ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
07 ก.พ.2557

ที่ดิน "กลางเมือง" พุ่งวาละ 1.65 ล้าน รอบนอกดีดเท่าตัว รับคอนโดฯบูม-รถไฟฟ้าใหม่

Line

ที่ดิน "กลางเมือง" พุ่งวาละ 1.65 ล้าน รอบนอกดีดเท่าตัว รับคอนโดฯบูม-รถไฟฟ้าใหม่

ราคาที่ดินในปี 2557 จะไปทิศทางไหนหลังจากเมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้านชะลอไม่มีกำหนด ว่ากันว่าราคาไม่มีตก แต่อาจขยับเพิ่มไม่แรงเท่าปีที่ผ่านมา เพราะราคาในตลาดซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักและปรับฐานขึ้นเร็วราวกับขี่จรวดตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน รับอานิสงส์ทั้งผู้คนเข็ดน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ จึงมองหาพื้นที่ต่างจังหวัดหวังสร้างบ้านหลังที่ 2

สยามสแควร์วาละ 1.65 ล้าน

ข้อมูลของ "ดร.โสภณ พรโชคชัย" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเจนซี่ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด ระบุว่า ราคาที่ดินปี 2556 ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปี 2555 อยู่ที่ 4.6% และเชื่อว่าในปี 2557 ราคาจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4%

ส่วนราคาที่ดินแพงที่สุด สถิติเป็นของ "สยามสแควร์" ตารางวาละ 1.65 ล้านบาท หรือไร่ละ 660 ล้านบาท

"สยามสแควร์ราคายังแพงเพราะอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นศูนย์รวมห้าง แม้จะไม่มีการพัฒนาใหม่ๆ ราคาที่ดินก็ยังเพิ่มทุกปี ยิ่งรถไฟฟ้าวิ่งออกนอกเมืองเชื่อมต่อกันมากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มศักยภาพ"

ลำลูกกาคลอง 13 วาละ 2.5 พัน

สำหรับราคาที่ดินถูกที่สุดขณะนี้อยู่ถนนเลียบคลอง 13 ลำลูกกา บริเวณ กม. 5 ตารางวาละ 2,500 บาท หรือไร่ละ 1 ล้านบาท ยืนราคามา 10 ปีแล้ว เพราะรอบนอกกรุงเทพฯและปริมณฑลไม่มีโครงการทางด่วนหรือรถไฟฟ้า

"การพัฒนารถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศมาก การลงทุนวันนี้จะยังประโยชน์มหาศาลในอนาคต แต่หากโครงการถูกระงับหรือชะลอไปนาน ๆ จะทำให้ประเทศเสียประโยชน์"

โซนฮอตแนวรถไฟฟ้าใหม่

ขณะที่ "วสันต์ คงจันทร์"กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด นำเสนอข้อมูลว่า รถไฟฟ้ามีอิทธิพลต่อราคาที่ดินอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเมืองราคาแพงขึ้นมาก ทำให้ปัจจุบันโครงการคอนโดมิเนียมต้องขยับทำเลออกมาสู่พื้นที่ชั้นกลางในแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และรถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต)

"เทรนด์การพัฒนาคอนโดฯและบ้านจะขยายออกพื้นที่ชั้นกลาง และไปกองอยู่ปลายทางรถไฟฟ้า เช่น บางซื่อ บางแค บางนา เกษตร-นวมินทร์ อ่อนนุช เพชรเกษม บางหว้า แจ้งวัฒนะ เพราะในเมืองที่ดินราคาแพงมากเกินไป ทำให้ราคาขายคอนโดฯในเมืองตอนนี้ ราคา 2 แสนบาท/ตารางวา ลูกค้าจะมีแต่คนรวยและต่างชาติที่ซื้อ ส่วนราคาห้องละ 1-3 ล้านบาทจะอยู่รอบนอกเป็นหลัก"

เขตรอบนอกเพิ่ม 2 เท่า

สำหรับราคาที่ดิน "วสันต์" บอกว่า เขตรอบนอกที่ราคาเคลื่อนไหวมากสุดอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เช่น เตาปูน จาก 1 แสนบาทขยับเป็น 3 แสนบาท/ตารางวา บางแคจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท/ตารางวา แต่ฐานราคาจะไม่เท่ากับในเมือง ทำให้เปอร์เซ็นต์การปรับราคาสูงกว่าที่ดินในเมืองเพิ่มขึ้นสูงถึง 2-3 เท่าตัว

ข้อมูลโบรกเกอร์อีกค่าย "เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย)" ประเมินว่า ราคาที่ดินเขตรอบนอกกรุงเทพฯยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 50-100% ปัจจุบันมีเจ้าของที่ดินมาฝากขายอยู่หลายแปลง

เช่น ที่ดินใกล้บุญถาวร ถนนเกษตร-นวมินทร์ อยู่ที่ 1.4 แสนบาท/ตารางวา, ย่านลาดพร้าว 71 ใกล้บิ๊กซีและทางด่วน ราคา 1.3 แสนบาท/ตารางวา, ย่านศรีนครินทร์ใกล้ซีคอนสแควร์ 7 หมื่นบาท/ตารางวา, ย่านวัชรพลใกล้บิ๊กซี ทางด่วน วงแหวนรอบนอก 4 หมื่นบาท/ตารางวา, ย่านบางนาใกล้โลตัส เมกาบางนา ไร่ละ 10 ล้านบาท, บางกรวย-ไทรน้อยใกล้บิ๊กซี 9 ล้านบาท/ไร่, ลำลูกกาใกล้โฮมโปร บิ๊กซี 5 ล้านบาทต่อไร่ ฯลฯ

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างราคาประกาศขายในทำเลที่ต้องจับตามองสำหรับปีมะเมีย

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 6 กุมพาพันธ์ 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1391667232