ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
24 ม.ค.2560

มกราคม 2560

Line
 
          สวัสดีปีใหม่ครับ ผู้อ่านทุกๆ ท่าน เปิดศักราชใหม่ปีนี้ตรงกับปีระกาหรือปีไก่ ซึ่งมีเสียงสะท้อนจากนักธุรกิจในแวดวงอสังหาฯ และวัสดุก่อสร้าง บางท่านบอกว่าจะเป็นปี “ไก่หงอย” บางท่านเชื่อว่าจะเป็นปี “ไก่บิน” โดยนัยก็คือว่ามีมุมมองทั้งด้านบวกและด้านลบ มีทั้งเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่น แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร เราก็ต้องปรับตัวตามให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจหรือการค้า และการดำเนินชีวิตที่ ณ วันนี้พฤติกรรมการดำรงชีวิตของเราเปลี่ยนไป เพราะสังคมเสมือนจริงบนโลกโซเชียลมีเดีย ดูจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนในสังคมเมือง และในส่วนของผู้เขียนเองก็ต้องยอมรับความจริงว่า เป็นผู้หนึ่งที่ถูกดึงเข้าไปสู่สังคมโซเชียลมีเดียวันละหลายชั่วโมง ทั้งในเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัว
          เกริ่นถึงเรื่องการปรับตัว อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และการสื่อสารระหว่างกันผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย สำหรับธุรกิจรับสร้างบ้านก็เริ่มเห็นรายใหญ่บางรายที่ออกมาขยับปรับตัว ประกาศรุกสื่อบนโลกเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าการแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้านจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง รายเล็กรายกลางจะรับมือการแข่งขันอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ปีนี้ยังเป็นอีกปีหนึ่งที่ผู้ประกอบการยังจะต้องเหนื่อยหนัก ด้วยเพราะภาพรวมเศษฐกิจประเทศยังไม่ฟื้นตัวจริง ความต้องการที่อยู่อาศัยและกำลังซื้อหดตัว 50% สถาบันการเงินหรือธนาคาร NPL พุ่งจึงเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ หน่วยงานของรัฐเล่นบทคุมเข้มธุรกิจสร้างบ้าน ฯลฯ ปัจจัยที่กล่าวมาล้วนเป็นโจทย์สำคัญ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจในปีนี้
 
          สำหรับผู้เขียนเอง เข้าสู่แวดวงธุรกิจรับสร้างบ้านมากว่า 25 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการล้มลุกคลุกคลานมาก็หลายครั้ง มีโอกาสได้สัมผัสกับความสำเร็จที่ตั้งใจก็บ่อยครั้ง ฯลฯ ยอมรับว่าปี 2560 นี้ภาพรวมตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยอาการน่าเป็นห่วง ไม่เฉพาะแต่กลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้าน แต่หมายรวมถึงกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม และดูเหมือนกลุ่มหลังนี้อาการจะหนักหนาสาหัสไม่น้อย และนี่ก็คือ วัฎจักรของโลกธุรกิจแห่งความเป็นจริงที่มีขึ้น-มีลง ผู้มีประสบการณ์ที่รู้เท่าทันและตั้งอยู่บนความไม่ประมาทเท่านั้น ที่มีโอกาสก้าวผ่านวิกฤติไปได้ ปีนี้ยังไม่อาจฟันธงได้ว่าถึงขั้นวิกฤติแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ระวังๆ ไว้ก่อนดีที่สุด เพราะหากพลาดพลั้งไป ผลกระทบนั้นไม่ได้ตกอยู่เฉพาะภาคธุรกิจเท่านั้น แต่หมายถึงผู้บริโภคและลูกค้าอีกจำนวนไม่น้อยต้องเดือดร้อนไปด้วย ยังไง ก็ขออนุญาตฝากถึงฝั่งผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกผู้ประกอบการให้ดีๆ
 
          ช่วงนี้ หากจะหาข้อมูลเรื่องสร้างบ้านขอแนะนำไปเดินชมงาน Thailand Home & Building Material Fair 2017 หรือ มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2560 ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพค เมืองทองธานี ลองไปชมเพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลดีๆ ที่มีทั้งวัสดุก่อสร้าง ผู้ให้บริการสร้างบ้าน สินเชื่อธนาคาร เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ฯลฯ ขนาดพื้นที่จัดงานไม่ใหญ่มากสามารถเดินชมได้ทั่วถึง ที่สำคัญ พีดีเฮ้าส์ เข้าร่วมออกบูธและเตรียมโปรโมชั่นดี๊ดี ไปมอบให้คุณลูกค้าทุกท่านในงานนี้ด้วย อยากรู้มีอะไรบ้าง ต้องไปพบกันที่งานฯ นะครับ
 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ซีอีโอ พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น