบ้านก็ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติเฉพาะของสีประเภทนั้นๆว่าเหมาะกับวัสดุชนิดใด เช่นผนังปูนจะเหมาะกับสีอะครีลิก ส่วนที่เป็นไม้และโลหะจะเหมาะสมกับสีน้ำมันดังกล่าวมาแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าของบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นคนลงมือทาสีด้วยตนเอง เพียงแต่เป็นผู้เลือกสีเท่านั้น สีทาบ้านจะซีดจางหรือสดสวยอยู่ได้นานนั้นนอกจากจะเป็นเพราะคุณสมบัติของสีเองแล้ว การเตรียมพื้นผิวให้ดีคือมีด่างและความชื้นน้อยก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้สีสดสวยทนทานได้นานวัน
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line