ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
09 ม.ค.2557

ปีมะเมียตลาดวัสดุทดแทนโตสดใส บิิ๊กเพลเยอร์ทุ่มขยายโรงงานชิงดำเค้ก2หมื่นล้าน

Line

ปีมะเมียตลาดวัสดุทดแทนโตสดใส บิิ๊กเพลเยอร์ทุ่มขยายโรงงานชิงดำเค้ก2หมื่นล้าน

ตลาดวัสดุทดแทน โตแรงสวนกระแสเศรษฐกิจซบ คาดมูลค่าตลาดปี"57 ทะลุ 2.1 หมื่นล้าน โตอีก 11% ผู้ผลิตอิฐมวลเบา "คิวคอน" ขยายโรงงานลำพูน "อินทรีซุปเปอร์บล๊อก" ซื้อโรงงานพิบูลย์คอนกรีต "ตราช้าง-วีว่า-โฮฬาร" หน้าบานยอดขายไม้สังเคราะห์โตถ้วนหน้า ค่าย "ทีพีไอ"ร่วมแจม "ตลาดพื้นไม้ลามิเนต-ไวนิล" คาดโตได้อีก 15-20%

ผู้สื่อข่าว สำรวจภาพรวมตลาดวัสดุทดแทนปี 2556 พบมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 1.9 หมื่นล้านบาท โตจากปีก่อน 10% แยกเป็น 1) อิฐมวลเบา มูลค่ารวม 4.1 พันล้านบาท เติบโต 10% 2) ไม้สังเคราะห์-ซีเมนต์บอร์ด มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% 3) พื้นไม้ลามิเนต มูลค่ารวม 2.1 พันล้านบาท เติบโต 20% และ 4) ประตู-หน้าต่างไวนิลมูลค่า 2.9 พันล้านบาท เติบโต 20%

โดยปัจจัยที่ทำให้ตลาดเติบโตดีสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว มาจากเป็นสินค้าทดแทนวัสดุธรรมชาติแบบดั้งเดิม นับ วันจะมีราคาแพงและหาสินค้าที่มีคุณภาพดียากขึ้น ขณะที่ปี 2557 ผู้ผลิตรายใหญ่ประเมินตรงกันว่า ภาพรวมตลาดวัสดุทดแทนมีแนวโน้มจะโตได้อีก 11% แม้ว่าทิศทางเศรษฐกิจจะไม่สดใสและมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง

ไม้สังเคราะห์โตทะลุหมื่นล้าน

นาย สนธยาชัย สอนสุภาพ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฝ้า ผนัง และวัสดุทดแทนไม้ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ในเครือเอสซีจี ผู้ผลิตไม้สังเคราะห์และแผ่นซีเมนต์บอร์ด

"ตราช้าง" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีที่ผ่านมาตลาดรวมวัสดุทดแทนไม้ ทั้งไม้สังเคราะห์และแผ่นซีเมนต์บอร์ด ยังเติบโตดี แม้เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โตจากปีก่อน 10% เหตุผลที่ตลาดยังเติบโตดี เพราะมีความสวยใกล้เคียงไม้จริง แต่ราคาถูกกว่า ขณะที่ปี 2557 คาดว่าตลาดยังโตอีก 7%

ทั้ง นี้ปีที่ผ่านมา "ตราช้าง" มีส่วนแบ่งตลาด 45% หรือ 4,500 ล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์ "ตราช้าง สมาร์ทวูด" 50% และผลิตภัณฑ์ซีเมนต์บอร์ด "ตราช้าง สมาร์ทบอร์ด" 50% ขณะที่ปี 2557 บริษัทวางเป้าเติบโต 11% หรือ 4,900 ล้านบาท

นายอุฬาร เกรียวสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กระเบื้องโอฬาร จำกัด ผู้ผลิตไม้สังเคราะห์โฮฬาร เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมากลุ่มสินค้าไม้สังเคราะห์เติบโตมาก บริษัทมียอดขายกว่า 400 ล้านบาท เติบโต 50% เป็นผลมาจากลงทุนขยายเครื่องจักรเพิ่ม 1 เครื่อง มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นเป็นปีละกว่า 2.19 แสนตัน ล่าสุดปีนี้จะมีผู้เล่นรายใหม่คือ "ทีพีไอโพลีน" ที่เป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์เข้ามารุกตลาดเพิ่ม คาดว่าการแข่งขันจะรุนแรงกว่าเดิม

วีว่าออร์เดอร์ล้นขยายไลน์ผลิต

 นายวิชญ บูรณพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิบูลย์วัฒนอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตไม้อัดผสมซีเมนต์สำหรับทดแทนไม้แบรนด์ "วีว่า" เปิดเผยว่า ปีที่แล้วบริษัทประสบปัญหาผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการ เพราะเดินกำลังผลิต 100% อยู่ที่ปีละ 5.4 หมื่นลูกบาศก์เมตร ล่าสุดได้ขยายโรงงานที่จ.ฉะเชิงเทราเพิ่มอีก 1ไลน์การผลิต คาดว่าแล้วเสร็จต้นปี 2557 มีกำลังผลิตเพิ่มอีก 50-60% เป็น 8-8.5 หมื่นลูกบาศก์เมตร

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตไม้สังเคราะห์และอิฐมวลเบา "ตราเพชร" เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาตราเพชรมียอดขายสินค้าในกลุ่มไม้สังเคราะห์โตขึ้น 5-10% แผนงานปี 2557 บริษัทรอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ แต่คาดว่ายอดขายจะเติบโตไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

อิฐมวลเบาแชร์ตลาดอิฐมอญ

นาย สาธิตกล่าวอีกว่า สำหรับวัสดุทดแทนในกลุ่มอิฐมวลเบา หลังบริษัทเริ่มเดินเครื่องผลิตสินค้าเมื่อกลางปีที่แล้ว ผลตอบรับถือว่าดี จึงตัดสินใจเข้าซื้อกิจการโรงงานอิฐมวลเบาของบริษัท พิบูลย์คอนกรีต จำกัด ที่จ.เชียงใหม่เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตในภาคเหนือ โดยตราเพชรมีโรงผลิต 2 โรงที่ จ.สระบุรีและเชียงใหม่ มีกำลังการผลิตรวมปีละ 5 ล้านตารางเมตร ปัจจุบันเดินกำลังการผลิตอยู่ที่ 60-70% ปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มเป็น 80%

นาย กิตติ สุนทรมโนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอิฐมวลเบา "คิวคอน" กล่าวว่า ตลาดรวมอิฐมวลเบาปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดประมาณ 4.1 พันล้านบาท คิดเป็นประมาณการใช้ 27 ล้านตารางเมตร เติบโต 10% ในปี 2557 ประเมินว่าตลาดน่าจะโต 7% มีมูลค่าตลาดรวม 4,400 ล้านบาท หรือประมาณ 29 ล้านตารางเมตร โดยตลาดต่างจังหวัดมีแนวโน้มขยายตัวใช้อิฐมวลเบาแทนอิฐมอญมากขึ้น ล่าสุดบริษัทลงทุน 640 ล้านบาทก่อสร้างโรงงานใหม่ที่จ.ลำพูน มีกำลังผลิตปีละ 3.6 ล้านตารางเมตร

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด ในเครือ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี
เปิด เผยว่า ธุรกิจอิฐมวลเบาปี 2557 มีแนวโน้มเติบโตดี หลังเกิดภาวะแรงงานขาด ทำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้อิฐมวลเบาแทนอิฐมอญ แต่บริษัทยังไม่มีแผนลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันสมาร์ทคอนกรีตใช้กำลังผลิต 3 ล้านตารางเมตร/ปี จากกำลังการผลิตรวม 4.5 ล้านตารางเมตรต่อปี

แหล่งข่าวจากวงการวัสดุ เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้บริษัท อินทรีซุปเปอร์บล๊อกจำกัด ในเครือปูนซีเมนต์นครหลวง ได้เทกโอเวอร์โรงงานผลิตอิฐมวลเบาของกลุ่มพิบูลย์คอนกรีต ถือเป็นความเคลื่อนไหวในวงการอิฐมวลเบาที่น่าจับตา เนื่องจากตลาดก่อสร้างที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัดกำลังผลิตและอิฐมวลเบาน่าจะ เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

พื้นไม้ลามิเนตโต 20%

นาย สมานชัย อธิพันธุ์อำไพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอวูด อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตพื้นไม้ลามิเนตแบรนด์ "ลีโอวูด" เปิดเผยว่า ตลาดพื้นไม้ลามิเนตปีที่ผ่านมามีมูลค่าประมาณ 2.1 พันล้านบาท เติบโต 20% โดยเป็นการเข้าไปทดแทนการไม้ปาร์เกต์ซึ่งนับวันมีราคาแพงและหาไม้คุณภาพดี ยากขึ้น ขณะที่แนวโน้มตลาดปี 2557 จะเติบโตได้อีก 20% เพราะมีโครงการคอนโดฯ ทยอยก่อสร้างเสร็จเป็นจำนวนมาก และนิยมใช้พื้นไม้ลามิเนตปูพื้นห้องชุด โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขาย 730 ล้านบาท เติบโต 20%

เปิดโผนวัตกรรมใหม่

เทรนด์แรงข้ามปี"...56-57ปี 2556 สินค้ามีดีไซน์ตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าขายดี หลังผู้ผลิตวัสดุเปลี่ยนเทคนิคมัดใจลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับกระแสของพฤติกรรมผู้บริโภค เริ่มจาก "หลังคาบ้าน" ถูกวิวัฒนนาการจากหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์สีทึนทึก มา เป็น "สีเมทัลลิก" หลังคา 4 ลอนสีแวววาวเหมือนผิวโลหะ แถมยังออกแบบให้มีน้ำหนักเบา แผ่นใหญ่ประหยัดเวลาในการติดตั้ง ได้กลายเป็นสินค้าที่ถูกใจคนชอบสีสดใส

ในกลุ่ม "กาวซีเมนต์" หรือ "ปูนกาว"ก็ ฮิตติดตลาดไม่แพ้กันในยุคที่คนต้องการความรวดเร็ว เพราะสามารถใช้งานได้ทันทีที่ผสมกับน้ำ แถมยังเพิ่มสารยึดเกาะทำให้สามารถปูกระเบื้องทับกระเบื้องแผ่นเดิมได้โดยไม่ ต้องเสียเวลาสกัดออก ส่วนการยึดเกาะก็ไม่ต้องกังวลเพราะติดหนึบแน่นอน

วง การ "กระเบื้องเซรามิก" แม้มูลค่าปีนี้หดตัวลง 3% แต่ก็มีนวัตกรรมเทคโนโลยีการพิมพ์ลายกึ่ง 3 มิติหรือระบบฟูลเอชดีที่ทำให้ลายกระเบื้องมีมิติ ความคมชัดสูง แถมยังมีผิวสัมผัสและลวดลายเหมือนหิน-ไม้ธรรมชาติ ชนิดที่เรียกได้ว่า สวยสมจริง

ด้านคู่แข่งไม้ลามิเนต ก็เอาใจลูกค้าเต็มที่ คิดค้น "ไม้กันชื้น" หวังเจาะตลาดผู้บริโภคที่อยากปูพื้นไม้ที่ชั้นล่างของบ้านแทนการใช้ กระเบื้อง

ทั้งหมดเป็นวัสดุเทรนด์แรงปี"56-57 ที่ไม่ใครยอมใคร งานนี้ใครจะอยู่ใครจะไปอยู่ที่กระแสตอบรับจากลูกค้าล้วนๆ

 

ที่มา:  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่: 07 ม.ค. 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1389031014