ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 พ.ค.2560

ส่องราคาที่ดิน-คอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวฝั่งใต้

Line


          รถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือรถไฟฟ้า BTS ที่เรารู้จักกันดี เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2542 ถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศที่ทำให้รูปแบบการอยู่อาศัยของคนกรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปสู่ที่อยู่อาศัยแนวสูงหรือคอนโดมิเนียมมากขึ้น และปัจจุบันจากการขยายเส้นทางการเดินรถทั้งฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ยิ่งทำให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวครอบคลุมการเดินทางทั้งกรุงเทพฯ ชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ตลอดจนปริมณฑลอย่างจังหวัดสมุทรปราการและปทุมธานี

          รถไฟฟ้าสายสีเขียวสามารถแบ่งได้เป็น 3 ช่วง ได้แก่ 1.ช่วงหมอชิต-แบริ่ง ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2542 2.ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดให้บริการสถานีสำโรงแล้ว และงานโยธามีความคืบหน้ากว่า 99% คาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งระบบภายในปี 2561 3.ช่วงหมอชิต-คูคต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าประมาณ 19% คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2563 จากความคืบหน้าของงานก่อสร้างดังกล่าวทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมายตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเฉพาะช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่องจากยังมีราคาที่ดินต่ำกว่าช่วงอื่น

 

คอนโดฯ เหลือขายมาก แต่แนวโน้มยังดี
          จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่ได้สำรวจโครงการอาคารชุดที่อยู่ระหว่างการขายในรัศมี 500 เมตร จากแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้ง 3 ช่วง มีโครงการอาคารชุดที่อยู่ระหว่างการขายในครึ่งแรกปี 2559 จำนวน 85 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่มีจำนวน 78 โครงการ มีหน่วยในผังโครงการ 34,000 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้น 18.1% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 มีหน่วยขายได้สะสมจำนวน 25,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 18.2% และมีหน่วยเหลือขาย 9,049 หน่วย เพิ่มขึ้น 17.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 แต่หน่วยที่ขายได้ใหม่ในช่วงครึ่งแรกปี 2559 มีจำนวน 4,851 หน่วย ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 ซึ่งขายได้ใหม่จำนวน 5,570 หน่วย ทำให้อัตราดูดซับโครงการอาคารชุดในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวลดลงจาก 7% ต่อเดือน ในปีก่อน เหลือ 5.8% ต่อเดือน และทำให้ระยะเวลาที่คาดว่าจะขายอุปทานหน่วยเหลือขายหมดเพิ่มขึ้นจาก 8 เดือน เป็น 11 เดือน

          เมื่อพิจารณาเฉพาะช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีอุปทานหน่วยเหลือขายเพิ่มขึ้น 83% และมีหน่วยขายได้ใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ลดลง 9% ทำให้อัตราดูดซับลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2558 จาก 5.3% ต่อเดือน ลดลงเหลือ 3.1% ต่อเดือน ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 มีโครงการเปิดใหม่ 3 โครงการ จำนวน 1,364 หน่วย มูลค่า 2,180 ล้านบาท

          ทั้งนี้ จากอุปทานหน่วยเหลือขายที่มีเป็นจำนวนมากในบางพื้นที่มีความเสี่ยงต่อภาวะล้นตลาด แต่โดยภาพรวมถือว่าคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังมีการพัฒนาและการซื้อขายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รถไฟฟ้ามา ราคาที่ดินพุ่ง
 


 


          อย่างไรก็ตาม ในอนาคตคาดว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยในทำเลนี้ให้สูงขึ้น โดยผู้ที่ทำงานในกรุงเทพฯ เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่นี้เพิ่มมากขึ้นแทนที่การอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ชั้นกลาง-นอก ที่ราคาค่อนข้างสูง
 



 

ที่มา : http://www.ddproperty.com
(วันที่ 26 พฤษภาคม 2560)