ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 เม.ย.2560

“บิ๊กฉัตร”แจงเหตุใช้ม.44แก้ไขไอยูยูอีก

Line
          

​          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ออกคำสั่งที่ 22/2560 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) เพิ่มเติมครั้งที่ 4 จำนวน 29 ข้อนั้น เรื่องดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเร่งรัดการดำเนินการแก้ไขปัญหาไอยูยู ให้มีประสิทธิภาพ และไปสู่เป้าหมายให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากใช้การดำเนินงานตามกระบวนการปกติ ก็อาจจะล่าช้าเกิดไป เนื่องการแก้ไขปัญหาไอยูยูได้ดำเนินการมากว่า 2 ปีแล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งรัดให้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นประมงนอกน่านน้ำ ขนาดของเรือ เรือสนับสนุนการทำประมง ต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับการที่สหภาพยุโรป (อียู) ในรอบต่อไป ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้กำหนดห้วงเวลาว่าจะปลดใบเหลืองไอยูยูเมื่อใด แต่จะเร่งดำเนินงานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

​          พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับประเด็นการให้อำนาจทางปกครอง แก่คณะกรรมการมาตรการทางปกครอง ซึ่งประกอบด้วย อธิบดีกรมประมง เป็นประธาน กรมการจัดหางาน กรมเจ้าท่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน คณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นกรรมการ และผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมประมงเป็นกรรมการและเลขานุการนั้น ก็เนื่องจากที่ผ่านมา การใช้อำนาจทางปกครองเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากโครงสร้างที่มีอยู่ของกรมประมงก็ไม่รองรับ อำนาจที่มีอยู่ไปกระจุกอยู่กับที่ตัวอธิบดีกรมประมงเพียงอย่างเดียว กองกฎหมายของกรมประมงเอง ก็มีการรับเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก อาจจะยังไม่สามารถใช้อำนาจปกครองได้อย่างทันทีทันใด การจัดตั้งคณะกรรมการมาช่วยก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น

​          “ต้องยอมรับว่า เรื่องไอยูยูเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย พอรัฐบาลไทยได้ดำเนินการไปบางส่วน ก็มีเรื่องใหม่ๆที่อียูได้แนะนำรัฐบาลไทยให้ดำเนินการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างเรื่องการทำประมงนอกน่านน้ำ ยอมรับเลยว่า อาจจะยังไม่มีความเข้าใจมากนัก ในช่วงแรกๆอียูก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ ก็คงมีการไล่ปัญหาไป และนี้ก็พบว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ก็เกิดความชัดเจนทั้งหมดแล้ว อย่างเรือขนถ่าย เรือห้องเย็น แต่เดิมม่ได้ให้มาติดระบบติดตามเรือ (วีเอ็มเอส) จากนี้ไปก็ต้องมาติดวีเอ็มเอส ซึ่งการนำม.44 มาใช้ก็ มีหลักสำคัญ คือ การเร่งรัดการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ”พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

 
ที่มา : www.matichon.co.th
(วันที่ 5 เมษายน 2560)