หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

หลังคาบ้าน (ตอนที่ 1)

Line

หลังคาบ้าน (ตอนที่ 1)

Line

              หลังคาเป็นจุดเด่นของบ้านที่มองเห็นได้ในระยะไกล และดูเหมือนเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของบ้าน ที่มีหลังคาสวยหรือมีคนชมว่าหลังคาสวย ทั้งที่จริงๆแล้วเมื่อยู่ในบ้านก็ไม่ได้มีโอกาสเห็นหลังคาบ้านของตน เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จึงพิถีพิถันในการเลือกวัสดุมุงหลังคา เพื่อให้บ้านสวยเด่นสะดุดตา วัสดุมุงหลังคาบ้านที่ใช้มาแต่ดั้งเดิมนั้น เป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ เช่น หญ้าแฝก หญ้าคา จาก ไม้ ซึ่งไม่เน้นเรื่องสีสันและความสวยงามนัก แต่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ต่อมาได้มีการพัฒนามาใช้วัสดุที่ได้จากการผลิตจากการอุตสาหกรรมคือ สังกะสีและกระเบื้องซึ่งเน้นในเรื่องความสวยงามคู่กับประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น จนกระทั่งในปัจจุบันวัสดุที่ใช้มุงหลังคา สำหรับบ้านอยู่อาศัยที่นิยมใช้กันแพร่หลายที่สุดคือ กระเบื้อง
              กระเบื้องมุงหลังคามีมากมายหลายชนิด มีรูปทรง มีสีสันที่แตกต่างกันไป นอกจากรูปทรงและสีสันที่แตกต่างกันแล้ว กระเบื้องมุงหลังคายังผลิตมาจากวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ซีเมนต์ ดินเผา และวัสดุสังเคราะห์ เป็นต้น กระเบื้องแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะและจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน เช่น กระเบื้องบางชนิดมีน้ำหนักเบา บางชนิดแตกร้าวง่าย บางชนิดอาจจะมีปัญหาในการรั่วซึม บางชนิดมีอายุการใช้งานสั้น แต่ในปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการผลิต ทำให้กระเบื้องบางชนิดมีอายุการใช้งานแทบจะไม่มีขีดจำกัด
             การกำหนดรูปแบบ สี และลักษณะของกระเบื้องหลังคา เป็นงานที่ต้องทำตั้งแต่ขั้นการออกแบบ เพื่อให้เหมาะกับลักษณะของงานสถาปัตยกรรม เจ้าของบ้านอาจจะเป็นผู้เลือกสีของกระเบื้องที่ตนชอบ และสีของหลังคาจะเป็นตัวกำหนดสีของบ้านด้วย การออกแบบหลังคาและวัสดุมุงหลังคานั้น นอกจากจะคำนึงถึงความโดดเด่สวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความสมบูรณ์ของการใช้งานอีกด้วย โดยในบางกรณีสถาปนิกผู้ออกแบบ้าน อาจจะกำหนดทั้งวัสดุและสีของกระเบื้องมาในแบบบ้านด้วย การเลือกใช้กระเบื้องมุงหลังคาจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของการสร้างบ้าน เพราะต้องให้สนองความต้องการของเจ้าของบ้าน และเหมาะสมกับรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมดังกล่าว 
             สำหรับรายละเอียดของกระเบื้องชนิดต่างๆจะกล่าวถึงในตอนต่อไป โปรดติดตาม...
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line