ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
21 ก.ค.2560

ธปท.จับตา'เอ็นพีแอล'ชี้แนวโน้มยังเพิ่ม'10แบงก์'กำไร7.4หมื่นล้าน

Line


 

          นักวิเคราะห์ มองครึ่งปีหลัง ผลดำเนินงานแบงก์ดีขึ้น เหตุกันสำรองลดลง
          แบงก์พาณิชย์ 10 แห่ง กวาดกำไรครึ่งปีแรก 7.47 หมื่นล้าน ลดลง 1.52% เผย “กสิกรไทย” กำไรมากสุด 1.91 หมื่นล้าน

 

 

          ด้าน ธปท. จับตา “เอ็นพีแอล” ใกล้ชิด ยอมรับแนวโน้มยังเพิ่มจากเศรษฐกิจที่โตกระจุก ชี้ยังไม่น่าห่วง ด้าน นักวิเคราะห์ มองครึ่งปีหลังกำไรแบงก์ฟื้น
          จากการรวบรวมผลประกอบงวดครึ่งแรกปี 2560 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 10 แห่งที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่ามีกำไรสุทธิรวม 7.47 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.52% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธนาคารกสิกรไทยมีกำไรมากที่สุด มีกำไร 1.91 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.44%รองลงมาคือธนาคารกรุงเทพมีกำไรสุทธิ 1.63 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9%

          ส่วนธนาคารกรุงไทยมีกำไรสูงสุดเป็นอันดับ 3 โดยมีกำไร 1.17 หมื่นล้านบาท แต่มีอัตราการปรับลดลงมากที่สุด โดยกำไรปรับลดลงถึง 27.5 % ธนาคารที่มีกำไรปรับลดลงมากเป็นอันดับ 2 คือ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือ แอลเอชแบงก์ มีกำไร 1.2 พันล้านบาท ลดลง 12.4%

          สำหรับธนาคารที่กำไรเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มีกำไร 477 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.1% ตามมาด้วยธนาคารทิสโก้ มีกำไร 2.99 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.6% และธนาคารกรุงศรี มีกำไร 1.15พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5%

          นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 2 อาจจะมีบางรายการของธนาคารที่เป็นสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ที่กลายเป็นหนี้เสีย และมีการตั้งสำรองเพิ่ม ทำให้ผลประกอบการของธนาคารบางแห่งปรับลดลง

          ส่วนแนวโน้มของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก็ต้องจับตาต่อเนื่องใกล้ชิด แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวม จะฟื้นตัวดีขึ้น แต่การฟื้นตัวที่ยังไม่กระจายตัว ทำให้บางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องมา ก็อาจจะมีทิศทางของเอ็นพีแอลที่ขยับขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่น่ากังวล เพราะสถาบันการเงินมีเงินสำรองในระดับสูง

          นายาโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่า เศรษฐกิจยังขยายตัวต่อเนื่อง จากสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่เกื้อหนุน ธนาคารจึงยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อทั้งปีที่ 6-8%

          นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ครึ่งแรกปรับลดลง จากรายการพิเศษที่ทำให้ธนาคารบางแห่งต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งหากตัดรายการดังกล่าวออกไป จะพบว่ากำไรของกลุ่มธนาคารยังเป็นไปตามเป้าหมาย

          ทั้งนี้ครึ่งปีหลังมองว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ จะมีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งการตั้งสำรองหนี้เสียที่จะไม่เพิ่มขึ้นอย่างมากเหมือนกับช่วงครึ่งปีแรก การตั้งสำรองในปัจจุบันได้ครอบคลุมหนี้เสียทั้งหมดไปแล้ว ส่วนแนวโน้มของเอ็นพีแอลน่าจะมีทิศทางที่ลดลง เนื่องจากเอ็นพีแอลในเอสเอ็มอีในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจการส่งออก ซึ่งการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้นชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 หากสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เอ็นพีแอลในส่วนดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
(วันที่ 21 กรกฎาคม 2560)