ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
26 ต.ค.2559

กันยายน 2559

Line
        วัน-เวลาหมุนผ่านอย่างรวดเร็ว นี่..ก็ใกล้จะผ่านพ้นไตรมาส 3 ก้าวสู่ไตรมาส 4 อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หันซ้ายแลขวาก็ให้พบว่ายังมีภารกิจอีกมากมายที่วางแผนไว้ว่าจะดำเนินการในปี 2559 นี้ แต่เมื่อนับนิ้ววัน-เวลาที่เหลือดูจะไม่ทันการณ์เสียแล้วล่ะ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็คงต้องปรับแผนและจัดลำดับความสำคัญกันใหม่ อะไรเร่งทันก็ทำไป อะไรไม่ทันก็คงต้องยกไปเริ่มกันปีหน้า แล้วแฟนๆ ผู้อ่านล่ะ ลองไล่เรียงและทบทวนแผนงานกันบ้างหรือยังครับ
 
        เดือนกันยายนปีนี้ ฝนฟ้าเทลงมามากพอสมควร กระทั่งหลายๆ พื้นที่ในกรุงเทพมหานครเจอภาวะน้ำขังรอระบายกันไปตามๆ กัน เล่นเอา “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของเราอดรนทนไม่ไหว ประกาศใช้มาตรา 44 สั่งพักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กลางอากาศในทันที เหตุเพราะไม่อาจแก้ไขปัญหาน้ำขังรอการระบายที่เกิดขึ้นซ้ำซากได้ ในขณะเดียวกันฝนฟ้าที่เทกระหน่ำลงมาในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ก็อาจจะส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำ ด้วยเพราะเขื่อนต่างๆ มีปริมาณน้ำสะสมค่อนข้างมากแล้ว หากยังมีฝนตกต่อเนื่องต่อไปอีก ก็จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างรวดเร็ว 
 
        นั่น หมายความว่าจะต้องมีการหาพื้นที่รองรับปริมาณน้ำ ซึ่งอันดับแรกที่รัฐบาลหมายตาไว้ก็คือ พื้นที่ทำนาหรือเกษตรกรรมในหลายๆ จังหวัด อืม..ช่างเป็นเวรเป็นกรรมและน่าน้อยใจแทนชาวนาจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้เกิดปัญหาภัยแล้ง ก็โดนรัฐบาลให้หยุดทำนา เพราะเกรงว่าจะไม่มีน้ำดิบผลิตน้ำประปา แต่ครั้นพอน้ำมีมากก็ถูกรัฐบาลขอใช้เป็นพื้นที่รับน้ำเสียอีก เหตุเพราะกลัวว่าน้ำจะท่วมพื้นที่แหล่งอุตสาหกรรมและกรุงเทพมหานคร ยิ่งคิดก็ยิ่งเศร้านะครับ
 
        ย้อนกลับมาเรื่องใกล้ตัวบ้าง เมื่อฝนฟ้าเทกระหน่ำลงมาเช่นนี้ ก็ทำให้งานสร้างบ้านติดๆ ขัดๆ ไปพอสมควร แม้ว่า พีดีเฮ้าส์ เองจะใช้โครงสร้างคอนกรีตสำเร็จรูป Multi-joint Lock System ที่สามารถก่อสร้างได้โดยไม่กลัวฝนก็ตาม แต่ปัญหาจริงๆ กลับอยู่ที่สภาพทางเข้าหรือบริเวณแปลงที่ดินที่จะก่อสร้าง ด้วยเพราะว่าโดนน้ำท่วมขังและสภาพดินกลายเป็นดินโคลน จนไม่สามารถเข้าไปทำงานก่อสร้างได้ตามปกติ หลายๆ แห่งต้องหยุดงานชั่วคราวขณะรอน้องน้ำระบายจนแห้งก่อน ยังไง ท่านเจ้าของบ้านก็ไม่ต้องเป็นกังวลกันนะครับ เพราะทันทีที่สามารถนำช่างและอุปกรณ์เข้าทำงานได้ปกติ เชื่อว่าโครงสร้างคอนกรีตสำเร็จรูป Multi-joint Lock System น่าจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วันงานโครงสร้างก็คงแล้วเสร็จ
 

 
 
        สุดท้ายนี้ มีผู้สนใจจะสร้างบ้านหลายๆ ท่านสงสัยและสอบถามเข้ามายัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย กันมากพอสมควรว่าโครงสร้างคอนกรีตสำเร็จรูป Multi-joint Lock System ของพีดีเฮ้าส์นั้น ชื่อเหมือนๆ กับบริษัทรับสร้างบ้านอีกรายหนึ่ง ไม่ทราบว่าเป็นระบบก่อสร้างเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ผู้เขียนเองก็เคยตอบหรืออธิบายไปหลายๆ ครั้งแล้วเช่นกันว่า “ไม่เหมือนกัน” และก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงได้เอาชื่อนี้ไปใช้ได้ไง ทั้งๆ ที่ชื่อนี้ พีดีเฮ้าส์ ตั้งขึ้นมาเองตามคอนเซปต์การต่อเชื่อมโครงสร้างเสา-คาน-พื้น ที่ออกแบบโดยวิศวกร ซึ่งมันไม่น่าจะบังเอิญขนาดนั้น แต่ยังไงก็ยืนยันว่า “ไม่เหมือนกัน” แน่ๆ ลองอ่านตามลิ้งค์นี้ดูนะครับ http://www.pd.co.th/th/pages/pd-house-system
 
 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ซีอีโอ พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น