ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 พ.ค.2560

ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง กระตุ้นตลาดอสังหาอุบลฯ

Line

      THBA เผยตลาดที่อยู่อาศัย 4 เดือนแรก จังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียงยังทรงตัว ขณะที่ธนาคารคุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัย ชี้ตลาดที่อยู่อาศัยแนวโน้มเติบโตด้วยชัยภูมิที่ตั้งโดดเด่น ที่สำคัญ เป็นประตูเปิดสู่การค้ากับ สปป.ลาว แนะผู้ประกอบการผนึกพลังยกระดับตลาด และกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคแบบรวมกลุ่ม ผ่านกิจกรรมอีเวนต์มาร์เกตติ้ง ด้านม.ราชภัฏอุบลฯ เผยยินดีร่วมสนับสนุนสถานที่จัดงานฯ และจัดกิจกรรมทางวิชาการ เชื่อผู้ประกอบการ และประชาชนได้รับประโยชน์ ขณะที่โฮมแอนด์รีสอร์ตอาสาเป็นแกนนำสร้างเวทีกลาง หวังตอบโจทย์ผู้ประกอบการและผู้บริโภค มั่นใจช่วยยกระดับภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยอุบลฯ เติบโต คาดมีเม็ดเงินสะพัด 500 ล้านบาท

       นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยในช่วง 4 เดือนแรกปี 2560 จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ยังอยู่ในภาวะทรงตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ปัจจัยหลักสาเหตุเป็นเพราะ 1.ประชาชนยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นจึงค่อนข้างระมัดระวัง และใช้ระยะเวลาตัดสินใจลงทุนเรื่องที่อยู่อาศัยนานขึ้น และ 2.ธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เข้มงวด และระมัดระวังการให้กู้ยืมมากกว่าปกติ เพราะต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ซึ่งทั้ง 2 สาเหตุกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัย และกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ประเมินว่า จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในเขตภาคอีสานตอนใต้ จัดได้ว่าเป็นจังหวัดหลักของกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง อันได้แก่ จังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร ซึ่ง จ.อุบลฯ ยังมีสนามบินนานาชาติ ทำให้การเดินทางสะดวก และรวดเร็ว ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีประตูการค้าชายแดนเชื่อมโยงทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ สปป.ลาว นอกจากนี้ ประชากรของจังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียงก็มีจำนวนมาก ตลาดที่อยู่อาศัยจึงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก
       
       ดังนั้น ผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในตลาดที่อยู่อาศัย ทั้งกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรับสร้างบ้าน จึงควรหันมาร่วมมือกันปลุกตลาดรวมที่อยู่อาศัยในจังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียง ผ่านกิจกรรมการตลาดแบบรวมกลุ่ม หรืออีเวนต์มาเกตติ้ง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างสีสันทางการตลาดในช่วงครึ่งปีแรก โดยเร็วๆ นี้ ทางสมาคมฯ ร่วมกับนิตยสารโฮมแอนด์รีสอร์ต และสาขาเทคโนโลยีโยธา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เตรียมจัดงานมหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้างอุบลราชธานี ขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นเวทีกลาง และร่วมกันกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

        รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวเสริมว่า ในฐานะมหาวิทยาลัยฯ เป็นผู้ร่วมจัดงานฯ ครั้งนี้ รู้สึกมีความยินดีที่ภาคธุรกิจอสังหาฯ รับสร้างบ้าน และวัสดุก่อสร้างเลือกหอประชุมไพรพะยอม ของมหาวิทยาลัยฯ เป็นสถานที่จัดงานมหกรรมบ้านฯ ในส่วนของคณาจารย์สาขาเทคโนโลยีโยธา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของมหาวิทยาลัยเอง ก็เตรียมพร้อมจัดกิจกรรมทางวิชาการเอาไว้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการนำเสนอ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมการก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างใหม่ๆ สำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริโภค นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจจะได้เรียนรู้และสัมผัสผ่านการจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “Home 4.0 ก้าวต่อไป ธุรกิจสร้างบ้านและที่อยู่อาศัย” ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้าน และวัสดุก่อสร้างชั้นนำร่วมเป็นวิทยากร รวมถึงการสาธิตใช้เครื่องมือก่อสร้างที่ทันสมัย โดยตัวแทนผู้ผลิต และผู้จำหน่ายเครื่องพ่นปูนฉาบชั้นนำจากประเทศเยอรมนี
       
       นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังจัดกิจกรรม “การแข่งขันออกแบบโครงสร้างไม้ไอศครีม” ที่เป็นไอเดียการออกแบบ และจำลองโครงสร้างเพื่อรับน้ำหนักบรรทุกของนักเรียน นักศึกษา ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ เปิดโอกาสให้สมัครแข่งขันได้ทั้งระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา โดยมีทุนการศึกษา และของรางวัลรวมมูลค่า 3 หมื่นบาท พร้อมรับประกาศนียบัตรมอบให้ทีมชนะเลิศ และรองชนะเลิศ จึงขอเชิญชวนนักเรียนนักศึกษา และผู้ปกครองที่สนใจเข้าร่วมแข่งขัน และชมงานฯ ครั้งนี้ เชื่อว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของเยาวชนในอนาคต
       
       นายกมลวัฒน์ ตุลยสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ นิตยสารโฮมแอนด์รีสอร์ต กล่าวเพิ่มเติมว่า โฮมแอนด์รีสอร์ตนอกจากจะเป็นนิตยสารที่นำเสนอผลงานออกแบบบ้าน และรีสอร์ต ที่มีเอกลักษณ์แล้ว ยังเป็นผู้บริหารการจัดงาน “มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง” หรือ Thailand Home & Building Material Fair : THBF อีกด้วย สำหรับงานมหกรรมบ้านฯ อุบลราชธานี ในครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอด หรือขยายการจัดงานออกมาในต่างจังหวัด จากเดิมที่จัดงานอยู่เฉพาะในส่วนกลาง หรือศูนย์แสดงสินค้าฯ อิมแพคเมืองทองธานี เท่านั้น
       
       เหตุผลหลักๆ ที่เลือกมาจัดงาน ณ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแห่งแรก ก็เพราะมองเห็นว่า ตลาดที่อยู่อาศัย และวัสดุก่อสร้างจังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียงนั้น มีโอกาส และสามารถขยายตัวได้อีกมาก ดังจะเห็นว่า มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ในท้องถิ่น และรายใหญ่จากส่วนกลาง เริ่มเข้ามาปักธง และแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการมีความตื่นตัว และจะนำไปสู่การพัฒนาตลาดที่อยู่อาศัยให้เติบโตในเชิงคุณภาพ รวมถึงผู้บริโภคเองก็จะได้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาข้อมูลพบว่า จังหวัดอุบลฯ และจังหวัดใกล้เคียง ยังไม่มีเจ้าภาพจัดเวทีกลาง หรืองานแสดงที่อยู่อาศัย และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องแบบรวมกลุ่ม เพื่อจะสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย พร้อมๆ กับสร้างการจดจำกับผู้บริโภค และประชาชนทั่วไป ดังนั้นนิตยสารโฮมแอนด์รีสอร์ต และสมาคมไทยรับสร้างบ้าน ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จึงขอโอกาสนี้อาสาทำหน้าที่เป็นผู้สร้างเวทีกลาง เพื่อผู้ประกอบการ และผู้บริโภคได้มาพบปะกันโดยตรง เชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และปลุกตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2560 ให้คึกคักมากขึ้น
       
       โดยมหกรรมบ้านฯ อุบลราชธานี นอกจากจะมีผู้ประกอบการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม รับสร้างบ้าน เครื่องมือก่อสร้าง ผู้ผลิต และจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ทั้งจากส่วนกลาง และในท้องถิ่น รวมถึงธนาคารชั้นนำผู้ให้บริการสินเชื่อบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฯลฯ มาร่วมออกบูทโชว์ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก อาทิ คลินิกบ้านที่ให้คำปรึกษาเรื่องสร้างบ้านซ่อมบ้าน โดยสถาปนิก และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ กิจกรรมเสวนาศาสตร์ฮวงจุ้ยตอน “ตำแหน่งขุมทรัพย์ ปูทางรวย” โดยอาจารย์เจน เปิดลิขิต ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ฮวงจุ้ย และหนึ่งในนักพยากรของมูลนิธิสิริวัฒนาเชสเชียร์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กิจกรรมประกวดภาพถ่ายภายใต้แนวคิด “บ้านนอกเมือง” ชิงทุนการศึกษารวม 3 หมื่นบาท นอกจากนี้ ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานทุกท่านยังได้ลุ้นรับรางวัลเครื่องนวดเท้าไฟฟ้า มูลค่า 4 หมื่นบาท และลุ้นรับสมาชิกนิตยสารโฮมแอนรีสอร์ต 1 ปี จำนวน 10 รางวัล ฯลฯ
       
       งานฯ ดังกล่าวจะจัดขึ้น ณ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. ของทุกวัน สำหรับผู้บริโภคที่กำลังจะสร้าง หรือซื้อที่อยู่อาศัยหลังใหม่ ไม่ควรพลาดงานนี้ เพราะท่านจะได้พบกับโปรโมชัน ลด แจก แถม ที่ดีที่สุดในรอบปีจากผู้ประกอบการชั้นนำที่มาร่วมออกบูท โดยคาดว่าจะมีการซื้อขาย และมีเม็ดเงินสะพัดภายในงาน 400-500 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนผู้บริโภค และประชาชนที่สนใจมาร่วมชมงานนี้กัน 
 

ที่มา : www.manager.co.th
(วันที่ 17 พฤษภาคม 2560)