ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
02 ส.ค.2560

กรุงศรี ดันปล่อยกู้บ้านครึ่งปีหลัง

Line

ทีมข่าวการเงินโพสต์ทูเดย์

          ในภาวะที่การแข่งขันด้าน สินเชื่อที่อยู่อาศัยทวีความ รุนแรงขึ้นเป็นลำดับ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยาเป็นอีกธนาคารหนึ่ง ที่เดินหน้า ปล่อยกู้บ้านในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ อย่างเต็มที่ เพื่อหวังให้ยอดปล่อยกู้เป็นไป ตามเป้าหมาย

          ณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารยังคงเป้าหมายการปล่อย สินเชื่อบ้านให้เติบโต 10-11% ตามแผนเดิม ที่วางไว้ โดยคาดหวังว่าเศรษฐกิจในครึ่งปี หลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก และเป็นช่วงฤดูกาลที่มีการโอนที่อยู่อาศัยมากกว่าครึ่งปีแรก

          อย่างไรก็ตาม ยังกังวลอยู่บ้างในเรื่องของปัจจัยกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับมาได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อ พิจารณาหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มลดลงแล้ว แต่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นระยะยาวในการตัดสินใจซื้อสินทรัพย์คงทน

          ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวแล้วโดยดูจากตัวเลขจีดีพี แต่ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะกลับมา โดยต้องให้ผู้บริโภคเห็นว่าเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนจริงๆ จึงจะกล้าจับจ่ายใช้สอย และตัดสินใจซื้อบ้าน

          สำหรับยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านของกรุงศรีในช่วงครึ่งปีแรกนั้น เติบโต ได้ประมาณ 4% ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ก็ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้ไม่ หวือหวาเหมือนปีที่แล้วที่มีมาตรการ ภาครัฐเข้ามากระตุ้นการโอน การเติบโต 4% บนฐานเดิมจึงเป็นที่น่าพอใจ

          อย่างไรก็ตาม สินเชื่อบ้านของกรุงศรี คงไม่เติบโตก้าวกระโดด 20-30% เหมือนในช่วง 2-3ปีก่อนหน้าซึ่งขณะนั้น อยู่ในช่วงปรับฐาน ขณะนี้ฐานสินเชื่อที่อยู่อาศัยปรับขึ้นมาจนสูงใกล้เคียงกับธนาคารใหญ่แล้ว การเติบโตจากนี้จะ เป็นไปตามความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและตลาด โดยสิ้นเดือน มิ.ย. 2560 ยอดคงค้างสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 2.04 แสนล้านบาท
ณัฐพล กล่าวอีกว่า การปล่อย สินเชื่อใหม่ 70% มาจากความร่วมมือผ่าน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ดีเวลอปเปอร์) มีเพียง 30% ที่ลูกค้าเดินเข้ามาเอง ดังนั้น กลยุทธ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีหลัง เน้นทำงานร่วมกับดีเวลอปเปอร์อย่าง ใกล้ชิด วางแผนร่วมกันล่วงหน้า 2-3 เดือน ก่อนเริ่มโอนที่อยู่อาศัย เพื่อจัดแคมเปญพิเศษที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคเร่งตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว

          ทั้งนี้ การแข่งขันด้านราคาระหว่างสถาบันการเงินน่าจะถึงทางตันแล้ว สังเกตจากดอกเบี้ยบ้านในตลาดค่อนข้างใกล้เคียงกัน และโปรโมชั่นกับผู้พัฒนา โครงการอสังหาริมทรัพย์ไม่แตกต่างกันมาก กุญแจสำคัญของการแข่งขันจึงเป็นด้านการบริการมากกว่าที่จะตอบโจทย์ลูกค้าทั้งรายย่อยในความรวดเร็วของการอนุมัติ รวมทั้งพันธมิตรกับ ดีเวลอปเปอร์ที่ทำงานร่วมกันให้สามารถปิดการขายได้
 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
(วันที่ 2 สิงหาคม 2560)