ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
25 พ.ย.2559

คลังจี้แบงก์ลดดบ.ช่วยเอสเอ็มอี

Line
ปลัดคลัง วอนแบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ระบุรัฐบาลช่วยลดความเสี่ยง ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อโดยบสย. ให้แล้ว

ดอกเบี้ยที่แบงก์เรียกเก็บควรลดลง พร้อมประเมินโครงการ “พีจีเอส” ระยะที่ 6 วงเงิน 1 แสนล้าน หนุนแบงก์ปล่อยกู้เอสเอ็มอีเพิ่ม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การทำโครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ พีจีเอส 6 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) วงเงิน 1 แสนล้านบาท จะทำให้ธนาคารพาณิชย์หันมาปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีมากขึ้น เพราะมีบสย.มาช่วยรับความเสี่ยงเรื่องหนี้เสีย และในฐานะที่โดยส่วนตัวเป็นประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทย ก็ได้ให้นโยบายว่าจะต้องปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีโดยใช้กลไกของบสย. ซึ่งน่าจะได้ประโยชน์มากกว่าเอาเงินไปลงทุนในตลาดซื้อคืนพันธบัตร หรือ อาร์พี

นอกจากนี้เห็นว่าเรื่องอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ ควรจะปรับลดลงให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มากกว่าการไปปรับลดดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยลงเพียงเล็กน้อย ธนาคารก็ยังมีกำไรอยู่ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะในเมื่อมี บสย. มาช่วยรับความเสี่ยงให้ อัตราดอกเบี้ยก็ควรปรับลดลงอย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่คลังจะเข้าไปบังคับ เพียงแต่เป็นเรื่องที่ขอร้องเท่านั้น

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีความแข็งแรง และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้สนับสนุนเรื่องสินเชื่อ และการค้ำประกันสินเชื่อ ล่าสุดครม.ได้อนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อ พีจีเอส 6วงเงิน 1 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากการค้ำประกันในครั้งก่อนๆ คือ บสย.จะเข้ามาร่วมรับความเสี่ยงด้วย

ทั้งนี้ยอดค้ำประกันสินเชื่อของบสย.ในช่วง 6เดือนแรกของปี 2559 มีการอนุมัติการค้ำประกันสินเชื่อรวมวงเงินกว่า 48,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2558 คิดเป็นวงเงินสินเชื่อที่ผู้ประกอบการได้รับกว่า 65,000 ล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าถึงสินเชื่อ 17,000 ราย

 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 25 พฤสจิกายน 2559 )