ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 ม.ค.2557

พีดีเฮ้าส์ฯ หนีการเมืองร้อน รื้อแผน ปี 57 ลุยตลาดรับสร้างบ้านภูธรเต็มสูบ

Line

พีดีเฮ้าส์ฯ หนีการเมืองร้อน รื้อแผนปี 57 ลุยตลาดรับสร้างบ้านภูธรเต็มสูบ 

          “พีดีเฮ้าส์” หวั่นกำลังซื้อในกรุงเทพฯ ชะงัก ผู้บริโภคหมดอารมณ์ซื้อ-สร้างบ้านใหม่ หลังปัญหาการเมืองทวีความร้อนแรง มอง 13ม.ค.นี้ คาดส่งผลกระทบตลาดรวมรับสร้างบ้านปี 2557อาจปรับตัวลดลง เผยเร่งรื้อแผนการตลาดใหม่ หันบุกตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัดเต็มตัว เตรียมพร้อมรับมือคู่แข่งที่ปรับตัวมารุกตลาดภูธรเหมือนกัน 
                       

             นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยถึงการชุมนุมทางการเมืองในช่วงท้ายปี หรือ 2เดือนเศษที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคส่วนหนึ่งชะลอตัว โดยเฉพาะกำลังซื้อในเขตกทมและปริมณฑล เพราะผู้บริโภคไม่มีอารมณ์จะจับจ่ายใช้สอย หรือคิดจะลงทุนเรื่องบ้านหลังใหม่ในสถานการณ์นี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ต่างก็ใจจดใจจ่อกับภาคการเมืองเป็นสำคัญ

           ทั้งนี้ เชื่อว่าสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยังมีผลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่ออีก 1-2 ไตรมาส  หรือครึ่งปีแรก นอกจากนี้การออกมาชุมนุมใหญ่ในวันที่  13 ม.ค.นี้ ยอมรับว่าได้ส่งผลสะเทือน ต่อภาพ รวมธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่แข่งขันทำตลาด หรือให้บริการสร้างบ้านเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะกำลังซื้อหดตัวมาเกือบ 3เดือนแล้ว หากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองยังไม่จบลงโดยเร็ว ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก และจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2557 ไม่เติบโตดังที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  
             สำหรับแผนการตลาดที่วางไว้ในปีนี้ เดิมบริษัทฯ เลือกที่จะจับกลุ่มกำลังซื้อผู้บริโภคในต่างจังหวัดเป็นหลักอยู่แล้ว แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองในเขต กทม.มีแนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรง และวุ่นวายต่อเนื่องเช่นนี้ ทำให้บริษัทฯ ต้องมีการปรับแผนฯ ใหม่อีกรอบ โดยจะหันมาเน้นเจาะตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ทั้งเน้นทำการตลาดในจังหวัดเดิมที่มีสาขาอยู่ก่อนแล้วมากขึ้น และการขยายสาขาในพื้นที่จังหวัดใหม่ๆ เพื่อครอบคลุมพื้นที่ให้บริการสร้างบ้านได้มากที่สุด และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากที่สุด อันจะเป็นการสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันรายอื่นๆ ที่ไม่มีสาขาต่างจังหวัด

             โดยเตรียมเปิดศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์สาขาชุมพร ประเดิมเป็นสาขาแรกในปี  2557 นี้ ซึ่งทำให้สามารถให้บริการรับสร้างบ้านได้ครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ 11 จังหวัด และครอบคลุมกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ

            อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ประเมินว่าปริมาณ  “บ้านสร้างเอง” ทั่วประเทศปี 2557 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 80,000 หน่วยเศษทั่วประเทศ โดยเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจ “รับสร้างบ้าน” จะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 6-7 หรือประมาณ 4,800-5,000 หน่วยเศษ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทเศษ หรือเติบโตกว่าปีที่แล้วเฉลี่ยร้อยละ 8-10 ทั้งนี้ คาดว่าตลาดต่างจังหวัดมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 70 หรือ 3,300-3,500 หน่วย และสัดส่วนตลาดในกรุงเทพฯ ประมาณร้อยละ 30 หรือกว่า 1,400-1,500 หน่วยเศษ ซึ่งปี 2557 นี้ สมาคมฯ คาดว่าบริษัทรับสร้างบ้านแบรนด์ชั้นนำกลุ่ม Top 5 และกลุ่มกลุ่มผู้ผลิตวัสดุที่ขยายไลน์มาสู่รับสร้างบ้าน จะเป็นกลุ่มที่ช่วยกระตุ้นตลาดให้ขยายตัว และมีแชร์ส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด โดยเฉพาะแชร์ส่วนแบ่งตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัด ปีนี้เชื่อว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีแนวโน้มนำมาใช้กันมากขึ้น ได้แก่ อีเวนต์มาร์เกตติ้ง โซเชียลมีเดีย และสื่อทีวี ฯลฯ โดยคาดว่าสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์จะใช้เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคน้อยลง

 

โดย: เว็บไซด์ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 6 มกราคม 2556
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000001357