ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
16 พ.ค.2560

ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยวันสุดท้ายพลาดเป้าชี้พีอาร์ไม่ทั่วถึงประชาชน

Line

          กระทรวงการคลัง แจงการประชาสัมพันธ์ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยอาจไม่ถึงทุกพื้นที่ พร้อมทยอยประกาศสวัสดิการจากรัฐบาลภายใน 2 เดือน ประเมินยอดผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียน 13 ล้านราย รับต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 ว่า ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ถือเป็นวันสุดท้ายแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางรัฐจะไม่มีการขยายเวลาการลงทะเบียนอีกแล้ว โดยสามารถลงทะเบียนได้ 5 จุด ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครอีก 50 เขต

          สำหรับยอดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่เริ่มเปิดวันที่ 3 เม.ย.ถึงปัจจุบันมีแล้ว 12.5 ล้านราย หรือเฉลี่ยวันละ 3.2 แสนราย ซึ่งคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการลงทะเบียนจะมีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนประมาณ 13 ล้านราย โดยถือว่าเป็นจำนวนที่พอใจ แม้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 14-15 ล้านรายเล็กน้อย เนื่องจากที่ผ่านมาอาจมีปัญหาการประชาสัมพันธ์เข้าไม่ถึงบางพื้นที่ที่ห่างไกลบ้าง ทำให้ชาวบ้านบางกลุ่มไม่ได้เดินทางมาลงทะเบียน

          ทั้งนี้ การจัดสรรสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นกระทรวงการคลังจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปีในการช่วยเหลือ โดยสิทธิประโยชน์ที่ยืนยันแล้วว่ามีแน่นอน ได้แก่ บริการพื้นฐานรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี สวัสดิการเกี่ยวกับค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ส่วนโครงการอื่นๆ เช่น ค่าแก๊สหุงต้ม ส่วนลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง รถไฟฟ้า รถทัวร์ระหว่างจังหวัด วงเงินใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะมีการพิจารณาตามมาโดยดูจากจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและงบประมาณ ซึ่งได้ข้อสรุปและทยอยประกาศออกมาภายใน 2 เดือนข้างหน้า

 
          ทั้งนี้ รัฐบาลเองจะมีการดีไซน์ให้ตรงกับความต้องการสูงสุด สำหรับการใช้สวัสดิการปีนี้จะให้มีการใช้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะมีการทยอยแจกเพื่อให้เริ่มใช้สิทธิประโยชน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 เป็นต้นไป” นายสมชัยกล่าว

          ขณะที่แนวทางการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากคนทั่วไปอยู่ เนื่องจากกลุ่มนี้มีรายได้อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน จึงต้องให้ความช่วยเหลือมากเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะมีการช่วยเหลือแบบใด เพราะต้องรอยอดการลงทะเบียน รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

ที่มา : www.ddproperty.com
(วันที่ 16 พฤษภาคม 2560)