ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
26 มิ.ย.2560

อสังหาฯ ยกล็อต กลุ่มซื้อลงทุนคึก

Line

          กลุ่มทุนต่างชาติยังนิยมซื้ออสังหาฯ ในเมืองไทย เพื่อการลงทุน เพราะราคายังถูกและผลตอบแทนดี โดยจะซื้อแบบยกล็อตราคาต่ำ
          ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอสังหาริมทรัพย์ไทยได้รับความนิยมจากนักลงทุน ต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนและสิงคโปร์ ที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ เพื่อลงทุนทำกำไรระยะสั้น ซื้อเป็นสินทรัพย์ รวมไปถึงเพื่อการอยู่อาศัยมากขึ้นแม้จะมี ข้อจำกัดด้านกฎหมายอยู่มากก็ตาม
          ธานี โทจรัญ กรรมการฝ่าย การตลาดต่างประเทศ สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า การที่คนต่างชาติ หันมาลงทุนในอสังหาฯ ไทย เนื่องจากมองศักยภาพเมืองไทยเป็นอันดับ 1 ใน อาเซียนเมื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนการลงทุนสูงโดยเฉลี่ยที่ 7% ขณะที่สิงคโปร์ผลตอบแทนอยู่แค่ 2%


          อีกทั้งมีดีมานด์และซัพพลาย ในตลาดมีมากและราคาถูกเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นในสิงคโปร์ ห้องขนาด 20 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาสูงกว่าไทยถึง 10 เท่า หรือราคาอาคารชุดโดยเฉลี่ยต่อ ตารางเมตรในทำเลพื้นที่เศรษฐกิจ ชั้นในของไทยมีราคาต่ำกว่าฮ่องกง 5 เท่า จึงทำให้มีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นไปได้อีกมาก เมื่อพิจารณาในแง่การลงทุน ประเทศไทยจึงให้ความ คุ้มค่ามากกว่า
          นอกจากนี้ การซื้ออสังหาฯ เปลี่ยนไปโดยนักลงทุนจีนจะซื้อยกล็อตหรือซื้อเต็มสิทธิ 49% มากขึ้น ส่วนการซื้อรายย่อย 1-2 ห้องมีไม่มากและ จะซื้อผ่านเอเยนต์เท่านั้น
          อย่างไรก็ดี การที่รัฐได้ผลักดันออกกฎหมายเพื่อสนับสนุนให้เกิด การลงทุนในภาคอสังหาฯ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ. ... เห็นว่าเป็นผลดีและหากระยะเวลาการเช่ายาวมากกว่า 30 ปีจะแก้ปัญหานอมินีการถือครองสิทธิไปได้มากและเป็นการกระตุ้นการลงทุนได้มากขึ้น
          ทั้งนี้ ยังเห็นว่าไทยมีข้อจำกัด ด้านกฎหมายอยู่มาก ซึ่งการที่คน ต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยมีการใช้จ่ายทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น จึงไม่ควรไปจำกัดการถืออสังหาฯ อย่างคอนโดที่กำหนดเพียง 49% ของเนื้อที่ของห้องชุดทั้งหมด เพราะมีการแยกกรรมสิทธิ์ตึกกับที่ดินอยู่แล้ว ส่วนแนวราบควรมีการเพิ่มระยะเวลาการเช่าหรือผ่อนปรนเงินลงทุนลดลง
          การถือครองที่ดินของคนต่างด้าวตามหลักเกณฑ์ตามมาตรา 96 ทวิ (เพื่อการอยู่อาศัย) ซึ่งให้ถือครองได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ดำรงการลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 3 ปี และพื้นที่ต้องอยู่ในเขตกรุงเทพฯ พัทยา หรือเขตเทศบาล นั้นควรมีการขยายไปในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษต่างๆ
          พร้อมกับการสนับสนุนด้าน บีโอไอ ทั้งนี้การถือครองที่ดินของคนต่างด้าวย่อมอยู่ภายใต้การตัดสินใจของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งอาจถือกรรมสิทธิ์เหนือที่ดินได้เกินกว่าส่วนที่ประมวลกฎหมายที่ดินได้ กำหนดไว้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ทั้งนี้รัฐต้องเด็ดขาดชัดเจนและให้มองถึงผลประโยชน์ของประเทศอย่าตามกระแส
          สำหรับภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2560 คาดการณ์ว่าตลาดทรงตัวมีการซื้อขายแต่ไม่หวือหวา และยังมีการซื้อเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้นให้เห็นอยู่บ้าง สำหรับระดับราคาอสังหาฯ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าพบว่าราคาคอนโดปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 5% สูงที่สุดในบรรดาประเภทอสังหาฯ ทั้งหมด
          โดยระดับราคา 8 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตร.ม. มีการปรับเพิ่มถึง 5.9% รองลงมาคือ ระดับราคาที่มากกว่า 1.2 แสนบาท/ตร.ม. มีการปรับเพิ่มขึ้น 4.7% ขณะที่ราคาระดับ 5 หมื่นบาท/ตร.ม. มีการปรับต่ำสุดเพียง 2.9% ส่วนระดับราคาที่ขายดีของตลาดบ้านมือสองคือกลุ่มไม่เกิน 4 ล้านบาท
          ส่วนแนวโน้มตลาดอาคารชุดตลอดปี 2560 คาดว่าอุปทานจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาคารชุดในบริเวณรอบๆ กรุงเทพฯ ชั้นในและชั้นนอก ความต้องการห้องชุดจะเติบโตขึ้นในอัตราใกล้เคียงกับอุปทาน โดยกรุงเทพฯ ชั้นนอกน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต้นทุนในการพัฒนาโครงการ ซึ่งจะส่งผลต่อการตั้งราคาขายและความสามารถในการซื้อที่มีอยู่จำกัด
          ด้านอุปสงค์มีแนวโนมสูงขึ้นทุกเซ็กเมนต์ โดยตลาดซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ มิดมาร์เก็ต และกลุ่มตลาดซิตี้ คอนโด สูงขึ้นมากกว่าตลาดลักซ์ชัวรี่และ ไฮเอนด์ซึ่งมีเท่าเดิมหรืออาจสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนอุปทานมีแนวโนมสูง ทุกขึ้นทุกเซ็กเมนต์เช่นกัน อย่างไรก็ดีตลาดซิตี้คอนโดน่าจะมีการเปิดตัวมากกว่าเซ็กเมนต์อื่น โดยราคาขายใกล้เคียงกับปีที่แล้วหรืออาจสูงขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากเป็นระดับราคาที่ผู้บริโภคเข้าถึง
          ธุรกิจอสังหาฯ เป็นตลาดที่ใหญ่มีมูลค่าสูงซึ่งการซื้อขายนอกจาก ขายโดยดีเวลอปเปอร์เองแล้ว ยังมีโปรกเกอร์และนายหน้าทั้งที่มีสังกัดและไม่มีสังกัด ดังนั้นควรมีกฎหมายควบคุมนายหน้า ซึ่งนอกจากเป็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพแล้ว ยังเป็นการกลั่นกรองมิให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ อีกทั้งเป็นการแก้ปัญหาเลี่ยงภาษีอีกด้วยรงการก็อยู่ในช่วงเริ่มพูดคุยเท่านั้น


ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 26 มิถุนายน 2560)