ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
25 พ.ค.2560

ธอส.จัดให้ ปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย

Line


ธอส.จัดให้ปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย
 
          มีข่าวดีสำหรับผู้มีรายได้น้อยอีกแล้ว เมื่อล่าสุดทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมนำสินเชื่อบ้านผู้มีรายได้น้อยกลับมาเปิดตัวอีกครั้ง โดยได้เตรียมวงเงินให้กู้ถึง 1 หมื่นล้านบาท และคิดดอกเบี้ยต่ำคงที่นานถึง 3 ปี
 
          ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ ทาง ธอส.ได้เตรียมเปิดตัว "โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพื่อผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง" วงเงินปล่อยกู้ทั้งโครงการที่ 1 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้สูงสุดได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท/ราย
 
          "สินเชื่อตัวนี้ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องมาจากปีก่อน แต่ปีนี้ ธอส.ได้ปรับเป้าหมายปล่อยกู้ต่อรายเพิ่มจากบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เป็นบ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท เนื่องจากในปีที่ผ่านมาการปล่อย สินเชื่อทำได้ค่อนข้างยาก เพราะ ในกรุงเทพฯ บ้านที่มีราคา 1.5 ล้านบาท มีจำนวนน้อย ดังนั้น ในปีนี้ จึงได้ขยับราคาบ้านเพิ่มเป็น 2 ล้าน บาท เพื่อในผู้มีรายได้น้อยถึง ปานกลางสามารถกู้ซื้อบ้านได้มากขึ้น" ฉัตรชัย กล่าว
 
          นอกจากนี้ ยังได้แก้เกณฑ์เรื่องบ้านหลังแรก ปรับใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหลังแรก เพื่อเปิดทางให้ผู้ที่ต้องการขยับขยายครอบครัว ขายบ้านเก่าเพื่อมาซื้อบ้านใหม่ที่มีราคาแพงได้มากขึ้น และอาจเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่อยากมีบ้านหลังแรกได้มาซื้อบ้านเก่า ช่วยให้เกิดการซื้อขายเปลี่ยนมือในตลาดบ้านมือสองได้อีกด้วย
 
          ขณะเดียวกัน ยังมีเงื่อนไขปล่อยกู้อื่นๆ ด้วย เช่น สามารถกู้ร่วมได้ แต่ต้องมีรายได้ 2 คน ก่อนหักค่าใช้จ่ายรวมกัน 4-4.5 หมื่นบาท/เดือน หรือมีรายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายไม่เกิน 2-2.5 หมื่นบาท/เดือน ผู้สนใจสามารถยื่นกู้ได้จนถึงสิ้นปีนี้ หรือจนกว่าวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทจะเต็ม
 
          สำหรับเรื่องของอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่มีการคิดดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3 ปี และต่ำที่สุดในระบบ เพราะปกติค่าเฉลี่ยดอกเบี้ย 3 ปี ของ ธอส.จะอยู่ที่ระดับ 3.4% ซึ่ง ธอส.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาขอลดดอกเบี้ยเฉพาะในโครงการนี้ลงอีก 0.75% หากคณะกรรมการเห็นชอบเท่ากับดอกเบี้ยในโครงการนี้จะลดลงเหลือ 2.65% คงที่นาน 3 ปี เลยทีเดียว
 
          "โครงการนี้เป็นการทำตาม นโยบายรัฐบาล ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ธอส.ออกสินเชื่อ เพื่อช่วยผู้มี รายได้น้อยและปานกลาง ทำให้ธนาคารตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่า ซึ่งถือว่าต่ำกว่าต้นทุนของธนาคาร ทั้งนี้ หากคิดที่วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท/ราย เท่ากับโครงการนี้จะช่วยเหลือผู้รายได้ น้อยและปานกลางได้มีบ้านเป็นของตัวเอง 5,000 ราย" ฉัตรชัย กล่าว ในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 25 พฤษภาคม 2560)