ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
28 พ.ย.2559

แบงก์สลดโอนบ้านอืดฉุดกู้หลุดเป้า ไตรมาส4เข็นไม่ขึ้น-หวังข้ามชอตปีหน้าสินเชื่อโต

Line
          แบงก์กุมขมับสินเชื่อบ้านใหม่ปี′59 พลาดเป้า ชี้ไตรมาส 4 ลูกค้าชะลอโอน-ซื้อบ้านใหม่ "ไทยพาณิชย์" แจงหนี้ครัวเรือนสูง-แบงก์เฟ้นหาคนกู้มีศักยภาพสูงฉุดยอดกู้ซื้อบ้าน ฟาก "กรุงศรี" ทำใจไฮซีซั่นปีนี้ยอดสินเชื่อบ้านวูบเกือบ 10% "CIMBT" มองข้ามชอตตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ปีหน้า 1.4 หมื่นล้าน

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า สินเชื่อบ้านของธนาคารในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้แต่เดิมที่คาดว่ามียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงดังกล่าวได้ราว 1.6 หมื่นล้านบาท หรือลดลงกว่า 10% หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มียอดสินเชื่อบ้านกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท และน่าจะส่งผลให้ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านทั้งปีต่ำกว่าเป้าหมายราว 5% หรือทำได้เพียง 6.4 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่คาดว่าจะทำได้ 6.5 หมื่นล้านบาท 

          "จากที่คาดการณ์ว่าไตรมาส 4 จะเป็นไฮซีซั่นของการปล่อยสินเชื่อบ้าน แต่ด้วยบรรยากาศภายในประเทศรวมกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ก็ทำให้มีลูกค้าเลื่อนการโอนออกไปเป็นปีหน้า ส่งผลให้ไตรมาสนี้มียอดสินเชื่อหย่อนเป้าไป 1-2 พันล้านบาท โดยเฉพาะในเดือน ต.ค.-พ.ย. ที่ผ่านมา

          ขณะที่สินเชื่อบ้านใหม่ (นิวโลน) ณ สิ้นไตรมาส 3 มีอยู่แล้วใกล้ ๆ 5 หมื่นล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)ในกลุ่มสินเชื่อบ้านยังอยู่ที่ 2.6% ของสินเชื่อรวมและอยู่ในระดับนี้มาตั้งแต่สิ้นปี 2558 ทั้งที่เศรษฐกิจปีนี้ไม่ดี แต่แบงก์ดูแลเอ็นพีแอลได้ดี" นายณัฐพลกล่าว

          นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า ยอดนิวโลนในกลุ่มสินเชื่อบ้านของธนาคารในปีนี้น่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทโดยน่าจะลดลงจากเป้าประมาณ 5-10% เพราะตอนนี้ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 4 นี้ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่ราว ๆ 3 พันล้านบาท ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาทโดยมีปัจจัยจากลูกค้าชะลอการโอนบ้านและเลื่อนการตัดสินใจซื้อบ้านออกไป

          "แต่เชื่อว่าปีหน้าสถานการณ์การโอนบ้านและการตัดสินใจซื้อบ้านของลูกค้าน่าจะคึกคักขึ้น จากคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ส่งผลให้แบงก์ตั้งเป้าหมายสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ปี 2560 อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% เทียบกับปีนี้" นางสาวอรอนงค์กล่าว

          ด้านนางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดย่อมและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันมีผลให้ลูกค้าชะลอซื้อบ้านใหม่ออกไปบ้าง รวมกับระดับหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่อยู่ในระดับสูงก็ส่งผลให้ลูกค้าบางกลุ่มที่มีความเสี่ยง ได้รับผลกระทบหลังจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มุ่งให้สินเชื่อแก่ลูกค้าที่มีศักยภาพสูง ดังนั้นจึงทำให้คาดว่า การปล่อยสินเชื่อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังของธนาคารจะมีอัตราการเติบโตน้อยกว่าครึ่งปีแรก ที่ทำไว้ได้ 5.6 หมื่นล้านบาท เพราะช่วงครึ่งปีแรกรัฐมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯด้วย

          ส่วนแนวโน้มสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 4 นี้ ธนาคารยังตั้งเป้าใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าที่มียอดสินเชื่อใหม่ 30,000 ล้านบาทและทั้งปีน่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ได้ตามที่ตั้งไว้ 114,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา 

          ส่วนเอ็นพีแอลของธนาคารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายเล็กในต่างจังหวัดแต่ถือว่ายังต่ำกว่าภาพรวมตลาดที่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 2.81% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีเอ็นพีแอล 2.44%

 
ที่มา : ​ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( 28 พฤศจิกายน 2559 )