ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ม.ค.2560

วงการแบงก์เข้มสินเชื่อ ดัน NPL อสังหาฯพุ่งปรี๊ด

Line

          สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ระบุรับสร้างบ้านรายย่อย - ลูกค้าบ้านสร้างเองต่างจังหวัด ยังเข้าไม่ถึงแหล่งสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้านอีกเยอะ ชี้หนี้ NPL พุ่ง แบงก์กลุ่มอสังหาฯ สกรีนลูกค้าสินเชื่อเข้มข้น สวนทางตัวเลขเป้าสินเชื่อโตและการแข่งขันเดือด ล่าสุด ผนึก2แบงก์ใหญ่ ธอส.-ธนาคารไทยพาณิชย์ อัดแคมเปญดอกเบี้ยต่ำในงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 ณ อิมแพคเมืองทองธานี้ 25-29 มค. หวังขยายฐานลูกค้าบ้านสร้างเองในต่างจังหวัด

          นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL ของกลุ่มสถาบันการมืองปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะNPLในกลุ่มอสังหาฯ ที่เกิดจากประชาชนกู้ยืมซื้อที่อยู่อาศัยสูงขึ้น ทำให้ธนาคารหลายๆแห่ง เร่งนำหนี้เสียออกมาประมูลขายจำนวนมาก ส่งผลให้ในปี 60 มีแนวโน้มว่าสถาบันการเงินมีนโยบายการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดความระมัดระวังและเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มอสังหาฯ มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าในปีนี้การแข่งขันปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของกลุ่มธนาคารจะยังร้อนแรง เมื่อประเมินจากตัวเลขเป้าสินเชื่อธนาคารของรัฐและธนาคารพาณิชย์ที่วางไว้ ซึ่งสวนทางกับตลาดอสังหาฯ ที่มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง

          จากสถานการณ์ดังกล่าว มีแนวโน้มว่าปี60นี้ ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ จะหันมาเน้นขยายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยในกลุ่มบ้านสร้างเองมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดบ้านสร้างเองในต่างจังหวัด เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีธนาคารใดเข้ามาทำตลาดสินเชื่อบ้านสร้างเองอย่างจริงจัง ในขณะที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำรายใหญ่ ที่มีสาขาให้บริการทั่วประเทศ ต่างหันมารุกตลาดบ้านสร้างเองในต่างจังหวัดมากขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่น

          “ตลาดบ้านสร้างเองในต่างจังหวัดมีขนาดใหญ่ แต่กลับมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านมืออาชีพ ที่สามารถให้บริการในต่างจังหวัดจำนวนน้อยมาก ทำให้ผู้บริโภคและประชาชนส่วนใหญ่ ยังต้องพึ่งพาหรือใช้บริการผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อย กอปรกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการท้องถิ่น ยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อสร้างบ้านได้มากนัก ทั้งๆ ที่มีศักยภาพและมีโปรไฟล์ที่ดีสามารถจะขอสินเชื่อกับธนาคารได้ ทำให้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดส่วนใหญ่หรือกว่า 80% ยังคงเป็นกลุ่มที่ใช้เงินออมหรือเงินสดสร้างบ้านเอง ดังนั้นหากธนาคารสามารถสื่อสารและสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคให้เข้าใจมากขึ้น เชื่อว่าทั้งสินเชื่อและตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกมาก”

>> รวมโครงการใหม่ >>

          สมาคมฯ ในฐานะที่มีสมาชิกประเภทสามัญประเภทธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งสถานประกอบการตั้งอยู่ในต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ พร้อมจะเป็นตัวกลางประสานความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้สมาชิกสมาคม ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านในท้องถิ่นหรือต่างจังหวัด และผู้บริโภคที่สนใจหรือต้องการเข้าถึงสินเชื่อสร้างบ้านของสถาบันการเงินชั้นนำ โดยกิจกรรมแรกในปีนี้ สมาคมฯ ได้เชิญธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะธนาคารชั้นนำผู้ให้บริการสินเชื่อปลูกสร้างบ้านเอง เข้าร่วมออกบูธในงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 ทั้งนี้ธนาคารทั้ง 2 แห่งนั้นมีนโยบายและมีความพร้อมปล่อยสินเชื่อบ้านสร้างเองในต่างจังหวัดอยู่แล้ว

          ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านและผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อย ที่สนใจสินเชื่อปลูกสร้างบ้าน สามารถขอคำปรึกษาและร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคาร เพื่อจะได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง และเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายขึ้น รวมถึงผู้บริโภคที่สนใจใช้บริการสินเชื่อปลูกสร้างบ้าน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด หากลงทะเบียนที่บูธของธนาคารและบูธผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน จะได้รับโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำ และสิทธิพิเศษเฉพาะในงานเท่านั้น สำหรับ งานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง’ 60 จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25-29 มกราคมนี้ ณ อิมแพคเมืองทองธานี
 

ที่มา : ddproperty.com
(วันที่ 19 มกราคม 2560)