ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 ต.ค.2560

การเคหะฯ เผยฟื้นฟูชุมชนดินแดงคืบหน้า

Line

 

          จากนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ต้องการให้ลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งสู่สังคมเป็นธรรม พัฒนาคนร่วมกันอย่างมืออาชีพ ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าวด้วยการนำนโยบายเร่งด่วนเรื่องที่ 1 การพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อคนทั้งมวล มาขับเคลื่อนงานพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ รวมทั้งเดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) โดยมีเป้าหมายพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 2,271,080 หน่วย โดยใช้กลยุทธ์ “สร้าง ซ่อม เซลล์” ขับเคลื่อนการดำเนินงานของการเคหะแห่งชาติปี 2561

เร่งสร้าง-ศึกษา 9 โครงการ
กลยุทธ์สร้าง คือ การดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2560 เช่น 
          – โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ขณะนี้ความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารแปลง G คืบหน้า 26.80% และในระหว่างนี้จะดำเนินการหาเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการระยะที่ 3 และ 4 รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย 
          – โครงการบ้านสวัสดิการข้าราชการ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี จะเร่งสร้างให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งจะขยายพื้นที่ไปยังหัวเมืองต่าง ๆ เช่น จ.อุดรธานี และ จ.นครพนม 
          – โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า (TOD) จะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการประชานิเวศน์ 3 รวมถึงจะขยายโครงการในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม 
          – โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) จะดำเนินการในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พื้นที่ ต.ท่าตำหนัก จ.นครปฐม และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

          นอกจากนี้ยังเร่งศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุนการพัฒนาที่อยู่อาศัย (PPP) จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ ศึกษาที่ดินในโครงการเคหะชุมชนร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ เพื่อจัดสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3-4 รองรับผู้อยู่อาศัยใหม่, ที่ดินแปลงว่างในโครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ (หนองหอย) ให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการเชิงพาณิชย์, พัฒนาที่อยู่อาศัยสวัสดิการข้าราชการ และโครงการเชิงพาณิชย์บนที่ดินแปลงว่าง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

คืบหน้าฟื้นฟูชุมชนดินแดง เห็นด้วยเกือบ 100%
          อย่างไรก็ตาม ด้านการฟื้นฟูชุมชนดินแดง จากผลการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 9/2560 มีผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงที่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการจากเดิม 98.03% เพิ่มขึ้นเป็น 98.17% ซึ่งการเคหะฯ จะลงพื้นที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ให้แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงอย่างต่อเนื่อง

          สำหรับความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารแปลง G รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม อาคาร 18-22 จำนวน 334 หน่วย ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้ว 26.80% โดยเทคอนกรีตพื้นชั้นที่ 9 และเทคอนกรีตผนังลิฟท์ชั้น 10-11 เสร็จแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2561 ส่วนการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2-4 รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม จำนวน 6,212 หน่วย อยู่ระหว่างจัดทำแบบก่อสร้างละเอียดและ EIA ทั้งนี้ ยังได้จัดจ้าง บริษัท เอ-เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ จำนวน 13,746 หน่วย ภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556

 


 

          สำหรับกลยุทธ์ซ่อม การเคหะฯ มีแผนจะพัฒนาชุมชนการเคหะฯ ให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายพัฒนาชุมชน 100 แห่ง ในปี 2561 พร้อมเดินหน้าโครงการ “ตลาดเคหะประชารัฐ” โดยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์นำสินค้าธงฟ้ามาจำหน่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชน ส่วนกลยุทธ์เซลล์ จะมีการนำโครงการบ้านเคหะประชารัฐมาขายโดยใช้วิธีการตลาดเชิงรุก เน้นตอบสนองลูกค้ากลุ่มใหญ่ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ และเตรียมเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยและบริการงานขาย ประมาณต้นปี 2561 บริเวณ ซ.ประชาสงเคราะห์ 37 ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพฯ แบ่งพื้นที่บริการ 5 โซน ได้แก่ โซนขายบ้าน เพื่อให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service โซนนิทรรศการที่อยู่อาศัย 5 ภูมิภาค โซนนิทรรศการบ้านผู้สูงอายุ โซนจองบ้านออนไลน์และค้นหาที่ตั้งโครงการด้วยระบบระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) และโซนนิทรรศการรูปแบบอาคารศูนย์นวัตกรรมในอนาคต

 
ที่มา : ddproperty.com
(วันที่ 16 ตุลาคม 2560)