หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การตกแต่งภายใน

Line

การตกแต่งภายใน

Line
                 “บ้าน” เป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ และตอบสนองต่อความต้องการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ บ้านจึงนอกจากจะต้องมั่นคงแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังต้องจัดให้สวยงามน่าอยู่เพื่อสนองความต้องการทางด้านจิตใจด้วย การตกแต่งภายในบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่ง “การตกแต่งบ้าน” อาจจะทำได้โดยการว่าจ้างบริษัทตกแต่งภายใน ที่มีความชำนาญเป็นผู้ออกแบบและตกแต่ง หรือในบางกรณีที่เจ้าของบ้านพอมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการตกแต่งอยู่บ้าง ก็อาจจะลงมือทำด้วยตนเองจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และทำให้บ้านมีคุณค่ามากขึ้น แต่ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ตกแต่งบ้านก็ตาม เจ้าของบ้านต้องสามารถบอกความต้องการของตน และขอบเขตของงบประมาณที่กำหนดไว้ เจ้าของบ้านจึงควรมีความเข้าใจในเรื่องของการตกแต่งภายในไว้บ้าง
สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการตกแต่งภายในมีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน เริ่มจากทางเข้า-ออกของบ้านและห้องต่างๆ โดยที่การตกแต่งและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนต่างๆนั้น จะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกและต้องเว้นช่องทางเดินให้สะดวกและกว้างขวางเพียงพอ เรื่องที่ต้องคำนึงถึงต่อมาก็คือความสะดวกในการทำความสะอาด การเลือกใช้และจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้านต้องให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย พื้นผิวของอุปกรณ์ตกแต่งบ้านบางชนิดยากแก่การทำความสะอาดและเป็นที่สะสมของฝุ่น จึงควรพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสม การเลือกใช้และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุตกแต่งบ้านนอกจากจะเน้นความสวยงาม ยังต้องคำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสมด้วย เช่น อุปกรณ์บางอย่างสวยแต่มีขนาดใหญ่เกินไป วางแล้วดูเกะกะหรือบางอย่างสวย แต่สีสันไม่เหมาะกับฉากหลังคือผนังของบ้าน เป็นต้น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน จึงไม่สามารถทำอย่างที่ใจต้องการไปได้ทั้งหมด
         นอกจากเรื่องที่กล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการตกแต่งภายในก็คือ เรื่องประโยชน์ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านนอกจากจะต้องสวยงามดังกล่าวแล้ว ต้องคิดถึงประโยชน์ใช้สอยด้วย ถ้าเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นสามารถใช้งานได้หลายหน้าที่ หรือสามารถโยกย้าย เปลี่ยนตำแหน่งในบางโอกาสที่เหมาะสม ก็ถือว่ามีความสมบูรณ์ในด้านประโยชน์ใช้สอยคือสามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่า การตกแต่งภายในนอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านแล้ว ยังต้องให้มีประโยชน์ควบคู่กันไปด้วย จึงจะถือว่าเป็นการตกแต่งที่สมบูรณ์
          สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อพูดถึงเรื่องที่อยู่อาศัยคือ เรื่องฮวงจุ้ย เพราะดูเหมือนเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจกันมาก ในเรื่องของการตกแต่งบ้านก็มีการนำหลักของฮวงจุ้ยมาพิจารณาด้วยเช่นกัน เริ่มจากเรื่องของแสงซึ่งมีคำแนะนำว่าควรเปิดไฟนอกบ้าน หรือในสวนให้สว่างเวลากลางคืนจะทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา ภายในบ้านไม่ต้องใช้แสงสว่างมากนัก เพราะจะทำให้ประสาทตาทำงานหนัก ไม่ควรใช้ไฟสีเขียวในบ้านเพราะเมื่อสะท้อนใบหน้าคนแล้วทำให้ไม่น่าดู โคมไฟสวยๆจะช่วยกระจายพลังฉีไปทั่วบ้าน ตำแหน่งของกระจกเงาในบ้านก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ กระจกเงาต้องติดไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ตำแหน่งของกระจกเงาที่ไม่ดีคือ ตำแหน่งที่เห็นได้ทันทีเมื่อเดินเข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้สะท้อนสิ่งดีๆออกจากบ้าน ไม่ควรติดกระจกเงาหลายบานในห้องเดียวเพราะจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเจ็บป่วยได้ง่าย
          การใช้สีในบ้านต้องคำนึงถึงเรือนธาตุของเจ้าของบ้านด้วย เช่น ถ้าเป็นคนธาตุน้ำจะต้องใช้โทนสีที่ดูแล้วอบอุ่นจึงจะสมดุล ไม่ควรใช้สีเพียงสีเดียวกับอุปกรณ์ทุกชิ้นในบ้าน รูปภาพสำหรับตกแต่งบ้านก็มีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศดีๆในบ้านได้ การตกแต่งบ้านด้วยภาพธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ภูเขา เมฆ ท้องฟ้า ดอกไม้ ต้นไม้ จะทำให้มีโชคลาภ ของประดับบ้าน เช่น ม้าหรือนกยูงแกะสลักเป็นสัตว์แห่งโชคลาภ เขาควายไม่ควรใช้ตกแต่งในบ้านที่มีเด็ก เพราะจะทำให้เด็กเจ็บป่วยง่าย แต่ควรใช้ตกแต่งร้านค้าหรือสำนักงานในธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง
          การตกแต่งบ้านจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่เพิ่มความสวยงาม ช่วยเสริมสร้างประโยชน์ใช้สอยให้กับตัวบ้านและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บ้านอีกด้วยครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line