หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

หลังคาบ้าน (ตอนที่ 2)

Line

หลังคาบ้าน (ตอนที่ 2)

Line

กระเบื้องซีเมนต์ใยหิน

        กระเบื้องซีเมนต์ใยหินที่ใช้กันอยู่ทั่วไปมี 2 ชนิดคือ กระเบื้องลูกฟูกลอนเล็กใช้กับบ้านพักอาศัย และกระเบื้องลูกฟูกลอนใหญ่ใช้กับอาคารขนาดใหญ่ กระเบื้องชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนป้องกันความร้อนได้ดี ใช้มุงหลังคาที่มีความลาดชันตั้งแต่ 10 องศา 
        กระเบื้องซีเมนต์ใยหินเป็นวัสดุมุงหลังคา ที่ผลิตมาจากปูนซีเมนต์ผสมกับใยหิน(Asbestos Fiber) โดยผ่านขั้นตอนของกระบวนการผลิตที่ทำให้เส้นใยยึดเกาะกับซีเมนต์ เพื่อทำให้เนื้อกระเบื้องมีความแข็งแรงและตัวกระเบื้องมีความปลอดภัย โดยที่เส้นใยไม่ฟุ้งกระจายเมื่อนำมาใช้งาน
ใยหินที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไปมี 2 ประเภทคือ ใยหินที่เรียกว่า Amphibole Asbestos หรือ Hard Fiber กับใยหินที่เรียกว่า Chrysolite Asbestos หรือ Soft Fiber ชนิดที่นำมาเป็นส่วนผสมของวัสดุมุงหลังคาเป็นชนิด Chrysolite ซึ่งเป็นชนิดอ่อนนุ่ สามารถยึดเกาะกับซีเมนต์ได้มั่นคง จึงไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
       กระเบื้องใยหินมีคุณสมบัติเหนียว แข็งแรง ทนความร้อนได้สูง มีน้ำหนักเบา จึงเป็นที่นิยมใช้เป็นวัสดุมุงหลังคาในเมืองไทยมาช้านานแล้ว ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าโครงหลังคาของบ้านในสมัยก่อนส่วนใหญ่เป็นไม้ จึงเหมาะกับการมุงหลังคาด้วยวัสดุเบา
       แม้ใยหินที่นำมาผสมกับซีเมนต์ เพื่อผลิตเป็นวัสดุมุงหลังคาจะเป็นใยหินที่ปลอดภัยกับการใช้งาน แต่ปัจจุบันได้มีการผลิตเส้นใยชนิดอื่นมาใช้ทดแทนใยหินแล้ว เช่น เส้นใยธรรมชาติที่ได้จากพืช เช่น มะพร้าวหรือป่านศรนารายณ์ และเส้นใยสังเคราะห์ ซึ่งเรียกกระเบื้องชนิดใหม่นี้ว่า กระเบื้องซีเมนต์เส้นใย โดยอาจจะมีส่วนประกอบเพิ่มขึ้น เช่น สี หรือทราย แต่ต้องไม่มีผลทำให้เส้นใยเสื่อมสภาพไปจากเดิม
       จากการทดสอบความแข็งแรง ของกระเบื้องซีเมนต์เส้นใยและกระเบื้องซีเมนต์ใยหิน พบว่ากระเบื้องซีเมนต์ใยหินมีความต้านทานแรงแตกหัก สูงกว่ากระเบื้องซีเมนต์เส้นใยไม่มากนัก และกระเบื้องซีเมนต์เส้นใยสามารถต้านทานการรั่วซึม และทนต่อแรงกระแทกได้ดีพอๆกับกระเบื้องซีเมนต์ใยหิน ในอนาคตกระเบื้องซีเมนต์เส้นใย จึงจะเข้ามามีบทบาทแทนกระเบื้องซีเมนต์ใยหินอย่างแน่นอน เอาไว้มาคุยกันต่อฉบับหน้า...

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line