ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
08 ก.ย.2560

กระทรวงคลังเล็งคุมเข้มก่อสร้างไม่เกิน 100 ล้าน หวังลดทุจริต

Line

 

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังนำร่อง 5 โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท เข้าโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของประเทศไทย (CoST) โดยสร้างกลไกและมาตรฐานของการเปิดเผยข้อมูล เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในทุกๆ ขั้นตอนที่เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างภาครัฐ โดยการนำร่อง 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

          สำหรับการดำเนินการ CoST เป็นมาตรฐานของประเทศอังกฤษ ที่ธนาคารโลกแนะนำให้ประเทศไทยดำเนินการ ซึ่งขณะนี้มี 17 ประเทศในโลกนำร่องในโครงการนี้ ซึ่งถือว่าประเทศไทยมีความตื่นตัวเรื่องความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอย่างมาก เป็นการสนับสนุนเรื่องการทำสัญญาคุณธรรมที่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่เริ่มใช้ในวันที่ 23 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา บังคับให้การจัดซื้อจัดจ้างต้องมีการทำสัญญาคุณธรรมทั้งหมด

          นายสมชัย กล่าวว่า ในส่วนของ CoST ที่จะใช้กับโครงการก่อสร้างภาครัฐ ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการขยายไปโครงการก่อสร้างที่ไม่เกิน 100 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและลดการทุจริตเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้

“CoST เป็นการปฏิรูประบบการจัดซื้อจัดจ้างครั้งสำคัญของประเทศ กรมบัญชีกลางจึงพร้อมที่จะพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส ทันสมัย เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป”นายสมชัย กล่าว

          ปัจจุบันมีโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ ที่เข้าร่วมเป็นโครงการนำร่องของ CoST และได้รับการตรวจสอบข้อมูลโดยคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2554-2560) ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่า 16,655 ล้านบาท 2. โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มูลค่า 31,244 ล้านบาท

          3. โครงการบรรเทาอุทกภัย อ.หาดใหญ่ (ระยะที่ 2) ของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงิน 3,712.19 ล้านบาท 4. โครงการก่อสร้างทางวิ่งทางขับท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม วงเงินสัญญา 1,316.73 ล้านบาท และ5. โครงการก่อสร้างอาคารสถาบันโรคผิวหนังพร้อมรื้อถอน ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข วงเงินสัญญา 947 ล้านบาท

          น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การใช้ CoST มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานของรัฐนั้น เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยมีการดำเนินการในประเทศไทยมาก่อน ทั้งการเปิดเผยข้อมูลโครงการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ การกำหนดให้มีคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลเพื่อตรวจสอบและแปลข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจของประชาชนทั่วไป


ที่มา : www.khaosod.co.th
(วันที่ 7 กันยายน 2560)