หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รางน้ำฝน

Line

รางน้ำฝน

Line

            รางน้ำฝนเป็นส่วนตกแต่งเพิ่มเติมของบ้านที่ได้ทั้งประโยชน์และความสวยงาม การเลือกใช้รางน้ำฝนจึงต้องเลือกให้เข้ากับลักษณะของตัวบ้านจึงจะช่วยให้ตัวบ้านดูดีขึ้น นอกจากนั้นรางน้ำฝนยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝนจากหลังคาตกบนสนามหญ้า แปลงไม้ดอก สระน้ำหรือบ่อเลี้ยงปลาซึ่งบางครั้งน้ำฝนจากหลังคาจะชะล้างเอาสิ่งสกปรกบนหลังคาลงไปทำให้น้ำในสระขุ่น เสียทัศนียภาพและมีค่าดูแลรักษาเพิ่มขึ้น
 
            รางน้ำฝนนอกจากจะมีประโยชน์ดังกล่าวแล้ว บางครั้งอาจจะเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาน้ำไหลเข้าบ้าน ทำให้ฝ้าเพดานเสียหาย ทั้งนี้เพราะรางน้ำฝนเกิดการอุดตันโดยเฉพาะบ้านรูปแบบสไตล์โมเดิร์นที่ไม่มีชายคาและรางน้ำฝนที่ซ่อนไว้เพื่อความสวยงาม
 
           การติดตั้งรางน้ำฝนสามารถทำได้ทั้งในขณะที่บ้านกำลังก่อสร้างหรือเมื่อบ้านก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากเป็นการติดตั้งในขณะที่บ้านกำลังก่อสร้าง วิศวกรสามารถออกแบบให้รางน้ำฝนอยู่ในช่องที่ปิดซ่อนเพื่อให้ดูสวยงาม ไม่เห็นท่อระเกะระกะตามตัวบ้าน หากติดตั้งหลังจากที่บ้านสร้างเสร็จแล้วอาจจะติดตั้งในลักษณะที่เก็บซ่อนได้ยากและต้องเลือกรูปทรง ขนาดของรางน้ำฝนให้เข้ากับตัวบ้านจึงจะดูสวยงาม การติดตั้งในลักษณะหลังนี้ต้องใช้ช่างที่เชี่ยวชาญงานในด้านนี้โดยเฉพาะการเลือกชนิดของรางน้ำฝนจึงต้องพิจารณาถึงรูปแบบ ความคงทน และอายุการใช้งาน เพราะในขณะที่รองรับน้ำฝนอยู่นั้น รางน้ำฝนจะมีน้ำหนักมาก หากการติดตั้งไม่แข็งแรงพออาจจะทำให้รางน้ำฝนหลุดพังลงมาได้
 
          วัสดุที่นำมาใช้ทำรางน้ำฝนมีหลายชนิด เช่น ไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานไม่ต่ำกวา 20 ปี ทนต่อกรดด่างทุกชนิด ไม่เป็นสนิม ไม่ผุกร่อน ออกแบบและให้สีได้ตามต้องการ สามารถเชื่อมชิ้นงานให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ทำให้ไม่มีปัญหาการรั่วซึมบริเวณรอยต่อ ดูสวยงามกลมกลืนกับแบบบ้านทุกสไตล์ วัสดุที่นำมาใช้ทำรางน้ำฝนอีกประเภทหนึ่งคือเหล็กกัลวาไนซ์ เป็นเหล็กเคลือบโลหะผสมระหว่างอลูมิเนียมกับสังกะสี โดยกรรมวิธีชุบร้อนแบบต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพป้องกันการกัดกร่อนได้อย่างยอดเยี่ยมและป้องกันการเกิดสนิม ทนต่อทุกสภาวะอากาศทั้งแสงแดดและฝนกรด มีรูปแบบสวยงามและมีสีในตัว ทำให้สีไม่หลุดล่อน กันแรงกระแทกได้ดี ติดตั้งและดูแลรักษาได้ง่าย อีกประเภทหนึ่งเป็นอลูมิเนียมไร้รอยต่อ ผลิตจากอลูมิเนียมหนา ขนาดกว้างทำให้รับปริมาณน้ำฝนได้มาก รางไม่มีรอยต่อจึงไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึม ไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้งาน   รางน้ำฝนไวนิลกรูฟ เป็นรางน้ำฝนที่ผลิตจากไวนิลหรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ายูพีวีซีซึ่งมีส่วนผสมของยูวีที่ทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดจึงทำให้รางน้ำฝนยูพีวีซีทนต่อแสงแดดได้ดี
 
          การจะเลือกใช้รางน้ำฝนชนิดใดจึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆด้านเช่น ความเหมาะสมกับตัวบ้าน สี ขนาด ชนิดของวัสดุที่ใช้และความคงทนแข็งแรง เพื่อให้ได้รางน้ำฝนที่มีประโยชน์ใช้สอยและเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านด้วย เนื่องจากรางน้ำฝนมีประโยชน์ในการป้องกันน้ำฝนรั่วซึมและไหลเข้าบ้านและในขณะเดียวกันหากเกิดการอุดตันก็จะเป็นต้นเหตุทำให้น้ำรั่วซึมและไหลเข้าบ้าน รางน้ำฝนจึงควรได้รับการตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้โดยการเก็บกวาดทำความสะอาด หรือติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาว แต่การตรวจสอบหรือซ่อมแซมรางน้ำฝนนั้นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในเรื่องนี้โดยเฉพาะ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line