ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
19 ก.ย.2560

TMB ยอดรายย่อยพุ่ง25%ปล่อยกู้บ้านเติบโตพรวด

Line
          แบงก์ทีเอ็มบี ปลื้มยอดปล่อยกู้รายย่อยช่วง 8 เดือนแรกพุ่งกว่า 25% สัดส่วนสินเชื่อบ้านมากสุดเติบโต 38%
นางมารี แรมลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อรายย่อยใหม่ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาเติบโต 25% ใกล้เคียงเป้าหมาย เป็นสินเชื่อบ้านเติบโต 38% สินเชื่อบัตรเครดิต เติบโต 26% สินเชื่อบุคคล เติบโตทรงตัวเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

          “สินเชื่อบ้านได้ออกแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกและอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ค่อนข้างต่ำ โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะเข้าเจรจากับพันธมิตรผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อออกโปรโมชั่นเพิ่มเติม และแคมเปญรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยถูกลง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่”
ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิต หลังจากที่ออกโปรโมชั่น TMB So Good ดอกเบี้ย 0% 3 เดือนภายในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ายังมียอดการใช้จ่ายเติบโตมากกว่า 20% หรือมียอดใช้จ่ายต่อบัตรต่อคนที่ 21,000 บาท ยังมุ่งเน้นดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน และเตรียมแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายปลายปีนี้ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้จ่ายสูงด้วย

          สินเชื่อส่วนบุคคลยังทรงตัวจากปีก่อน เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้หนี้ครัวเรือนค่อนข้างสูงและคุณภาพของผู้กู้ไม่ดีนัก ดังนั้น ธนาคารยังเน้นปล่อยสินเชื่อตามคุณภาพลูกหนี้ อย่างไรก็ตาม ด้านคุณภาพหนี้สินเชื่อรายย่อยพบว่า ช่วง 8 เดือนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รายย่อยปรับตัวดีขึ้นและมีแนวโน้มลดลง ส่วนด้านผลด้านผลกระทบจากการเกณฑ์ใหม่ธปท. คาดว่าจะส่งผลต่อฐานลูกค้าใหม่สินเชื่อบุคคลในระดับเดียวกับตลาดที่คาดว่าลดลง 5-10% แต่ยืนยันว่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้

          นายรูว์ ไฮซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย TMB กล่าวว่า ธนาคารมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของกองทุน (AUM) ช่วง 8 เดือนอยู่ที่ 263,000 ล้านบาท เติบโต 17% จากสิ้นปี 59หรือสูงกว่าอุตสาหกรรมกองทุนรวมที่เติบโต 6%
ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่นิยมลงทุนในรูปแบบกองทุนรวมอยู่กว่า 262,000 ราย มีสัดส่วนกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ และกลุ่มลูกค้ารายย่อยเป็น 35:65 หรือเพิ่มขึ้น 30% จากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คาดว่า สิ้นปี AUM จะเติบโตมากกว่า 20% โดย AUM จะแตะที่ระดับ 300,000 ล้านบาท และมีฐานลูกค้าเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี

          ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมกับพันธมิตรทั้ง 8 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ประกอบด้วย บลจ.ทหารไทย, บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย), บลจ.ซีไอเอ็มบี พรินซิเพิล, บลจ.อเบอร์ดีน, บลจ.แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย), บลจ.วรรณ, บลจ.ทิสโก้ และล่าสุดบลจ.กสิกรไทย ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตร ด้วยการเสนอผลิตภัณฑ์ลงทุนผ่านช่องทางธนาคารทหารไทย

          นอกจากนี้ จะมี Amundi พันธมิตรใหม่จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนรายใหญ่ของโลกและมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการเป็นอันดับ 1 ในยุโรป มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มาช่วยออกแบบโมเดลพอร์ตการลงทุน 5 รูปแบบ เพื่อแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าตามความเสี่ยงที่ลูกค้ารับได้
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น
(วันที่ 19 กันยายน 2560)