ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 ก.พ.2557

คำตอบถูก แต่คำถามผิด

Line

คำตอบถูก แต่คำถามผิด..

คำตอบถูก แต่คำถามผิดซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ เฮงๆ รวยๆ นะครับแฟนๆ ผู้อ่านทุกท่าน ปีม้าปีนี้แม้บรรยากาศทางการเมืองจะร้อนแรงและเห็นภาพความขัดแย้งแบ่งออกเป็น 2ฝ่ายอย่างชัดเจน แต่ทว่า นักวิชาการประชาธิปไตย ระบุว่า “ความขัดแย้งกับระบอบประชาธิปไตยเป็นของคู่กัน” หาใช่เรื่องผิดปกติไม่ อย่างเช่น การใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้แทนฯ ก็เป็นเพราะว่า เราเห็นขัดแย้งกันหรือเห็นต่างกัน จึงต้องใช้การตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่ เช่นกัน ในทางธุรกิจและอื่นๆ อีกมากมายที่เราตกลงกันไม่ได้ว่า จะเลือกวิธีใด สุดท้ายก็ตัดสินกันด้วยวิธีโหวต และเสียงส่วนใหญ่คือ ข้อสรุป เพื่อนำไปสู่การกำหนดเป็นนโยบายและการปฏิบัติ
 
     แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเสียงส่วนใหญ่ คือ “เสียงสวรรค์หรือถูกต้องที่สุดแล้ว” แท้จริงอาจจะผิดก็ได้เมื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ระบอบประชาธิปไตย จึงได้ถูกออกแบบให้มีการตรวจสอบ ทบทวน และท้วงติงได้ องค์กรธุรกิจของเราก็เช่นกัน เมื่อปฏิบัติตามสียงส่วนใหญ่แล้ว พบว่า เสียหายก็ต้องมีการตรวจสอบทบทวน ซึ่งอาจจะต้องเปลี่ยนวิถีปฏิบัติ เปลี่ยนนโยบาย หรืออาจถึงขั้นเปลี่ยนผู้นำ นี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย เพียงแต่การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งหนึ่งไปสู่อีกสิ่งหนึ่ง จะต้องเป็นแบบพูดคุย ถกเถียงและหาข้อสรุปกัน โดยมิใช่การใช้วิธีบังคับข่มขู่หรือใช้กำลังเข้าห่ำหั่นกัน...จริงมั๊ย
 
     เขียนเลยเถิดเรื่องประชาธิปไตยไปไกลพอสมควร ด้วยก็เพราะ จะได้เข้ากับบรรยากาศทางการเมืองในปัจจุบันไงครับ อย่างไรก็ดีก็เป็นเพียง หนึ่งเสียง หนึ่งสิทธิ์ ของผู้เขียนเท่านั้น อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องก็ได้ หรืออาจไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ก็เป็นได้ ซึ่งผู้เขียนเองก็พร้อมจะน้อมรับเสียงส่วนใหญ่ที่โหวตตัดสินใจ เอาล่ะ...วกกลับเข้าสู่แวดวง ธุรกิจรับสร้างบ้าน กันดีกว่า สำหรับในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านทั่วประเทศยังพอไปได้ แม้ว่า จะกระท่อนกระแท่นบ้างในบางจังหวัด ด้วยบรรยากาศที่ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไปใจจดใจจ่ออยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง จึงจำเป็นที่เราในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจ คงจะต้องออกแรงมากกว่าในช่วงภาวะปกติ เพื่อจะสร้างการรับรู้ และดึงความสนใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายกลับมา ในส่วนของกลุ่มผู้ประกอบการรายกลาง-ใหญ่ และกลุ่มที่มีเครือข่ายธุรกิจรวมกันเข้มแข็ง ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะมีงบประมาณมากพอสำหรับทำกิจกรรมทางการตลาด แต่กลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก ที่มีข้อจำกัดด้านเงินทุน ณ เวลานี้ คงลำบากพอสมควร ยังไงก็ขอให้เร่งปรับตัวได้ไวๆ นะครับ
 
     โดยข้อมูลสำรวจความเห็นที่สมาคมฯ ได้รับจากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก เกี่ยวกับการรับรู้ของผู้บริโภค ระบุว่า รับรู้จากสื่อทีวีและป้ายโฆษณามากที่สุด ซึ่งเมื่อพิจาราณาถึงงบประมาณที่จะใช้กับสื่อทั้งสองที่กล่าวถึง ก็จะพบว่า “สื่อทีวี” คงไม่เหมาะกับธุรกิจรายเล็กแน่ๆ เเต่สำหรับ ”สื่อป้ายโฆษณา” ยังถือว่า พอทำได้ เเละเหมาะสมกับรายเล็กที่เบี้ยน้อยหอยน้อย เพราะใช้งบประมาณไม่สูงนัก ก็ฝากผู้ประกอบการไปพิจารารณว่า จะวางแผนการใช้สื่อปีนี้อย่างไรดีจึงจะคุ้มค่า เเละได้ผลเป็นที่พอใจ
 
     สำคัญที่สุด สินค้าเเละบริการก็จะต้องมีคุณภาพ และตอบสนองความต้องการ ของลูกค้าได้ด้วย ไม่เช่นนั้นโฆษณาก็สูญเปล่า อย่างไรก็ดี เมื่อเอ่ยถึงการตอบสนองของผู้บริโภค เเล้วก็อดที่จะกล่าวถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ได้ ประการหนึ่งผู้ประกอบการเอง ต้องเข้าใจก่อนว่า ปัจจุบันการโฆษณา หรือ การสื่อสารไปถึงลูกค้านั้นคงไม่เพียงพอเเล้ว สำหรับการเเข่งขันในธุรกิจรับสร้างบ้านยุคปัจจุบัน เพราะลูกค้า หรือผู้บริโภคสมัยนี้ เมื่อได้รับสื่อเเล้วไม่ได้วิ่งมาหาเราเหมือนสมัยก่อน นั่นหมายถึงว่า สื่อสารไปถึงเเล้วยังต้องนำ “บริการ ” ไปให้ถึงตัวผู้บริโภคอีกด้วย เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกอื่นๆ มากมาย
 
     หากจะกล่าวกันตรงไปตรงมาก็คือ ควรจะมีสำนักงาน หรือศูนย์บริการ ที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคใกล้ๆ ที่ติดต่อได้สะดวกเ เละรวดเร็วที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการต้องพยายามตอบสนองให้จงได้ เพื่อเอาชนะผู้เเข่งขันทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งเอาชนะใจผู้บริโภคทั้งในระยะสั้น เเละระยะยาว ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ เช่น ธุรกิจรถยนต์ที่ไม่ได้เอาชนะกันเเค่แบรนด์ หรือเทคโนโลยีเท่านั้น เเต่ยังต้องเอาชนะกันด้วยจำนวนโชว์รูม หรือศูนย์บริการ ที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคสะดวกในการใช้บริการ ฯลฯ
 
     เห็นหรือไม่ครับว่า การเอาชนะคู่เเข่งนั้น จำนวนสาขาที่มากกว่า ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า ย่อมสร้างความได้เปรียบในการเเข่งขันเเน่นอน ผู้เขียนเองเคยอ่านพบงานสำรวจความเห็นของผู้บริโภคบางหน่วยงานชี้ว่า ”จำนวนสาขา” ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน ซึ่งปรากฎว่า ผู้ประกอบการหลายรายคงเชื่อผลสำรวจดังกล่าว เพราะไม่ยอมขยายสาขากัน บางรายก็ตัดสินใจลดจำนวนสาขาลงก็มี

     ทั้งนี้ การที่ผู้บริโภคตอบว่า จำนวนสาขาที่มากกว่า ไม่มีผลต่อการตัดสินใจนั้น “คำตอบถูกต้องเเล้ว” เพียงแต่การตั้งคำถามและการวิเคราะห์คำตอบต่างหากที่ “ผิด” ยังไง ลองเก็บไปคิดทบทวนเป็นการบ้านกันดูนะครับว่า จริง ไม่จริง...ฉบับหน้าคุยกันใหม่


ที่มา : เว็บไซด์สยามรัฐ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 
http://www.siamrath.co.th